เปิดไฮไลท์ งานสังคมสุขใจ ครั้งที่ 8 สายออร์แกนิกห้ามพลาด ที่สวนสามพราน นครปฐม

16 ก.พ.2566 - นับถอยหลังอีกวันเดียวเท่านั้น กับงานสังคมสุขใจครั้งที่ 8 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ขับเคลื่อนสังคมอินทรีย์ เพื่อเรา...เพื่อโลก” จัดขึ้นที่สวนสามพราน จ.นครปฐม วันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ นี้ โดยมูลนิธิสังคมสุขใจร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ องค์การมหาชน (สสปน.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และภาคีเครือข่าย ร่วมกันจัดขึ้น

ภายในงานเตรียมพบความตื่นตา 4 โซนกับกิจกรรมวิถีอินทรีย์ และ 8 ไฮไลท์หลักสาย Organic ห้ามพลาด ที่รอบนี้จัดมาเต็มคาราเบล และยิ่งใหญ่แน่แบบไม่ต้องถามวิ !!! ตลอด 3 วัน ได้ประโยชน์สุดคุ้ม กับเทคนิคเกษตรอินทรีย์ที่ เหล่าคนต้นแบบ Organic Heroes จัดเตรียมมาให้แล้ว ขณะที่คนรุ่นใหม่ ที่อยากเชื่อมโยงธุรกิจ หรือกลุ่มครอบครัวอยากพาลูกมาเรียนรู้ ทำกิจกรรมสนุกสนาน หรือขาช้อปนิยมเลือกสรรสินค้าเกษตรอินทรีย์คุณภาพ รับรองสุขใจ เพราะงานนี้ ยกเครือข่ายเกษตรอินทรีย์ทั่วประเทศมาไว้ในงานเดียว หนึ่งปีมีครั้งเดียวเท่านั้น

สำหรับ 8 ไฮไลท์ ที่สาย Organic ห้ามพลาด ได้แก่ 1. ช้อปสินค้าเกษตรอินทรีย์คุณภาพที่มั่นใจกว่า 200 บูธ โดยมีผลผลิตจากเกษตรอินทรีย์มากมายทั้งของสดและแปรรูป เช่น พืชผักต่างๆ อย่างผักสลัด ผลไม้ตามฤดูกาล อย่างชมพู่ สับปะรด มะละกอ เรดเลดี้ ข้าว น้ำผึ้ง ฯลฯ นอกจากนี้ ยังมีงานอาร์ทแอนด์คราฟท์ สินค้าแฮนด์เมดต่างๆ มากมาย

2. เวิร์คช้อปสุดชิค สามารถทำกันได้ทั้งครอบครัว โดยเฉพาะน้องๆ หนูๆ วัยใส มางานนี้ ไม่เหงา ไม่ติดมือถือแน่นอน กับกิจกรรม ปั้นดิน ผ้ามัดย้อม สีจากธรรมชาติ หรือผู้ใหญ่สูงวัยชอบทำอาหารก็สามารถทำกิจกรรมการทำเส้นก๋วยเตี๋ยวจากบุก การขยายรังชันโรง การทำสบู่เหลวจากน้ำผึ้งชันโรง การทำสครับขัดตัวจากถั่วเขียว ฯลฯ

3. การจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจไมซ์ (MICE) หรือโรงแรม ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้าที่มีความต้องการใช้วัตถุดิบอินทรีย์ งานนี้ไม่ผิดหวังแน่นอน สามารถมาเจรจาธุรกิจ กับเกษตรกรอินทรีย์จากหลายพื้นที่มากกว่า 30 ราย โดยกิจกรรมจับคู่ธุรกิจจัดขึ้นในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ หลังจากนั้นจะมีการศึกษาดูงานการจัดการขยะ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในสถานประกอบการ

4. ท่องเที่ยววิถีอินทรีย์ ที่จะมีการแนะนำแหล่งท่องเที่ยววิถีอินทรีย์ในจังหวัดต่างๆ เช่น เชียงใหม่ เชียงราย น่าน ฯลฯ และความพิเศษในปีนี้คือการแนะนำเส้นทางท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำ ในจังหวัดนครปฐม ราชบุรี และสมุทรสงคราม โดย สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย (TEATA)

5. กิจกรรมขับเคลื่อนร่วมกับสมาคมผู้บริโภคอินทรีย์ไทย (TOCA) ที่มาในงานสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น TOCA สมัครสมาชิก และเริ่มซื้อสินค้าผ่าน TOCA Platform โดยจะได้รับแต้มสะสม Earth Point ครั้งแรกในทันที 50 คะแนน จากนั้นสามารถนำไปรับแต้มสะสมหลังจากซื้อสินค้ากับร้านค้าภายในงานที่ร่วมกิจกรรมกับ TOCA Platform ซึ่งทุก 25 บาทจะได้รับแต้มสะสม 1 คะแนน เพื่อแลกรับส่วนลดหรือร่วมโปรโมชั่นต่างๆ

6. กิจกรรมเพื่อเรา...เพื่อโลก ร่วมสะสมแต้ม Earth Point กับร้านค้าต่างๆ นอกจากนี้ เมื่อร่วมกิจกรรมแยกขยะให้ถูกถังแล้วจะได้รับแต้มสะสมตามจุดทิ้งขยะต่างๆ ภายในงาน

