ยุ่งแล้ว! ‘ศรีสุวรรณ’ ร้อง กกต.สอบ ‘พล.อ.วิชญ์’ ครอบงำพรรค ปมโพสต์เตรียมนั่ง ‘หัวหน้าเศรษฐกิจไทย’

‘ศรีสุวรรณ’ ร้องกกต.สอบ ‘พล.อ.วิชญ์’ เข้าข่ายครอบงำเศรษฐกิจไทยหรือไม่ ปมโพสต์เตรียมนั่งหัวหน้าพรรค สานต่องาน’บิ๊กป้อม’

7 ก.พ.2565- ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายศรีสุวรณณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องขอให้ กกต.ตรวจสอบพล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ ที่โพสต์ลาออกจากตำแหน่ง เมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา ผ่านเฟสบุ๊กชื่อ อาน้อย วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา โดยระบุว่า “จะไปรับหน้าที่หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทยเพื่อสานต่อนโยบายของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ”

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า แม้ว่าในเวลาต่อมาจะมีการแก้ไขข้อความการโพสต์ และบอกว่าเป็นการกระทำของแอดมินเพจ เป็นเหตุผลที่ไม่สามารถรับฟังได้ ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายฝ่ายฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป) ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 29 ที่ห้ามผู้ใดซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคกระทำการครอบงำหรือชี้นำพรรคการเมือง จึงขอให้กกต.ดำเนินการตรวจสอบโดยเฉพาะหากพล.อ.วิชญ์ ได้รับการคัดเลือกเป็นหัวหน้าพรรคจริง การโพสต์ดังกล่าวก็เป็นยุทธศาสตร์ที่หวังผลทางการเมือง จำเป็นที่กกต.จะต้องวินิจฉัยให้เป็นบรรทัดฐาน

ถามว่ากรณีนี้จะส่งผลไปถึงขั้นยุบพรรคเศรษฐกิจไทยหรือไม่ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า แม้ตามกฎหมายพรรคการเมืองจะมีมาตรา 28 ที่ระบุหากพรรคการเมืองยินยอมให้มีการครอบงำจะนำไปสู่การยุบพรรคได้ แต่กรณีที่เกิดขึ้นพรรคเศรษฐกิจไทยได้ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ดังนั้นการร้องวันนี้จึงพุ่งเป้าเฉพาะพล.อ.วิชญ์ เท่านั้น ส่วนจะถึงต่อพล.อ.ประวิตร ด้วยหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่กกต.ต้องตรวจสอบต่อไป

นอกจากนี้ นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐนั้นมีคำร้องที่ตนได้ร้องมาก่อนหน้านี้นั้น เพื่อให้ตรวจสอบว่าการที่พรรคพลังประชารัฐมีมติขับ 21 ส.ส.กลุ่มร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และการที่ขับออกจากพรรคดังกล่าว มีเหตุผลเพียงพอหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้มีความเกี่ยวพันธุ์กับการลาออกของพล.อ.วิชญ์ ด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้าข่ายมีความผิดถึงขั้นยุบพรรคพลังประชารัฐได้ เพราะถือว่าเป็นการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ไม่กังวล 'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นป.ป.ช.สอบแต่งตั้ง 'ต่อศักดิ์' เป็นผบ.ตร. สงสัยทำไมเพิ่งมาร้อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เอาผิดนายกฯกรณีละเว้นปฎิบัติหรือละเว้นปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

‘โจ๊ก’ ลั่นคนใต้เลือดนักสู้! ยื่นป.ป.ช.สอบ ‘เศรษฐา’ ปฎิบัติหน้าที่มิชอบ ตั้ง ‘บิ๊กต่อ’ ผบ.ตร.

‘บิ๊กโจ๊ก’ สู้หมดหน้าตัก ยื่นสอบ 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้ง 'บิ๊กต่อ' เป็นผบ.ตร. เตือนนายกฯ ให้ทำตามกม. เชื่อโดนรุมกินโต๊ะสกัดนั่งผบ.ตร.