บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด การประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน ก่อนเริ่มการประชุม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้นำ ครม.อวยพรวันคล้ายวันเกิดอายุครบ 68 ปี พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมมอบแจกันดอกไม้ โดย พล.อ.ประวิตรอวยพรว่า "ขอให้นายกฯ มีความสุข มีสุขภาพแข็งแรง ต่อสู้แก้ปัญหาเพื่อประเทศชาติ" พล.อ.ประยุทธ์ในวัย 68 ปี ถือว่าผ่านมรสุมและความท้าทายในชีวิตมามากมาย ตั้งแต่ทำรัฐประหารเมื่อ 22 พ.ค.57 ขณะที่สังคมไทยกำลังแตกแยกเป็น 2 ขั้ว ต่อมาเผชิญกับการระบาดไวรัสโควิด-19 และยังมาเจอสงครามรัสเซีย-ยูเครน ซ้ำเติมเศรษฐกิจให้ตกต่ำลงอีก เป็นวิกฤตซ้อนวิกฤต โดนสองเด้ง ส่วนปัญหาการเมืองก็ต้องตามแก้ทั้งศึกภายในรัฐบาลและภายนอก ขณะที่ฝ่ายตรงข้ามจ้องโค่นล้มมาตลอด แต่ พล.อ.ประยุทธ์ก็ยังประคองตัวมาได้เรื่อยๆ ส่วนหนึ่งเพราะฝ่ายที่อยู่ตรงข้าม พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีกว่า สังคมไทยจึงอยู่แบบอึมครึมไปแบบนี้...0

ภายหลัง อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร  บุตรสาว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ประกาศตัวเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย (พท.) จะทำให้ พท.ชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ 14 ล้านเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไปแล้ว ซึ่งพื้นที่ภาคอีสานซึ่งที่มีจำนวน ส.ส.เขตมากที่สุด (132 คน) แต่ตอนนี้มีพรรคการเมืองมาแบ่งคะแนนจากฐานลูกค้ากลุ่มเดียวกันที่เด่นๆ คือ พรรคไทยสร้างไทย กับ พรรคก้าวไกล แม้ อุ๊งอิ๊ง เป็นทายาททักษิณ จะทำให้คนที่ยังรักทักษิณเลือก พท. แต่การทำพรรคการเมืองให้เป็น ครอบครัวชินวัตร และภาพที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้า พท.โค้งคำนับอุ๊งอิ๊ง ในโซเชียลมีเดียวิจารณ์การสนั่นว่า "หัวหน้าครอบครัว” ใหญ่กว่าหัวหน้าพรรค เหมือนบริษัทครอบครัวที่ลูกเถ้าแก่ใหญ่กว่า CEO ทำให้ คนรุ่นใหม่ ไม่โอเคกับ พท.เท่าไหร่ และการที่ทักษิณหนุนลูกสาวลงมาลุยการเมืองเอง เท่ากับเทหมดหน้าตัก หวังจะกลับบ้านแบบเท่ๆ อีกครั้ง ฝ่ายตรงข้ามก็จะตามบดขยี้ ตระกูลชินวัตร อย่างหนักหน่วง ส่วนคนกลางๆ ที่ไม่อยากเห็นความขัดแย้งซ้ำรอยเดิมอีกก็จะไม่แฮปปี้ด้วย...0

ที่น่าจับตาคือ พรรคไทยสร้างไทย ที่มี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เป็นประธานพรรค ได้เปิดใจภายใต้ชื่อ "30 ปีสุดารัตน์ 30 ปีแห่งความภาคภูมิใจได้รับใช้ประชาชน" โดยมีบุคคลสำคัญที่เคยร่วมงานทางการเมืองร่วมแสดงความยินดีคับคั่ง นายสุธา ชันแสง อดีต รมว.การพัฒนาสังคมฯ เชียร์กันตรงๆ ว่า "คุณหญิงสุดารัตน์คือนารีขี่ม้าขาวตัวจริง และเชื่อมั่นว่าเป็นนายกฯ คนต่อไป"  เมื่อถามถึงการประกาศตัวของ อุ๊งอิ๊ง คุณหญิงสุดารัตน์ บอกเพียงว่า "ขอให้กำลังใจเท่านั้น ไม่ขอวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้" ถือเป็นการสงวนท่าทีอย่างมีชั้นเชิงทั้งที่ความจริงแล้ว พท.-อุ๊งอิ๊ง คือคู่แข่งโดยตรงของ สุดารัตน์ ในพื้นที่ภาคอีสาน แต่ไทยสร้างไทยออกตัวกับประชาชนในพื้นที่ว่าเป็นแนวร่วมหรือ สินค้าประเภทเดียวกัน และการที่ไทยสร้างไทยมาตัดคะแนนเพื่อไทย ยิ่งทำให้พรรคการเมืองที่เคยได้คะแนน ส.ส.เขต อันดับ 2-3 มีโอกาสขยับขึ้นมาที่หนึ่งอีกด้วย ดังนั้นโอกาสที่เพื่อไทยจะแลนด์สไลด์จึงได้แค่ฝัน...0

การเสียชีวิตของ ดาราสาวแตงโม-น.ส.นิดา​ พัชรวีระพงษ์​ ผ่านมา 1 เดือน ยังไม่มีข้อสรุปว่าเสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุหรือฆาตกรรม ล่าสุด​ นายนิติธร​ ล้ำเหลือ​ หรือ ทนายนกเขา​ พร้อมด้วย น.ส.รสนา​ โตสิตระกูล​ ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ยื่นหนังสือถึงกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)​ ขอให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ​ โดยมองว่า "มีความจงใจให้เสียชีวิต​ และเล็งเห็นผลถึงการเสียชีวิตหรือไม่ อีกทั้งมีบุคคล​แทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของพนักงาน​สืบสวนสอบสวน หรือยอมรับการแทรกแซง​ รับผลประโยชน์​หรือไม่​" แต่งานนี้ดีเอสไอก็ช่วยอะไรไม่ได้มากหรอก เพราะพยานหลักฐานหายไปแทบหมดแล้ว ทำได้แค่ดูเอกสารจากตำรวจ หรือ "นิยายสอบสวน" แม้จะลงไปสืบสวนสอบสวนหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม ก็ไม่เหมือนได้เห็นพยานหลักฐานตั้งแต่เกิดเหตุ ดังนั้นการแก้ปัญหาต้องทำที่ต้นทาง ด้วยการปฏิรูปต้นทางกระบวนการยุติธรรมโดยให้หน่วยงานอื่น โดยเฉพาะอัยการ ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานพิสูจน์หลักฐาน เข้าไปตรวจสอบพยานหลักฐานตั้งแต่เกิดเหตุ เพื่อไม่ให้มีการทำลายพยานหลักฐาน หากไม่ปฏิรูปโครงสร้างที่ล้าหลัง เมื่อมีเหตุซ้ำรอยก็ต้องมาเรียกร้องประเด็นเดิมๆ ซ้ำซากอีก...0.

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