บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด กระแสข่าวยุบสภาผุดขึ้นมาอีก โดย บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยอมรับถึงการพูดคุยกับพรรคเล็กที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่าน ว่า เรื่องการยุบสภา ตนพูดเองว่าพอจบเอเปกแล้ว รัฐบาลก็ว่างแล้ว ถ้าจะยุบก็ยุบได้ตอนนั้น ส่วนจะยุบหรือไม่ยุบก็ขึ้นอยู่กับนายกฯ ส่วน บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม บอกว่า "พล.อ.ประวิตรพูดในมุมของท่าน แต่ทั้งหมดเป็นเรื่องของนายกฯ สถานการณ์จะเป็นตัวกำหนดทั้งหมด" ถ้าดูไทม์ไลน์หลังประชุมเอเปกก็ไม่มีวาระสำคัญแล้วจะยุบหรือไม่ หรือจะลากยาวอีกไม่กี่เดือนก็ครบเทอม เดือน มี.ค.2566 พอดีก็ได้ ขึ้นอยู่กับการประเมินสถานการณ์ว่าสูตรไหนจะได้เปรียบทางการเมือง ส่วนที่ฝ่ายค้านฟันธงว่าจะยุบหนีอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นเป็นการมโนมากกว่า...0

ที่น่าจับตาคือรัฐบาลจะประคองสถานการณ์ให้ไปตลอดรอดฝั่งได้อย่างไร แม้แกนนำรัฐบาลจะการันตีว่าเสถียรภาพมั่นคง แต่ก็มีความเคลื่อนไหวที่สะท้อนถึงความง่อนแง่น โดยเฉพาะเสียงรัฐบาลที่ปริ่มน้ำ ต้องพึ่่งพาเสียงจากพรรคการเมืองขนาดเล็ก รวมทั้งพรรคเศรษฐกิจไทย ที่มี ส.ส.รวมแล้วประมาณ 30 เสียง ขณะที่ "บิ๊กตู่" นัดกินข้าวกับพรรคเล็กในวันที่ 17 มี.ค. แต่จู่ๆ วันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา "บิ๊กป้อม" กลับเรียกพรรคเล็กมาพบ แล้วบอกว่าให้เลื่อนการจัดงานเลี้ยงระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์กับพรรคเล็กในวันที่ 17 มี.ค.ออกไปก่อน ทำเอาคนใกล้ชิดนายกฯ ต้องออกมายืนยันว่าไม่มีการเลื่อน ล่าสุด บิ๊กป้อม ยอมรับว่าตนเองดูแลพรรคเล็กมาตลอด ส่วน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา แกนนำพรรคเศรษฐกิจไทยนั้น แม้ บิ๊กป้อม บอกว่า "ไม่เกี่ยว" แต่ ธรรมนัส ก็ยังเป็นหมากสำคัญที่จะใช้ขับเคลื่อนเกมต่อรองในอำนาจต่อไป...0

ขณะที่ นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และหัวหน้ากลุ่ม 16 บอกว่า "ภายหลังจากพรรคเล็กทานข้าวกับนายกฯ ในวันที่ 17 มี.ค. ถัดมาอีก 1 สัปดาห์ พรรคเล็กจะนัดรับประทานอาหารในกลุ่มกันเองอีกครั้งที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ฯ ในนาม ส.ส.กลุ่ม 16 ที่มีความเป็นอิสระ ไม่ขึ้นอยู่กับใคร เพื่อหารือถึงแนวทางการเลือกตั้ง" สถานการณ์เช่นนี้ทำให้พรรคเล็กมีราคาค่าตัวมากขึ้นกว่าเดิม โดยเฉพาะช่วงอภิปรายไม่ไว้วางใจและการพิจารณากฎหมายสำคัญ "กล้วย" จะมีความหมายต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองไทย...0

