'อรุณี' อัด 'ประยุทธ์' 9 ปีคนไทยค่าแรงเท่าเดิม แต่ค่าครองชีพพุ่ง

อรุณี’ ถาม ‘ประยุทธ์’ คืนความสุขให้ประชาชนเมื่อไหร่ เหตุค่าครองชีพพุ่ง แต่ค่าแรงเท่าเดิม

12 ธ.ค. 2564 นส.อรุณี กาสยานนท์ รองเลขาธิการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เดือนธันวาคมของทุกปีซึ่งถือเป็นช่วงเวลาแห่งความสุขและการเฉลิมฉลองเข้าสู่เทศกาลปีใหม่ของคนทั่วโลก แต่สำหรับคนไทยแล้วเดือนธันวาคม ถือเป็นเดือนที่ต้องนับถอยหลังเพื่อมีชีวิตที่สิ้นหวัง เพราะค่าครองชีพที่สูงขึ้น นับตั้งแต่ค่าทางด่วนที่จะปรับเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 15-25 บาท ค่าไฟฟ้าที่จะปรับเพิ่มขึ้นอีกในเดือนมกราคม 2565 อีก 5-10 สตางค์ต่อหน่วย ในขณะที่ค่าครองชีพยังอยู่ที่ 331 บาทต่อวัน ซึ่งนับตั้งแต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำที่ 300 บาทต่อวันตั้งแต่ปี 2555 ผ่านมา 9 ปีขึ้นมาเพียง 31 บาท หรือเฉลี่ยเพิ่มขึ้นปีละ 3 บาทเท่านั้น ซึ่งยังไม่เพียงพอที่จะซื้ออาหารตามสั่ง 1 จาน หรือไม่พอที่จะ จ่ายค่าโดยสารรถไฟฟ้าชานเมือง สายสีแดง จากต้นสายสถานีรังสิตจนถึงสถานีบางซื่อซึ่งอยู่ที่ 33 บาทได้

ตลอด 7 ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ได้คืนความสุขให้ใคร ปากบอกจะเข้ามาปฎิรูป ล้มล้างระบอบทักษิณ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นตอนนี้คือคนไทยต้องจมทุกข์อยู่กับระบอบประยุทธ์ ระบอบที่ไม่เคยทำให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพราะค่าครองชีพแพงขึ้น ค่าแรงไม่สัมพันธ์กับค่าครองชีพ ผู้ประกอบการรายย่อยเกิดยาก เติบโตยาก เงื่อนไขการปล่อยกู้ที่ไม่ได้ช่วยผู้ประกอบการจริง ทุนใหญ่ให้เติบโต ทั้งหมดตอกย้ำว่าคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนโดยการบริหารของพล.อ.ประยุทธ์ ตกต่ำย่ำแย่ลงเรื่อยๆ ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลต้องทำวันนี้เดี๋ยวนี้คือบริหารจัดการให้ค่าจ้างแรงงานคนทุกกลุ่มสัมพันธ์กับค่าครองชีพจริง มากกว่ามาตรการเยียวยาในระยะสั้นที่รัฐบาลนี้ถนัด ทำงานแบบขายผ้าเอาหน้ารอด พล.อ.ประยุทธ์เองก็ต้องไม่ลืมว่า ท่านเป็นนายกรัฐมนตรีโดยการเสนอชื่อจากพรรคพลังประชารัฐ นโยบายขั้นค่าแรงขั้นต่ำ 425 บาท ที่ใช้หาเสียงเมื่อ 2 ปีก่อน ลืมไปแล้วหรือไม่

“ของขวัญปีใหม่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ มอบให้กับคนไทย คือสารพัดของขึ้นราคา เศรษฐกิจตกต่ำย่ำแย่ ผู้คนล้มตายและการด้วยโรคระบาด ทั้งหมดเพราะการบริหารจัดการที่ล้มเหลว ถ้าอยากช่วยประเทศพ้นวิกฤตปีใหม่ ยุบสภาลาออก เป็นของขวัญล้ำค่าเพื่อคนไทยสักครั้งนะคะ สงสารประชาชน”นส.อรุณีกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน