สสน.แจ้งเตือนเฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูงเข้าพื้นที่ลุ่มต่ำ 23-24 พ.ย.นี้

23 พ.ย. 2564 สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (สสน.) เปิดข้อมูลผ่านเพจ ระบุว่าวันนี้และวันพรุ่งนี้ (23-24 พ.ย.) ต้องเฝ้าระวังภาวะน้ำทะเลยกตัวสูง (Surge) ในภาคใต้ เนื่องจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่ปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น อิทธิพลของการหนุนของน้ำทะเลที่หนุนสูงสุดในวันที่ 23 พ.ย. ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณภาคใต้ตอนล่าง จึงส่งผลให้น้ำทะเลยกตัวสูง โดยภาคใต้ตอนบนสูงกว่าปกติ 70 ซม. – 1 ม. ส่วนภาคใต้ตอนล่างยกตัวสูง 50-60 ซม. ซึ่งอาจทำให้มีน้ำทะลักเข้าสู่พื้นที่ลุ่มต่ำได้เมตร โดยเฉพาะอำเภอขนอม จังหวัดสุราษฎร์ธานี อำเภอสิชลและท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช รวมถึงต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งระหว่าง23-25 พ.ย. ด้วย

สำหรับภาวะน้ำทะเลยกตัวสูง (Surge) เคยเกิดขึ้นช่วงวันที่ 5-14 พ.ย. จากอิทธิพลของลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงขึ้น ประกอบกับน้ำทะเลหนุนสูง ซึ่งทำให้มีน้ำทะลักเข้าสู่พื้นที่ลุ่มต่ำของกรุงเทพมหานครและสมุทรปราการ การเกิดขึ้นครั้งนี้จะส่งผลต่อภาคใต้โดยตรง ซึ่งมีผลต่อกรุงเทพฯ และสมุทรปราการน้อยกว่าครั้งที่ผ่านมา นอกจากนี้ฝนที่ตกในพื้นที่ลดลงมากและกรมชลประทานปรับลดการระบายน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาลงด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปภ.เฝ้าระวัง 16 จว. ‘เหนือ-อีสาน-กลาง’ พื้นที่เสี่ยงน้ำล้นตลิ่ง

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM  รายงานคาดการณ์และแจ้งเตือนภัย ประจำวันที่ 1 ต.ค.2566 เวลา 18.00 น.  พื้นที่เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง

มวลน้ำไม่เท่ามหาอุทกภัย แต่ถึงเวลาทำแผนจัดการเฉพาะพื้นที่

ถึงแม้ว่าพายุ”โนรู” จะผ่านพ้นไป แต่ผลกระทบจากพายุ และปริมาณฝนที่ตกหนักมากในพื้นที่ 12 จังหวัด 43 อำเภอของสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขังมากกว่า 50 จังหวัด ประชาชนได้รับผลกระทบจำนวนมาก

กทม. เร่งเจรจาชุมชนรื้อย้ายบ้าน รุกล้ำแนวก่อสร้างเขื่อนริมคลอง

“ปลัดกทม.” สั่ง “สำนักการระบายน้ำ-สนง.เขต-หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง” เร่ง เจรจาชุมชนรื้อย้ายบ้านรุกล้ำแนวก่อสร้างเขื่อน พร้อมติดตั้งถังดักไขมันชุมชนริมคลอง แจง รายงานความคืบหน้าขุดลอกเพิ่มพื้นที่รับน้ำคลองลาดพร้าว

'กอนช.' เตือน 3 จังหวัดริมแม่น้ำเจ้าพระยารับมือน้ำทะเลหนุนสูง

กอนช. แจ้งเตือนผ่านเพจเฟซบุ๊ก ประกาศ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ฉบับที่ 32/2565 เรื่อง เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูงบริเวณแม่น้ำเจ้าพระยา

'ชัชชาติ' บอกให้ไปเที่ยวช่วงหยุดยาวให้สบายใจน้ำไม่ท่วมแน่!

'ชัชชาติ' สั่งรับมือน้ำทะเลหนุน เร่งอุดจุดฟันหลอกว่า 20 กว่าจุด ยันเตรียมแผนรับมือไว้แล้ว ขอประชาชนมั่นใจ วันหยุดยาวน้ำไม่ท่วม