'วิษณุ' เตือนอย่าผลีผลามปลูกกัญชาช่วงนี้

'วิษณุ' แจงปมเลื่อนบังคับใช้ ประกาศ สธ.เรื่องกัญชา เหตุห่วงการบังคับใช้ลักลั่น ต้องรอให้มีกฎหมายรองรับก่อน ย้ำประชาชนอย่าเพิ่งปลูก

26 ม.ค.2565 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ให้สัมภาษณ์กรณีการพิจารณาร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขให้กัญชา กัญชง พ้นจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ว่า การออกประกาศดังกล่าวเป็นเรื่องของกระทรวงสาธารณสุข โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แต่ที่ต้องผ่านการประชุม บอร์ด ป.ป.ส. เพราะกฎหมายกำหนดไว้ว่าประกาศกระทรวงนี้ต้องได้รับเป็นชอบจาก ป.ป.ส. ทั้งนี้ ร่างประกาศกระทรวงที่เขียนมาโดยกระทรวงสาธารณสุขนั้นบางหน่วยงานใน ป.ป.ส.เห็นว่าร่างประกาศดังกล่าวสามารถไปได้ แต่จะขัดหรือไม่สอดคล้องกับอนุสัญญาระหว่างประเทศ 3 ฉบับที่ไทยเป็นสมาชิกคืออนุสัญญา ปี ค.ศ. 1961 ปี 1971 และปี 1988 แม้ทั้งสามฉบับจะเก่าแก่กว่า 60 ปีแล้ว แต่เอาจริงเอาจัง เอาเป็นเอาตายเรื่องยาเสพติดและวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท โดยระบุว่าประเทศสมาชิกจะไปสนับสนุนการใช้กัญชาโดยไม่ผิดกฎหมายไม่ได้ ยกเว้นยอมเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ วิทยาศาสตร์ ซึ่งแสดงว่ามีทางแก้ บางประเทศก็แก้ตรงนี้

นายวิษณุ กล่าวว่า แต่ปัญหาคือร่างที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอมามีส่วนที่อ่านแล้วตีความได้ว่า แม้จะใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และทางสาธารณสุข แต่อาจตรวจสอบและควบคุมยาก เช่น ถ้ามีสารทีเอชซีไม่เกิน 0.2% ให้สามารถมีได้ ปัญหาคือหากพบคนนั่งเสพกัญชาอยู่แล้วเขาบอกว่ากัญชาที่เสพอยู่มีสารทีเอชซีต่ำกว่า 0.2% ตำรวจที่ไปจับสามารถตรวจได้อย่างไรไม่เหมือนยาบ้าที่ตรวจฉี่ได้ ถ้าจับไปก่อนแล้วตรวจสอบที่หลังสาร ทีเอชซีต่ำกว่า 0.2% เจ้าหน้าที่ก็มีความผิดอย่างแรกเลยคือโดนประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่กล้าดำเนินการแล้วก็ปล่อยไปหมด ในที่สุดก็พบกันครึ่งทาง

รองนายกฯ กล่าวว่า โดยระหว่างนี้ให้มีการออกประกาศกระทรวงไปพลางก่อนในส่วนที่เกี่ยวกับฝิ่น และเห็ดขี้ควาย มีผลทันทีคือไม่สามารถครอบครองได้ เพราะเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 แต่ในส่วนของสารสกัดกัญชา กัญชง ให้รอกระทั่งร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. … ที่เสนอโดยพรรคภูมิใจไทยออกมาก่อน เพราะมีกติกาละเอียดยิบชัดเจน ถ้าแบบนี้พอไปได้ ทำให้เราสามารถไปอธิบายกับองค์การสหประชาชาติได้ เหตุที่ให้ประกาศออกไปโดยยังไม่ให้มีผลบังคับใช้ในส่วนของกัญชานั้น เพราะเราต้องการแสดงเจตนารมณ์และเพื่อเป็นการเตรียมตัว ความหมายที่ตกลงกันแค่นี้ ระหว่างที่กฎหมายกัญชายังไม่ออกต้องระมัดระวัง ไม่ใช่เป็นเรื่องฟรีหรืออิสระ

เมื่อถามถึงกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ระบุประกาศกระทรวงสาธารณสุขจะมีผลหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 120 วัน สุดท้ายต้องรอกฎหมายกัญชาผ่านสภาก่อนใช้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เราเชื่อว่ากฎหมายดังกล่าวน่าจะเสร็จทันระหว่างการรอประกาศ หากไม่เสร็จจริงๆ ก็พูดถึงการขยายเวลาต่อไป ซึ่งคงไม่กี่วัน โดยระหว่างนี้ประชาชนอย่าเพิ่งทำอะไรนอกจากทำตามแบบเก่าที่เคยทำไปก่อน และอย่าปลูกอะไรขึ้นมาใหม่ โดยเฉพาะเพื่อการค้าการพาณิชย์หรือการเสพเพื่อนันทนาการ

เมื่อถามว่า ที่สุดแล้วหากประชาชนต้องการจะปลูกต้องรอให้กฎหมายกัญชาผ่านสภาใช่หรือไม่ นายวิษณุ ยอมรับว่าใช่ เมื่อถามย้ำว่า หากปลูกไปแล้วจะทำอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ถึงบอกว่าอย่าปลูก ถ้าปลูกแล้วก็จับ เมื่อถามอีกว่า หากกฎหมายดังกล่าวไม่ผ่านสภา นายวิษณุ กล่าวว่า เอาไว้ใกล้ๆ แล้วค่อยดูอีกที เพราะเรารู้ว่าทุกอย่างเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น สภาอาจจะล้ม แต่การที่เรายืดเวลาแบบนี้ เพราะเราต้องการเอาเวลาส่วนนี้ไปใช้อธิบายกับสหประชาชาติให้เห็นเจตนารมณ์ว่าเราพยายามปฏิบัติตามเขา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด