ประชุมแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ย้ำเตรียมลดพื้นที่บังคับใช้ กม.-ถ่ายโอนภารกิจตามกลไกปกติ!

'ชัยชาญ' นั่งเป็นประธานประชุมแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ เน้น 3 มิติทั้งเรื่องความมั่นคง-การพัฒนา-การบริหารจัดการ เผยเตรียมลดพื้นบังคับใช้กฎหมายพิเศษ เตรียมถ่ายโอนภารกิจเข้าสู่กลไกปกติ

15 มิ.ย.2566 - พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้แทนพิเศษของรัฐบาลได้เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คผบ.จชต.) ครั้งที่ 4/2566 ณ ห้องประชุมวิจิตรวาทการ ชั้น 3 สมช. ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพฯ ผ่านระบบ Video Conference โดยมี สมช./สล.คปต. เป็นฝ่ายเลขานุการ รวมทั้ง มีกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลฯ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และทางจังหวัดเข้าร่วมการประชุมด้วย

ที่ประชุมได้รับทราบสรุปผลการขับเคลื่อนงานภายใต้แผนงานบูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ทั้งในมิติด้านความมั่นคง ด้านการพัฒนา และด้านการบริหารจัดการ ซึ่งเป็นไปตามแผนปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องภายใต้นโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2565 – 2567 โดยมีสาระสรุปสำคัญดังนี้

1.มิติด้านความมั่นคง มุ่งเน้นงานในการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงการเตรียมความพร้อมรองรับการปรับลดพื้นที่การบังคับใช้กฎหมายพิเศษ ควบคู่กับการเพิ่มประสิทธิภาพเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครประจำพื้นที่ เพื่อเตรียมถ่ายโอนภารกิจเข้าสู่การบริหารจัดการตามกลไกปกติ รวมทั้ง ดำเนินการรักษาความมั่นคงตามแนวชายแดนให้มีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ให้ความสำคัญกับกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขฯ เพื่อนำไปสู่การแสวงหาทางออกทางการเมืองร่วมกันโดยสันติวิธี

2.มิติด้านการพัฒนา มุ่งเน้นการพัฒนาทางเศรษฐกิจในระดับฐานรากและระดับอนุภูมิภาค มุ่งเน้นแก้ไขปัญหาความยากจนและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในทุกด้าน รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการอำนวยความยุติธรรม การช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างทั่วถึง เป็นธรรม และเสริมสร้างสังคมพหุวัฒนธรรมที่เข้มแข็ง ควบคู่กับการสื่อสารสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับแนวนโยบายและผลการดำเนินงานของภาครัฐ และการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่

3.มิติด้านการบริหารจัดการ มุ่งเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐและเจ้าหน้าที่รัฐ รวมถึงการวางระบบและกลไกสำคัญในการกำกับติดตาม และประเมินผลการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการด้านการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2566 – 2570 ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ พล.อ.ชัยชาญมุ่งหวังให้การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้จะสามารถดำเนินงานได้อย่างเป็นเอกภาพ และเกิดการบูรณาการงานร่วมกันของทุกภาคส่วนทั้งในส่วนกลางและในระดับพื้นที่ รวมทั้ง มุ่งเน้นการเชื่อมโยงการดำเนินงานร่วมกับทางจังหวัดและกลุ่มจังหวัด โดยขอให้คำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของประชาชนเป็นสำคัญ ที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมและเข้ามามีบทบาทในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่อย่างประสานสอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน สอดคล้องตามนโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2565 - 2567 ที่ตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จุลพันธ์' บอกเงินดิจิทัลใช้ Super App ไม่ใช่เป๋าตังซื้อของเซเว่นฯ ได้

รมช.การคลังแจงโครงการเงินหมื่นดิจิทัล เริ่มจ่ายเงินไตรมาส 4 ปีนี้ หวังกระตุ้น ศก.ปีหน้า เข็นจีดีพีโต 5%ตามฝัน เบื้องต้น ซื้อของร้านสะดวกซื้อได้ แต่ ห้างใหญ่ไม่เข้าข่าย

เครือข่ายประชาสังคมฯ ยื่นหนังสือจี้ถก 'กาสิโนคอมเพล็กซ์' ให้รอบด้าน

เครือข่ายประชาสังคมฯ ยื่น กมธ.วิสามัญสถานบันเทิงครบวงจร หวังสภาพิจารณาอย่างรอบด้าน ลั่นคนเสียผลประโยชน์ที่แท้จริงคือ ปชช. ด้าน 'จักรพล' ย้ำ กิดการจ้างงานแน่

พิลึก! บอกแหล่งเงินกู้แจกดิจิทัลยังเป็นการบ้านแต่ให้รอแถลง 10 เม.ย.

'จุลพันธ์' เผย มอบคลัง-สำนักงบฯ พิจารณาแหล่งเงินแจกดิจิทัลวอลเล็ต อุบแหล่งเงิน กู้หรือไม่ยังเป็นการบ้านอยู่ ย้ำ 10 เม.ย.ชัดเจนแน่ 'ลวรณ' ระบุโครงการมีพัฒนาการ ช้าแต่สมบูรณ์ คลายข้อกังวลทุกฝ่าย