ส่วนกรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า มีเสียงเล็ดลอดจากคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ฝั่งพรรคร่วมรัฐบาลมาพูดให้ฟังว่า "มีความพยายามใช้กลไกใน กมธ.คว่ำกฎหมายลูกให้เกิดเดดล็อก เพื่อให้เกิดการแก้รัฐธรรมนูญใหม่แล้วไปสู่บัตรใบเดียว" นั้นไม่ใช่ข่าวโคมลอย เพราะก่อนหน้ารัฐสภาพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ทั้ง 2 ฉบับ ก็มีเสียงเล็ดลอดออกมาจาก ครม.ถึงกระแสคว่ำ กม.ลูกเช่นกัน อย่างไรก็ตาม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ บอกว่า "จะกลับไปใช้บัตรใบเดียวนั้นเป็นไปไม่ได้ เว้นแต่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ" และยังมีความพยายามจะกลับไปใช้สูตรคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ แบบจัดสรรปันส่วนผสม หรือ  MMP เพื่อหาจำนวน ส.ส.พึงมี โดยหารเฉลี่ยด้วยตัวเลข 500 จะได้ค่าเฉลี่ยประมาณ 7.1 หมื่นคะแนน ต่อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน จะทำให้พรรคการเมืองที่ได้ ส.ส.เขตจำนวนมากไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เช่นเดียวกับการเลือกตั้งปี 62 ส่วนจะใช้อภินิหารทางกฎหมายให้เป็นจริงอย่างไรต้องจับตาดูกันต่อไป...0

ในขณะนักการเมืองเอาแต่เล่นเกมอำนาจ แต่ประชาชนกำลังคับข้องหมองใจกับกระบวนการยุติธรรม จากกรณี แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์  ดาราสาวชื่อดัง ตกเรือชีวิตอย่างปริศนา พี่น้องผองเพื่อนในวงการและประชาชนทั่วไปกำลังเรียกร้องหาความยุติธรรมให้กับดาราสาว และไม่เชื่อมั่นการทำหน้าที่ของตำรวจว่าจะทำการสืบสวนสอบสวนแสวงหาความจริงได้หรือไม่ ล่าสุดทนายความและแม่ของดาราสาวต้องทำเรื่องขอรับศพจากสถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ ไปส่งตรวจพิสูจน์รอบสองที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ในวันที่ 17 มี.ค.นี้ เมื่อเกิดเรื่องเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมก็จะมีกระแสเรียกร้องปฏิรูปตำรวจเช่นนี้แทบทุกครั้ง เช่นเดียวกับคดี บอส อยู่วิทยา นายกฯ ก็ทำขึงขัง สั่งตั้ง นายวิชา มหาคุณ เป็นประธานตรวจสอบข้อเท็จจริงเสร็จแล้วก็ลอยไปกับสายลม คราวนี้ก็คงอีหรอบเดิม เพราะนายกฯ ไม่มีวิสัยทัศน์-ไร้ภาวะผู้นำ จึงไม่คิดจะปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมให้ก้าวหน้า ประชาชนก็ทนทุกข์กันต่อไป!...0. 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท

บันทึกหน้า 4

บันทึกใน "วันเถลิงศก” ซึ่งถือเป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ หรือเป็นวันเริ่มศกใหม่ และแน่นอนว่า ไม่เร็วไม่ช้าคนไทยจะได้เห็นหน้าตาครม.ใหม่ "เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

การจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงบ่ายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประชาชนแห่กลับภูมิลำเนา เพื่อไปอยู่กับครอบครัวในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้หลายฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือกันตั้งแต่เนิ่นๆ

บันทึกหน้า 4

วันพุธที่ 10 เมษายน พุทธศักราช 2567 ขึ้น 2 ค่ำ เดือนห้า ปีมะโรง ต้องถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งเลยทีเดียว เพราะมีหลายเรื่องให้เป็นที่จับตามากมาย แม้ บางเรื่องจะไม่เกินคาดเดาก็ตามที โดยเริ่มจากกรณีนักโทษวีวีไอพีคนแรกและคนเดียวในประเทศไทยอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร”