สปอตไลต์ส่อง 'บิ๊กต่าย' ลุ้นตัวจริงเก้าอี้ 'ผบ.ตร.'

ไฟสปอตไลต์สาดส่องขึ้นมาทันที หลังนายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล  ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้ามาปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี และมอบหมายให้  "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.

รักษาราชการแทน ผบ.ตร.!!!

หลายคนมองว่าการที่นายกฯ เลือกหยิบ "บิ๊กต่าย" มารักษาราชการแทน ผบ.ตร. ก็น่าจะไว้ใจและเชื่อใจในระดับหนึ่ง เพราะในช่วงที่ "กรมปทุมวัน" ระส่ำเช่นนี้

คนที่มาดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องเป็นคนที่มีภาพพจน์ดี ประชาชนเชื่อถือ และรัฐบาลไว้ใจในการรับนโยบายการทำงาน ทำให้ศรัทธาขององค์กรตำรวจกลับคืนมา

การเลือก "บิ๊กต่าย" จึงน่าจะเป็นชื่อที่อยู่ในใจรัฐบาล  อยู่ในใจผู้มีอำนาจในรัฐบาล

อย่าลืมว่า รอง ผบ.ตร.ยังมีตัวเลือกอีกหลายคน

บิ๊กรอย-พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. อาวุโสลำดับ 1 ยังคงอยู่ในตำแหน่ง รอง ผบ.ตร. แม้ ครม.จะมีชื่อเสนอให้ไปดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือเลขาฯ สมช. แต่ขั้นตอนต่างๆ ก็ยังไม่เรียบร้อย

การไม่ให้ "บิ๊กรอย" มารักษาราชการแทน ผบ.ตร. ก็มองได้ว่า ครม.เสนอชื่อไปเป็นเลขาฯ สมช.แล้ว ซึ่งก็ดูมีน้ำหนัก

แต่ก็ยังมี พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ นรต.รุ่น 39 เกษียณอายุราชการปี 2567 และ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. นรต.42 เกษียณอายุราชการปี 2569

ซึ่งก็พร้อมเข้ามารักษาราชการแทน ผบ.ตร.

ทว่าการที่ นายกฯ เศรษฐา เลือก "บิ๊กต่าย" ก็เหมือนเป็นการส่งสัญญาณอะไรบางอย่าง เพราะช่วงปลายปีนี้  พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ก็จะครบเกษียณอายุราชการ วันที่ 30  ก.ย. 2567 พอดี

ทุกอย่างก็เลยดูประจวบเหมาะ

พอเกิดวิกฤตศรัทธาในองค์กร "ตำรวจ" เช่นนี้ แล้วเลือก "บิ๊กต่าย" มาดูแล ก็ไม่แปลกใจที่จะถูกมองว่าในอนาคตอันใกล้นี้

ชื่อ บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ อาจจะผงาดเป็น ผบ.ตร.คนต่อไปก็ได้

 แม้จะเป็นเรื่องในอนาคตก็ตาม

สำหรับ "บิ๊กต่าย" โปรไฟล์ก็ไม่ธรรมดา เกิดเมื่อวันที่  8 ธ.ค. 2508 ที่ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี จบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดราชบุรี และเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 25 รุ่นเดียวกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และจบโรงเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) รุ่น 41 รุ่นเดียวกับ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส., พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย  ผบ.ตร. โดยจะครบวาระเกษียณอายุราชการในปี 2569

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ เริ่มรับราชการตำรวจในตำแหน่ง รอง  สว.สอบสวน สภ.เมืองระยอง จังหวัดระยอง และค่อยๆ  เติบโตในหน้าที่การงาน โดยปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รอง  ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ศปปง.ตร.) และศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) ดูแลในสายงานบริหารตั้งแต่กำกับดูแล สกบ., สกพ., สทส., สงป., สง.ก.ตร., สง.ก.ต.ช., รพ.ตร.  (ยกเว้น นต.), บช.ศ., รร.นรต., บช.น.(เฉพาะ ศฝร.บช.น.) ภ.1-9 (เฉพาะ ศฝร.ภ.1-19) บช.ก. (เฉพาะ ศฝร.),  บช.ตชด. (เฉพาะ บก.กฝ.), สตม., (เฉพาะ ศฝร.ตม.) สยศ.ตร. (ยกเว้น ผอ.ผก.ผค.) บ.ตร., สท., สลก.ตร., วน. โรงพิมพ์ตำรวจ

