บวงสรวง สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท วัดมหาธาตุฯจัดงานสงกรานต์

ททท. จัดกิจกรรม “ศรัทธานำทาง เส้นทางนำเที่ยว” ที่วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฏิ์ กรุงเทพฯ เพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม พร้อมจัดพิธีบวงสรวง-บำเพ็ญทักษิณาถวายพระราชกุศล เพื่ออุทิศแด่สมเด็จพระบวรราชเจ้า กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท เนื่องในเทศกาลวันปีใหม่ไทย 2566

13 เม.ย.2566 - พระธรรมวชิรมุนี วิ. เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร ประธานฝ่ายสงฆ์, พระสุวิมลธรรมาภรณ์ เจ้าคณะเขตพระนคร และพระเมธีวรญาณ (สายเพชร วชิรเมธี) ร่วมในพิธีบวงสรวงและพิธีบำเพ็ญทักษิณาถวายพระราชกุศล เพื่ออุทิศแด่สมเด็จพระบวรราชเจ้า กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท เนื่องในเทศกาลวันปีใหม่ไทย หรือเทศกาลสงกรานต์

โดยได้รับเกียรติจาก น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ประกอบพิธีบวงสรวง และพิธีบำเพ็ญทักษิณาถวายพระราชกุศลอุทิศแด่ สมเด็จพระบวรราชเจ้า กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท ก่อนที่จะร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทยในเทศกาลสงกรานต์ สรงน้ำพระพุทธชินราช ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ หนึ่งในวัดสวยงามแห่งเกาะรัตนโกสินทร์ที่ไม่ควรพลาด

บรรยากาศภายในงานยังมีบุคคลสำคัญมาร่วมพิธี อาทิ คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา, นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย, อาจารย์ไมตรี ลิมปิชาติ อดีตนายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศเทศไทย และปราบต์ปฎล สุวรรณบาง ศิลปินดารานักแสดง มาร่วมพิธี ณ พระบรมราชานุสาวรีย์(โพธิ์ลังกา) วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์

จากนั้น น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าฯ ททท. ในฐานะประธานพิธีได้จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย, จุดธูปเทียนจุดเครื่องน้อย ก่อนที่ศาสนพิธีกรจะกล่าวนำอาราธนาศีล สมาทานศีลพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 10 รูป สวดมาติกา, ทอดผ้าบังสุกุล จำนวน 10 ไตร และถวายจตุปัจจัยไทยธรรม ปิดท้ายด้วยพระสงฆ์ให้พรอนุโมทนา

สมเด็จพระบวรราชเจ้า กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท เป็นผู้มีพระคุณในการกอบกู้เอกราชและเป็นผู้บูรณะวัดสลักให้กลายเป็นวัดมหาธาตุฯ ในปัจจุบัน

กำหนดจัดงานสงกรานต์ ภายในวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ เพื่อเสริมอำนาจบารมี ให้แก่นักท่องเที่ยว จะจัดต่อเนื่องในวันที่ 13 – 15 เมษายน 2566

นอกจากจัดให้มีการสรงน้ำพระ มีการสรงน้ำพระพุทธชินราช เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระพุทธเจ้าและเสริมความเป็นสิริมงคล ยังร่วมก่อเจดีย์ทราย อีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญของเทศกาลสงกรานต์ โดยจะมีการขนทรายเข้าวัด เพื่อนำไปก่อเจดีย์ทรายถวายเป็นพุทธบูชา

ทั้งยังร่วมเนื้อนาบุญห่มผ้า-รดน้ำต้นโพธิ์ อายุกว่า 200 ปีที่นำมาจากประเทศศรีลังกา พร้อมเวียนเทียน เพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทย และยังเชิญชวนประชาชนคนไทยมาไหว้พระคู่วัง เสริมอำนาจ ส่งบารมี ร้อยดอกไม้ มาลัยไหว้พระ พับดอกบัวและทำความสะอาดพระพุทธรูป 108 องค์ รอบพระระเบียงในวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฏ์ สนามหลวง ซึ่งกิจกรรมพับดอกไม้-ร้อยมาลัย ประเพณีคู่เทศกาลสงกรานต์ โดยจะร้อยมาลัยเพื่อนำพวงมาลัยไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ขอพรเพื่อความเป็นสิริสิริมงคลบุญครั้งเพื่อชำระล้างจิตใจขจัดสิ่งอัปมงคลและอุปสรรค์ในชีวิตให้หมดสิ้นไป

ท่านที่สนใจ สามารถเดินทางเข้ามาร่วมกิจกรรม ตั้งแต่วันนี้-จนถึงวันที่ 15 เมษายน 2566
https://maps.app.goo.gl/5KDnuxgBu8nyKBYd8?g_st=ic

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ปลื้มสงกรานต์สุดปัง ต่างชาติทะลัก เงินหมุนเวียนอื้อ

'เศรษฐา' ปลื้มสงกรานต์ประสบความสำเร็จเงินหมุนเวียนอื้อตัวเลขนักท่องเที่ยวพุ่งเชื่อปี 67 เป็นปีที่นักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไทยมากที่สุด

ในหลวง พระราชินี เสด็จฯทรงบำเพ็ญพระราชกุศลในการพระราชพิธีสงกรานต์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงบำเพ็ญพระราชกุศลในการพระราชพิธีสงกรานต์ ณ หอพระสุราลัยพิมาน พระที่นั่งไพศาลทักษิณ หอพระธาตุมณเฑียร และ