หนุนสมาคมเยาวชนฯ เก็บขยะใต้ทะเลสู่สมบัติของชุมชน แก้ปัญหาชายฝั่งอย่างยั่งยืน

กรม ทช. หนุน สมาคมเยาวชน The Youth Fund และภาคีเครือข่าย เดินหน้าโครงการ "ขยะทะเลสู่สมบัติของชุมชน” เพื่อความยั่งยืน

13 ก.ค.2566 -นายกฤษฏ์ ภักดีจิตต์ หัวหน้าโครงการ “ขยะทะเลสู่สมบัติของชุมชน” นำเยาวชนสมาคม The Youth Fund ลงพื้นที่รณรงค์ดำน้ำเก็บซากอวนและขยะใต้ท้องทะเล ณ บริเวณหมู่เกาะมันใน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง พร้อมทั้งลงพื้นที่เพื่อดำเนินการสร้าง “ธนาคารขยะ” เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการขยะของพื้นที่ชุมชนชายฝั่งจังหวัดระยอง ณ พื้นที่บริเวณพื้นที่ชุมชนชายฝั่งทะเลแหลมรุ่งเรือง ตำบลปากน้ำระยอง อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง

โดยมีบริษัทเอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCGC ร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านพลาสติกและเศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่อให้ธนาคารขยะแห่งนี้เป็นต้นแบบการบริหารจัดการขยะพลาสติก โดยเฉพาะอวนประมงใช้แล้วให้สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ได้อย่างยั่งยืน ตลอดจนเป็นแหล่งเรียนรู้และส่งเสริมหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนให้กับชุมชน อันจะนำมาซึ่งความตระหนักรู้ถึงปัญหาขยะทะเลที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเลและสัตว์ทะเลหายาก เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาชายฝั่งอย่างยั่งยืน โดยในการดำเนินการได้รับการสนับสนุนจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ตลอดจนมีเครือข่ายความร่วมมือจากอาสาสมัครพิทักษ์ทะเล และชุมชนชายฝั่งทะเล ร่วมกิจกรรมกว่า 30 คน

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ สมาคมเยาวชน The Youth Fund และภาคีเครือข่าย สามารถเก็บซากอวนและขยะใต้ท้องทะเล จากการดำน้ำได้กว่า จำวน 195 กิโลกกรัม โดยขยะดังกล่าวมีทั้งขยะพลาสติก ขยะทะเลที่มาจากเศษอวนแหจากการทำประมง นอกจากนี้ จากการดำเนินการสามารถสร้างมูลค่าให้แก่ชุมชน และสามารถเพิ่มมูลค่า 3,000-5,000 บาทต่อครอบครัวรวมทั้งแนวทางการบริหารจัดการขยะในครัวเรือนและชุมชน ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นจากความร่วมมือทุกภาคส่วนในการร่วมกันแก้ไขปัญหาชายฝั่งทะเลจากชุมชนสู่ความยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กยศ. ลงพื้นที่ระยองช่วยเหลือนักศึกษา 3,000 กว่าคนเช้าวันนี้

“กยศ. เตรียมลงพื้นที่เช้าวันที่ 1 ก.พ.67 เพื่อช่วยเหลือนักศึกษา 3,000 กว่าคน ที่สถานศึกษาจังหวัดระยอง พร้อมเชิญผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้ตรวจราชการกระทรวง อว. ร่วมลงพื้นที่”

โฆษก ทร.แจงยิบโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำคลองบางไผ่ถูกต้องตามกฎหมาย

โฆษกกองทัพเรือยืนยันโครงการขุดลอกอ่างเก็บน้ำคลองบางไผ่ถูกต้องตามกฎหมาย และตามแนวทางที่หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องให้คำแนะนำ ชี้ ผบ.ทร.สั่งให้ทุกโครงการของกองทัพเรือโปร่งใส ตรวจสอบได้

'เศรษฐา' ชูนวัตกรรม 'ฝายซอยซีเมนต์' เพิ่มแหล่งเก็บน้ำ ขยายผลทั่วประเทศ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เยี่ยมชมศูนย์ฯ และพบปะตัวแทนเกษตรกรและประชาชน เพื่อรับฟังปัญหาและข้อเสนอ ถึงการขนส่งและส่งออกทุเรียน การทำถนน

จับตา! ศาลปกครองชี้ขาดปม 3 โครงการในมาบตาพุดต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญหรือไม่!

ศาลปกครองสูงสุดนัดอ่านคำพิพากษาปมชาวบ้านร้อง 3 โครงการในพื้นที่มาบตาพุด บ้านฉางไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งศาลชั้นต้นสั่งให้ดำเนินการตามมาตรา 67 ของ รธน.ปี 2550 ใน 30 วัน

'นายกด้อมส้ม' ลุยหาเสียงระยอง ปลุกออกมาเลือกตั้ง จนกว่าจะได้ตามใจฉัน

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ขึ้นรถแห่ปราศรัยช่วยหาเสียงผู้สมัครสส.พรรคก้าวไกลในการเลือกตั้งซ่อมสส.เขต 3 จ.ระยอง

'บิ๊กตู่' ดีเดย์ 16 ก.ย.ลงพื้นที่ระยองติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

'ประยุทธ์' เตรียมลงพื้นที่ระยองติดตามสถานการณ์น้ำท่วม 16 ก.ย. หลังสั่งทัพเรือเสริมกำลังทหาร ยุทโธปกรณ์ส่งเรือผลักดันน้ำช่วย พร้อมหนุนเนื่องช่วยวิกฤตน้ำท่วมทุกพื้นที่ทั่วไทย