‘ศักดิ์สยาม’ ย้ำไม่ทุบหัวลำโพงสั่ง 'รฟท.' เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น 14 ธ.ค.นี้

“ศักดิ์สยาม” แจงหลัง 23 ธ.ค.นี้หัวลำโพงยังเปิดเดินขบวนรถ 22 ขบวน 14 ธ.ค.นี้จัดรับฟังความเห็น ยันไม่ทุบหัวลำโพง เดินหน้าเร่งเครื่องรถไฟความเร็วสูง เฟส2โคราช-หนองคาย-รถไฟทางคู่ ขอนแก่น-หนองคาย  เข้า ครม.ภายในไตรมาส2/65 เปิดให้บริการถึงหนองคายภายในปี70

2 ธ.ค.2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. 2564 เป็นต้นไป การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะยกเลิกการเดินรถไฟทางไกลเข้าสถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) โดยจะสิ้นสุดที่สถานีกลางบางซื่อ และได้ทีการเตรียมระบบคมนาคมขนส่งเชื่อมต่อ (ฟีดเดอร์) เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทาง และลดผลกระทบกับประชาชนให้ได้มากที่สุดแล้ว

ทั้งนี้ยืนยันว่า จะยังมีขบวนรถไฟวิ่งเข้าสถานีหัวลำโพง จำนวน22 ขบวน จากเดิม 118 ขบวน โดยในขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดตารางเวลาเดินรถของขบวนรถทั้ง 22 ขบวน เพื่อให้ไม่ส่งผลให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัดในชั่วโมงเร่งด่วน

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ในวันที่ 14 ธ.ค. 2564 จะมีการจัดเสวนารับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาเป็นข้อสรุป โดยจะมีตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ ทั้งจากกรมการขนส่งทางราง (ขร.), สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ผู้แทนจากการรถไฟแห่งประเทศไทย, บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด (บริษัทลูกบริหารทรัพย์สินของ รฟท.) และภาคประชาชนที่มีความเห็นแตกต่างกัน เช่น สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รฟท., ภาคการเมือง, อดีตผู้บริหาร รฟท. รวมทั้งรับฟังข้อเสนอแนะจากประชาชน ฯลฯ เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่เป็นแนวทางร่วมกัน อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ไม่ทุบสถานีรถไฟหัวลำโพง และยังคงเป็นเพียงแนวคิดเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการจัดงานเสวนารับฟังความคิดเห็น “อนาคตหัวลำโพง ประวัติศาสตร์คู่การพัฒนา” โดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะจัดงานในวันที่ 14 ธ.ค. 2564 ณ อาคารปฎิบัติการข่าว ห้องออดิทอเรี่ยม สำนักข่าวไทย บมจ.อสมท. ตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป โดยนอกจากจะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนมาร่วมงานแล้ว จะมีการเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วม นอกจากนี้ ผู้สนใจยังสามารถติดตามผ่านโซเชียล มีเดียต่างๆ อาทิ เพจเฟซบุ๊คทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย

ทั้งนี้ จะมีตัวแทนภาครัฐที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งทุกภาคส่วนที่เคยมีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ เช่น นายสามารถ ราชพลสิทธิ์รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์, นายประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้ว่าการ รฟท., นางรสนา โตสิตระกูล อดีต ส.ว. กทม., นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.พรรคก้าวไกล และนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้าร่วมกับการเสวนาดังกล่าว

นายศักดิ์สยาม ได้กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนระยะที่2 เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย  ขณะที่บริษัทที่ปรึกษาอยู่ระหว่างดำเนินการสำรวจออกแบบ ส่วนโครงการรถไฟทางคู่ เฟสที่ 2 ช่วงขอนแก่น-หนองคาย คาดว่าภายในไตรมาสที่2 ปี 2565 สรุปรายละเอียดเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้ หากเห็นชอบจะดำเนินการขั้นตอนการประมูลภายในปี 2565-2566 โดยมั่นใจว่าทั้ง2 โครงการ สามารถเปิดให้บริการได้ภายในปี2570 จะสามารถไปถึงบริเวณจังหวัดหนองคายได้ และเชื่อมต่อกับรถไฟลาว-จีนได้ด้วย
 
“ในส่วนของรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว ที่จะเปิดให้บริการ ในวันที่ 3 ธันวาคมนี้ ทางกระทรวงคมนาคม จะมีการประเมินข้อมูลการให้บริการ ทั้งส่วนของผู้โดยสาร และการขนส่งสินค้า ว่าปริมาณมากน้อยแค่ไหนในแต่ละวัน โดยในส่วนของประเทศไทย”นายศักดิ์สยาม กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เต้ ทวิวงศ์' โร่เคลียร์ดรามา! ค้านรถไฟความเร็วสูงอยุธยา

'เต้ ทวิวงศ์' โต้ดรามาค้าน 'รถไฟความเร็วสูง' ผ่านอยุธยา ยันบริสุทธิ์ใจ ขออย่ามัดมือชกชาวบ้าน บี้ 'สุริยะ-สุรพงษ์' แจง 5 ข้อ ลั่นโดนถอดพ้นมรดกโลกใครรับผิดชอบ

เปิดคำวินิจฉัย ตุลาการศาลรธน.เสียงข้างน้อย ชี้ความเป็นรมต. 'ศักดิ์สยาม' ไม่สิ้นสุดลง

จากกรณีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 7 ต่อ 1 เสียง ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5)

ภูมิใจไทยรอด! 'นักวิชาการ' ชี้เป็นความผิดส่วนบุคคล ส่วนเงินบริจาคไม่ผิดกฎหมาย

รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำสาขาภาควิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ให้ความเห็นต่อโอกาสยุบพรรคภูมิใจไทย จากความผิดของเลขาธิการพรรคว่า

ซ้ำอีกดอก! 'พี่ศรี' จ่อร้อง กกต.กรณี ซุกหุ้น 'ศักดิ์สยาม-ภูมิใจไทย' ต้องถึงยุบพรรคหรือไม่

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 7 ต่อ 1 ให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีต รม

อนุกกต.เรียกหจก. บุรีเจริญ แจงบริจาคเงินเข้าภูมิใจไทย

ผู้สี่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเมื่อเดือนมี.ค. 66 ก่อนการเลือกตั้ง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ยื่นคำร้องต่อกกต.ขอให้ยุบพรรคภูมิใจไทย โดยอ้างเหตุว่า นายศุภวัฒน์ เกษมสุทธิ์ มีพฤติการณ์เป็นนอมินีถือหุ้นในหจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่นแทนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​คมนาคม และทั้งนายศุภวัฒน์ หจก. บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น บริษัทศิลาชัย บุรีรัมย์ จำกัด ได้มีการบริจาคเงินเข้าพรรคภูมิใจไทยตั้งแต่ปี 2561-2565 รวมจำนวนหลาย 10 ล้านบาท เงินบริจาคดังกล่าว จึงอาจเข้าข่ายขัดมาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 นั้น