เคยดำรงตำแหน่ง เลขานุการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 1 ขึ้นรอง จตร.(สบ 7)  เป็นรอง ผบช.สกพ. ติดยศ พล.ต.ท. เป็น ผบช.ประจำสำนักงาน ผบ.ตร. โยกเป็น ผบช.ภ.8 และขึ้นผู้ช่วย ผบ.ตร. ก่อนขยับเป็น รอง ผบ.ตร.ในปัจจุบัน

ในอดีตยังเคยอยู่กับนายตำรวจผู้ใหญ่หลายคน เคยเป็นนายเวร พล.ต.อ.ธวัชชัย ภัยลี้ สมัยเป็น ผู้ช่วย ผบ.ตร.  เป็นนายตำรวจที่มีอัธยาศัยดี บุคลิกเรียบร้อย อารมณ์ดี  เป็นที่รักของทั้งน้องๆ เพื่อนๆ และพี่ๆ

หากช่วงการแต่งตั้งวาระเดือนเมษายน ที่มีข่าวลือจะดัน พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. อาวุโสลำดับ  1 เกษียณอายุราชการปี 2568 ซึ่งเป็นนายตำรวจสายเหนือ เติบโตในพื้นที่เชียงใหม่มาตลอด จนถูกมองว่าเป็นอีกหนึ่งนายตำรวจที่คุ้นเคยกับครอบครัวชินวัตร

เป็นเพียงข่าวลือ ไม่ใช่ข่าวจริง

การช่วงชิงเก้าอี้ ผบ.ตร.ปลายปี ชื่อ "บิ๊กต่าย" ก็ดูเหนือกว่าแคนดิเดตรายอื่นๆ

โอกาสได้นั่งเก้าอี้ "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ"  หรือ "ผบ.ตร." คนต่อไปมีสูง

กระนั้นก็เป็นเรื่องอนาคตอีกหลายเดือน แต่ ณ ปัจจุบันนี้ บิ๊กต่าย-พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ได้รับมอบหมายให้มาทำหน้าที่ รักษาราชการแทน  ผบ.ตร.แล้ว

หากผลงานการทดลองงาน "สอบผ่าน" ก็อาจจะได้ต่อวีซ่าเป็นตัวจริงก็ได้ใครจะรู้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รรท.ผบ.ตร. ยันคำสั่ง ’บิ๊กโจ๊ก’ ออกจากราชการ ยึดตาม กม. ไม่รู้สำนักนายกฯส่งตีความ

กรณีที่มีรายงานว่าสำนักนายกรัฐมนตรีได้ส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบข้อฎหมายเกี่ยวกับคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ออกจากราชการไว้ก่อน

ตร.สนธิกำลังฝ่ายปกครอง จับยาเสพติดรายใหญ่ ยึดไอซ์ได้ 1 ตัน

แถลงข่าวการจับกุมยาไอซ์ 1 ตัน พร้อมผู้ต้องหา ได้ที่บริเวณริมถนนซอยโยธาธิการ ข้าง รร.จปร. หมู่ที่ 1 ต.พรหมณี อ.เมือง จ.นครนายก ซึ่งเป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างฝ่ายปกครอง และฝ่ายตำรวจ

คณะสอบวินัย"บิ๊กโจ๊ก"ส่อเค้าวุ่นไม่จบ “สราวุฒิ”จ่อเกษียณโยนเผือกร้อนสีกากี

สู้กันทุกกระบวนท่าเต็มสรรพกำลังอภิมหาศึก “สีกากี” สำนักงานตำรวจแห่งชาติ “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.ที่ถูกคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนพัวพันคดีเว็บพนันออนไลน์ ระบุว่า “การสอบสวนไม่ชอบด้วยกฎหมาย”

งบ68ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง “เรือดำน้ำ-ฟริเกต”ไปถึงไหน?

ฟันธงกันว่าปิดจ๊อบปรับคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา 2” ที่โรงแรมหรูกลางกรุงไปแล้ว โดยมี ทักษิณ ชินวัตร นั่งหัวโต๊ะคุยรอบสุดท้ายโดยไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยน ว่ากันว่า โผนี้ชื่อของ เกรียง กัลป์ตินันท์ กับ สุทิน คลังแสง ยังเหนียว