'เอี่ยม' ซัดฝ่ายค้าน ไม่เข้าใจหรือแกล้งไม่เข้าใจระบบงบประมาณ

16 มี.ค.2567 - นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่าสภามีอำนาจน้อย เหตุหน่วยงานใช้งบไปพลางแล้ว สงสัยตัดงบกันใหญ่วันสุดท้าย ว่า ถือเป็นสิทธิของฝ่ายค้านที่จะเลือกยืนในมุมตรงข้ามและสวนรัฐบาลทุกเรื่องไว้ก่อน ตนไม่แน่ใจว่าฝ่ายค้านไม่เข้าใจระบบงบประมาณจริงๆหรือแกล้งไม่เข้าใจเพื่อจะสร้างคอนเท้นต์ไปโปรโมทเรียกแขกให้ติดตามการอภิปรายงบประมาณ 2567 ในวาระ 2-3 หรือไม่ งบที่หน่วยรับงบประมาณใช้ไปพลางก่อนคืองบที่เป็นค่าใช้จ่ายประจำ เป็นงบดำเนินงาน ประเภทเงินเดือนข้าราชการ แต่งบครุภัณฑ์สิ่งก่อสร้าง โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ยังทำไม่ได้ ต้องรองบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567

นายอนุสรณ์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่ฝ่ายค้านระบุว่าตัดงบแล้วเอาไปโปะไว้เป็นงบกลางนั้น ไม่ใช่ว่ารัฐบาลจะเอางบกลางไปทำอะไรก็ได้ ตัวเลขงบกลางประมาณ 8 พันล้านบาท ถูกนำไปใช้เป็นค่ารักษาพยาบาล เงินเบี้ยหวัดบำเหน็จบำนาญข้าราชการประมาณ 7 พันล้านบาทแล้ว ที่เหลืออีกประมาณ 1 พันล้านบาท จะเป็นงบประเภทเงินสำรองใช้จ่ายฉุกเฉินยามจำเป็นเร่งด่วน อาทิ อุทกภัย ภัยแล้ง การที่ฝ่ายค้านต้องการสวนรัฐบาลโดยการยกมือให้ซื้อเรือฟริเกต

“ท่านทราบหรือยังว่าจะจัดซื้อจัดจ้างเรือจากประเทศไหน บริษัทอะไร กรอบการจัดทำงบประมาณในปีนี้ก็วางไว้ชัดตั้งแต่ต้นว่างบที่ไม่มีความชัดเจนหรือมีแนวโน้มว่าจะใช้ไม่ทันในช่วง 5 เดือนที่เหลือ ก็ตัดไปก่อน หากมีข้อมูลครบถ้วนเพียงพอก็สามารถเสนอเข้ามาใหม่ในปีต่อไปได้”นายอนุสรณ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 8)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

ถามจันทร์ส่องหล้าจะกล้าไหม? มี 3 คน เหมาะนั่ง ‘รมว.ต่างประเทศ’

ทำท่าจะล่มปากอ่าว เสียฤกษ์หมด แต่เมื่อเป็นไปแล้วคือรัฐมนตรีต่างประเทศลาออก หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าตั้งรัฐมนตรีไม่ถึง 24 ชั่วโมง