7. กระทบไหล่ พูดคุย เรียนรู้ จากเกษตรกรต้นแบบ “Organic Heroes” งานนี้ มีคนต้นแบบให้ได้เรียนรู้ถึง 19 คน สำหรับ Organic Heroes คือเกษตรกรอินทรีย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเป็นพิเศษ เช่น ผลไม้ หรือปศุสัตว์ อย่างหมูหลุม ซึ่งนอกจากจะประสบความสำเร็จในการทำเกษตรอินทรีย์แล้ว ยังมีจิตอาสาสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้และให้คำแนะนำต่างๆ เกี่ยวกับการทำเกษตรอินทรีย์ได้อย่างลึกซึ้ง ผู้เข้าร่วมงานสามารถสังเกตุสัญลักษณ์ “Organic Heroes” ที่ติดไว้

8. ช้อปความรู้ ด้านเกษตรอินทรีย์ จากนิทรรศการของสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่นำผลงานวิจัยและเทคนิคต่างๆ ในการทำเกษตรอินทรีย์มาแนะนำ เช่น วิธีการเพาะปลูก การขยายพันธุ์ ฯลฯ นอกจากนี้ ยังมีการจัดการขยะ เช่น เรียนรู้วิธีการคัดแยก ซึ่งขยะพลาสติกบางชนิดสามารถล้างทำความสะอาด แล้วนำไปขายหรือส่งต่อให้กับโครงการต่างๆ เพื่อนำไปรีไซเคิลและทำประโยชน์ต่อไป อีกทั้ง ยังมีการเสวนาในหัวข้อที่น่าสนใจและทันสมัย เช่น “คาร์บอนฟาร์มมิ่ง” โดยคุณวิฑูรย์ เรื่องเลิศปัญญากุล “ไบโอไดนามิก” โดยปริ๊นซ์ เจ้าชายผัก ซึ่งจะมาถ่ายทอดประสบการณ์ต่างๆ

งานสังคมสุขใจครั้งที่ 8 ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ขับเคลื่อนสังคมอินทรีย์ เพื่อเรา...เพื่อโลก” ที่สวนสามพราน จ.นครปฐม วันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ แบ่งเป็น 4 โซนหลักๆ แต่ละโซนมีความน่าสนใจที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะโซนหมู่บ้านปฐม ที่สามารถมาเรียนรู้เรื่องเกษตรอินทรีย์ ปัจจัยการผลิต โซนนี้เหมาะสำหรับเด็กๆ ที่จะได้สัมผัสและเรียนรู้วิถีชาวนา แบบได้ทดลองทำจริง เช่น ดำนา สีข้าว ฝัดข้าว และได้เห็นควายตัวเป็นๆ ที่อยู่คู่กับชาวนาไทยมายาวนาน ซึ่งในยุคนี้หาชมได้ยากนัก และเรียกว่า ห้ามพลาดจริงๆ

ทั้ง 8 ไฮไลท์ ที่จัดเต็มมาในงานสังคมสุขใจครั้งที่ 8 เพื่อให้ทุกคนทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกร ผู้ประกอบการ ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย นักช้อป นักท่องเที่ยว คนรุ่นใหม่ ฯลฯ ที่สนใจเกษตรอินทรีย์และการขับเคลื่อนสังคมที่ยั่งยืน สามารถมาเที่ยวชม หาความรู้ และเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมกันขับเคลื่อน “สังคมอินทรีย์” ผ่านงาน“สังคมสุขใจ ครั้งที่ 8 : รวมพลังขับเคลื่อนสังคมอินทรีย์ เพื่อเรา...เพื่อโลก" สอบถามการร่วมกิจกรรมได้ที่ 034-322-588 ถึง 93 หรือ ได้ที่เพจเฟสบุ๊ค งานสังคมสุขใจ สวนสามพราน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รถบัสขนกองเชียร์ 'นครปฐม' พลิกคว่ำ บาดเจ็บเพียบ โชคดีไร้ผู้เสียชีวิต

รถบัสขนกองเชียร์ นครปฐม ยูไนเต็ด ที่จะตามไปเชียร์ทีมรัก เตะเกมเยือนกับสุโขทัย ประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำบริเวณ พื้นที่ อ.สามง่าม จ.พิจิตร

ผู้ตัดสินอีกแล้ว 'ปวราย์ ศรีจันทร์'ไม่ให้ประตูเมืองทองยิงนครปฐม โดนพัก6สัปดาห์

คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พิจารณา ยืนยันบทลงโทษ นายปวราย์ ศรีจันทร์ ผู้ตัดสิน 6 สัปดาห์ และ นายอนุสรณ์ หนูแก้ว ผู้ช่วยผู้ตัดสินวีดิทัศน์ 1 (VAR) 2 สัปดาห์ หลังปฏิบัติหน้าที่ผิดพลาด จากการที่ เมืองทอง ยูไนเต็ด ส่งเรื่องร้องเรียนเข้ามา ในศึกไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก ที่บุกไปเยือน นครปฐม ยูไนเต็ด วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567

เริ่มแล้ว! 'งานสังคมสุขใจ' ครั้งที่ 9 งานเดียวเที่ยวได้ทั้งครอบครัว สายออร์แกนิกห้ามพลาด

หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานพิธีเปิดงานสังคมสุขใจ กล่าวว่า จากที่ประเทศไทยได้ประกาศเจตนารมณ์ที่จะบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน หรือ “Carbon Neutrality” ภายในปี 2050 และบรรลุเป้าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์