ลุ้นค่าไฟไม่เกิน 4.20 บาท/หน่วย

8 ม.ค. 2567 – นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เตรียมจะออกประกาศราคาค่าไฟงวดใหม่ ปี 2567 (ม.ค. -​เม.ย.) สำหรับกลุ่มที่ใช้ไฟฟ้าเกิน 300 หน่วยขึ้นไป คาดว่าจะประกาศได้ไม่เกิน 10 ม.ค. 67 นี้  เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.) ที่ให้ค่าไฟในกลุ่มดังกล่าวไม่เกิน 4.17-4.19 บาทต่อหน่วย แต่ตัวเลขชัดเจนคงต้องรอจาก กกพ. ประกาศ เพื่อไม่ให้เป็นการเข้าไปแทรกแซงการทำงานของกกพ. เพราะเบื้องต้นยังรอตัวเลขทบทวนราคาก๊าซฯจาก บมจ. ปตท.

ทั้งนี้ ยืนยันว่าค่าไฟงวดใหม่นี้จะไม่เกิน 4.20 บาทต่อหน่วย เนื่องจากที่ผ่านมาได้ปรับและรื้อโครงสร้างราคาพลังงานใหม่ทั้งหมดทำให้ภาพรวมค่าไฟฟ้าลดลงราว 48 สตางค์ จากเดิมที่ประกาศไว้ 4.68 บาทต่อหน่วย  นอกจากนี้  กระทรวงพลังงานกำลังวางแแนวทางเพื่อควบคุมราคาก๊าซฯ ที่เป็นปัญหาหลัก ที่ทำให้ค่าไฟฟ้าสูงขึ้น เช่นเดียวกับการบริการจัดการราคาน้ำมัน  หากสามารถดำเนินการได้เช่นเดียวกันได้ก็จะลดผลกระทบให้กับประชาชนที่ต้องเผชิญผันผวนค่าไฟฟ้าที่ผันผวน

 นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า สำหรับค่าไฟฟ้างวดที่ 2 ของปี 67 มีสัญญาณที่ดีเพราะแนวโน้มราคาก๊าซฯน่าจะทรงตัว เพราะจะได้ปริมาณก๊าซฯในอ่าวไทยที่เพิ่มขึ้นจากเดิมขาดหายไป เนื่องจากได้รับรายงานว่าปริมาณก๊าซฯอ่าวไทยจะได้ตามแผนที่ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันตั้งแต่เดือนเม.ย.ปี 2567 จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลมาถึงค่าไฟฟ้าในระยะต่อไป

ด้านนายชัยวุฒิ หลักเมือง ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารจัดการความยั่งยืน ในฐานะรองโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)  เปิดเผยว่า สำหรับข้อมูลล่าสุด ผลประกอบการและสถานะการเงินจริงของ กฟผ. ณ สิ้นปี 2566 มีกระแสเงินสดประมาณ 91,000 ล้านบาท ไม่ใช่ 61,623 ล้านบาท ตามข้อมูลสมมุติฐานที่คาดการณ์ไว้ในเดือนต.ค. 2566 โดย กฟผ. มีมาตรฐานการรักษาระดับเงินสดขั้นต่ำที่ต้องคงไว้ประมาณ 60,000 ล้านบาท ซึ่งจะต้องติดตามและรายงานสภาพคล่องกระแสเงินสด พร้อมวิธีการบริหารสภาพคล่องต่อคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงเป็นประจำทุกเดือน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' ยัน รทสช.แน่นปึ๊ก คนนั่งเก้าอี้ รมต.แทน 'กฤษฎา' ขึ้นอยู่กับ กก.บห.

'ธนกร' ยัน รทสช.แน่นปึ๊ก เดินหน้าทำงานเต็มที่ทั้งสภาและรัฐบาล เผย พรรคเตรียมจัดสัมมนาสส.12 พ.ค.นี้ มั่นใจ สมาชิกทุกคนรู้หน้าที่ ยึดประโยชน์ ประเทศชาติและปชช.เป็นหลัก ชี้คนนั่งเก้าอี้ รมต.แทน 'กฤษฎา' ขึ้นอยู่กับ กก.บห.พิจารณา

ครม.ไฟเขียวตรึงดีเซลไม่เกิน 33 บาทต่อลิตร ก๊าซ LPG 423 บาทต่อถัง ให้ส่วนลดค่าไฟผู้ใช้ไม่เกิน 300 หน่วย

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้ความเห็นชอบในหลักการมาตรการลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้แก่ประชาชน ตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) ได้นำเสนอ