ระดมศิลปินสร้างสรรค์ผลงานเพื่อแม่น้ำโขง จัดตั้งกองทุนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

8 มี.ค.2567 - นายกิตติ ตรีราช ผู้จัดการนาคาสตูดิโอ เปิดเผยว่าระหว่างวันที่ 3-9 มีนาคม 2567 โฮงเฮียนแม่น้ำโขงร่วมกับนาคาสตูดิโอได้จัดทำโครงการศิลปะวิถีแห่งสายน้ำของ โดยการชักชวนและพาศิลปิน 15 คนที่ทำงานเชื่อมโยงกับการอนุรักษ์แม่น้ำโขงลงพื้นที่ร่วมกันสร้างผลงานทางด้านศิลปะ เพื่อใช้ในการระดมเงินจัดตั้งกองทุนในการทำงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมลุ่มน้ำโขง

นายกิตติกล่าวว่า ที่ผ่านมาการทำงานด้านศิลปะเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ขาดงบประมาณและทรัพยากรในการสนับสนุนที่ชัดเจน ในหลายครั้งจึงไม่สามารถทำงานได้ตามเจตนารมณ์ที่ศิลปินได้วางไว้ อีกทั้งนาคาสตูดิโอมีความเชื่อว่างานศิลปะเป็นเครื่องมือในการสื่อสารที่ทรงพลัง ไม่ว่าจะเป็น ภาพวาด บทกวี บทเพลง ขณะที่นาคาสตูดิโอมีต้นทุนทั้งในส่วนของเครือข่ายศิลปินที่หลากหลายแขนง และเครื่องมือในการผลิตผลงานศิลปะ จึงเป็นโอกาสที่ดีในการรวมตัวศิลปินเพื่อสร้างผลงาน และเป็นการเปิดพื้นที่ให้ศิลปินได้พบปะทำงานร่วมกันระหว่างรุ่นทั้งระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และขยายสู่ระดับโลก

“เป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับศิลปินรุ่นใหม่ในการสร้างผลงานในการสนับสนุนงานอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เกิดเป็นกองทุนในการพึ่งพาตัวเองในการทำงานศิลปะ และสามารถเป็นช่องทางในการระดมทุนจากกลุ่มผู้มีกำลังทรัพย์ที่มีความสนใจในงานศิลปะ ในการหาทุนเพื่อสนับสนุนกองทุนทำงานด้านการอนุรักษ์ผ่านงานศิลปะที่หลากหลายแขนง ให้เกิดความยั่งยืนสืบต่อไป” นายกิตติ กล่าว

นายสุวัฒน์ อาวุธ ศิลปินอิสระ กล่าวว่า เมื่อ 30 ปีก่อนได้ติดตามศิลปินใหญ่หลายคน อาทิ อ.ประเทือง เอมเจริญ อ.แนบ โสตถิพันธุ์ มาลงพื้นที่วาดภาพแม่น้ำโขง ถือว่าเป็นประสบการณ์ครั้งสำคัญเพราะได้เห็นการสร้างงานศิลปะแม่น้ำโขงทำให้รู้สึกผูกพัน กลายเป็นภาพจำมาจนถึงปัจจุบัน การได้ย้อนกลับมาครั้งนี้ถือว่าเป็นโอกาสดีแม้จะมีความเปลี่ยนแปลงในแม่น้ำโขงอย่างต่อเนื่อง จึงอยากทำงานศิลปะบันทึกต่อยอดในสิ่งที่ครูบาอาจารย์เคยบันทึกไว้

นายสุวัฒน์กล่าวว่า เมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมาได้เริ่มเปิดโครงการและมีเด็กนักเรียนกว่า 200 คนมาร่วมงานซึ่งส่วนใหญ่ไม่เคยเห็นปลาแม่น้ำโขงที่เป็นของจริง เห็นแต่เพียงในรูปภาพซึ่งสะท้อนให้เห็นปลาที่หายไปจากการสร้างเขื่อน ดังนั้นในโลกสมัยใหม่ที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วก็ทำได้แค่ส่งเสียงออกไปโดยใช้ภาพวาด บทเพลงและกวีที่เราทำได้

“เป็นเรื่องเศร้าที่เด็กๆไม่เคยเห็นปลาแม่น้ำโขง ทั้งๆ ที่พ่อแม่เคยได้กินอยู่ เราให้เด็กๆ มาร่วมกันสร้างผลงานเพื่อส่งเสียงออกไปเพราะเพื่อนๆเขาที่อยู่ในเมืองไม่รู้เหมือนคนริมน้ำ แม่น้ำโขงมีเรื่องราวมากมายและซับซ้อนลึกลับ จึงมีเรื่องที่น่าถ่ายทอดมาก” ศิลปินอิสระ กล่าว

นายสุวัฒน์กล่าวถึงการตั้งกองทุนเพื่อให้ศิลปินร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานเพื่อแม่น้ำโขงว่า คนทำงานธรรมชาติจำนวนมากไม่ใช่คนรวยมีฐานะ ดังการจะมาบันทึกภาพเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวจึงเป็นเรื่องยาก ดังนั้นจึงได้ชักชวนศิลปินมาร่วมกันสร้างผลงานฝากไว้ในแผ่นดินเพื่อจัดตั้งเป็นกองทุนสนับสนุนศิลปินที่จะลงพื้นที่บันทึกเรื่องราวของแม่น้ำโขง จึงอยากเชิญชวนศิลปินทุกคนทั้งเป็นรายบุคคลหรือหมู่คณะมาร่วมกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า นอกจากเสียงสะท้อนเรื่องราวแม่น้ำโขงไปสู่สังคมแล้ว อาจสะท้อนไปถึงรัฐบาลด้วยอยากบอกว่าอย่างไร นายสุวัฒน์กล่าวว่า การพัฒนาและสร้างความเจริญนั้นหลายคนอยากได้ แต่หากมีแหล่งพลังงานอื่นที่ทดแทนได้ก็ควรพิจารณาทางเลือกอื่น เพราะการสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำจะคุ้มกันหรือไม่กับการสูญเสียระบบนิเวศที่หล่อเลี้ยงชุมชนสองฝั่ง การที่จะให้ชาวบ้านเลี้ยงปลากระชังทดแทนวิถีชีวิตที่จับปลาจากแม่น้ำเป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่

“ทุกคนต่างไปหาความเจริญ แต่ถ้าเจริญแล้วทุกข์ การอยู่กระท่อมอยู่สวน อาจเป็นความสุขที่แท้จริง บางทีมันเวอร์ มันมากเกินไปก็ไม่ดี” นายสุวัฒน์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'ในหลวง' ทรงตัดหวายลูกนิมิต อุโบสถบุญชุ่มฯ วัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงตัดหวายลูกนิมิตอุโบสถบุญชุ่มรัตนปุรี ศรีธรรมราชา วัดพระธาตุดอยเวียงแก้ว ตำบลศรีดอนมูล อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เมื่อเสด็จพระราชดำเนินถึงท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย อำเภอเมืองเชียงราย

สท. โวยรัฐไม่จริงจังแก้ 'แม่น้ำสาย' ขุ่นขาว คาดเหตุขยายเหมืองทองคำฝั่งพม่า

มูลนิธิสิทธิมนุษยชนไทใหญ่ (Shan Human Rights Foundation-SHRF ) ได้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับสาเหตุที่แม่น้ำสายซึ่งไหลผ่านชายแดนอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย และ เมืองท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า ขุ่นเป็นสีขาวมาว่า มลพิษในแม่น้ำสายอาจเป็นผลมาจากการขยายเหมืองทองคำภาคตะวันออกของเมืองสาด รัฐฉาน

น้ำโขงลดลงต่อเนื่อง ที่นครพนมระดับน้ำไม่ถึงเมตร ชาวประมงโอดหาปลายาก

ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดนครพนม ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยที่สถานีวัดระดับน้ำอัตโนมัติ กรมทรัพยากรน้ำ ตั้งอยู่ชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม วัดได้ 0.90 เมตร ลดลงจากวานนี้ 4 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่งหรือจุดวิกฤตถึง 11.10 เมตร ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบ ต่อการเดินเรือโดยสารข้ามฟาก ที่ท่าเทียบเรือการท่องเที่ยว ถนนสุนทรวิจิตร