บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net วาระแรกผ่านฉลุย! ที่ประชุมร่วมรัฐสภาโหวตรับหลักการร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ทั้ง 4 ฉบับ วันศุกร์นี้พิจารณาต่อร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 6 ฉบับ ก็น่าจะเป็นไปตามคาด คือผ่านแน่ เพียงแต่กี่ฉบับเท่านั้น อย่างน้อยหนึ่งในนั้นต้องเป็นร่างที่เสนอโดย ครม. ส่วนฉบับของพรรคเพื่อไทยที่แก้เปิดทางให้นายใหญ่เข้ามาล้วงลูกโดยไม่ต้องกังวลเรื่องยุบพรรค คงร่วงไปตามระเบียบ แต่ใช่ว่าจะวางใจได้ว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามไทม์ไลน์ที่รัฐบาลประกาศไว้ ต้องลุ้นกันต่อในยกสองและสามช่วงเดือน พ.ค. เพราะดันมีข่าวลือหนาหูอาจจะมีปรากฏการณ์ตลบหลังในวาระ 3 ถึงแม้เมื่อวันพุธ "เสี่ยหนู" จะเสียงแข็งปฏิเสธว่าเป็นข่าวเท็จ พรรคภูมิใจไทยไม่ผลักดันให้รีเทิร์นกลับไปใช้บัตรใบเดียวแน่ แต่พอฟังเลขาฯ พรรคกลับชวนให้คิด "เสี่ยโอ๋" สายตรงเนวิน บอกว่า "ภูมิใจไทยอย่างไรก็ได้" หลังถามว่าหากมี ส.ว.บางส่วนโหวตคว่ำกฎหมายลูก เรื่องแบบนี้ไม่มีมูล หมาคงไม่ขี้ เอาเข้าจริงบัตรใบเดียวเอื้อ ภท. มากกว่าสองใบ ตอนแก้ รธน.บัตรสองใบ ถึงงดออกเสียงทั้งสามวาระ

๐ ต่อให้ฝั่งประชาธิปัตย์ "ชินวรณ์ บุณยเกียรติ" ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล ฟันธงว่าเป็นไปไม่ได้ที่ย้อนกลับไปเลือกตั้งบัตรใบเดียวแบบปี 62 แถมมั่นใจว่าที่สุดแล้วกฎหมายลูกทั้งสองฉบับต้องผ่านแน่นอน ไม่งั้นวุ่นวายแน่ ซึ่งก็น่าจะเป็นอย่างนั้นจริง เพราะรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) พ.ศ.2564 ที่กำหนดให้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และมี ส.ส.แบบแบ่งเขต 400 คน และบัญชีรายชื่อ 100 คน มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย.2564 ถ้ากฎหมายลูกคลอดก็พร้อมเลือกตั้งได้ทันที ในส่วน กกต.เองก็เตรียมเสร็จสรรพมีการประกาศแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 เขตไว้แล้ว จู่ๆ รัฐบาลจะมาคว่ำกระดานเสียเอง ทั้งที่ยังไม่ได้ใช้เลย เจอกระแสสังคมกระหน่ำไม่ยั้งแน่ แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้ในรัฐบาลนี้ เหมือนที่ผ่านมาก็มีเรื่องที่คาดเดาไม่ได้ ที่ว่ายากจะเกิดขึ้นก็เคยมีมาแล้ว แว่วมา "มิชชั่นอิมพอสซิเบิล" ที่จะทำให้กลับไปรีสตาร์ทบัตรใบเดียว ก็คือหลังโหวตวาระ 3 ล้มกฎหมายลูกแล้ว ก็ต้องเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเรื่องบัตรใบเดียว เชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นต้นเรื่องแก้รัฐธรรมนูญบัตรสองใบไม่เอาด้วยแน่ แต่เสียงของ ปชป.ที่หายไป ก็จะมีเสียงของพรรคก้าวไกลเข้ามาแทน ซึ่งเป็นผู้ได้ประโยชน์จากพรรคใบเดียวมากกว่าใครด้วยซ้ำ ผนวกกับเสียง ส.ว. กว่าจะแก้ไขเสร็จก็น่าจะลากให้รัฐบาลอยู่ได้ครบเทอม ทั้งหลายทั้งปวงต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข "บิ๊กตู่" ต้องเอาด้วย พี่ป้อมกับน้องตู่ยังอยู่เรือลำเดียวกัน

๐ ร้าวอีกระลอก! หนีไม่พ้นปัญหาศึกชิงพื้นที่เลือกตั้ง สองสัปดาห์ก่อน ปชป. ก็เพิ่งเกิดเรื่อง "สุรเชษฐ์ มาศดิตถ์" อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราชหลายสมัย ไขก๊อกไม่พอใจหลังนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.หน้าใหม่แทนที่ตัวเอง ล่าสุดถึงคิวโฆษกพรรค "ราเมศ รัตนะเชวง" ร่อนจดหมายเชิญสื่อผ่านไลน์กลุ่มสื่อมวลชน ปชป.  ไม่ได้แถลงเรื่องพรรค แต่ขอเปิดใจประเด็นตัวเอง "เรียนพี่น้องสื่อมวลชนที่เคารพรักทุกท่าน ผมขอแจ้งหมายแถลงข่าวครั้งสำคัญของผม ที่ผ่านมามีแต่แถลงข่าวเรื่องพรรค เรื่องปกป้อง ชี้แจงให้กับคนอื่น ครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่ผมจะแถลงข่าวเรื่องที่เกี่ยวกับตัวผม ในวันเสาร์ที่ 26 ก.พ.นี้ เวลา 10.30 น. อยากให้มาทำข่าวกันนะครับ วันเสาร์น่าจะไม่ค่อยมีข่าวอะไรเยอะ ข่าวของผมพอจะเป็นประเด็นไปทำข่าวการเมืองได้บ้างครับ” น่าจะเป็นเรื่องความอึดอัดใจที่เจ้าตัวแจ้งความจำนงกับผู้ใหญ่ในพรรคมาระยะหนึ่งแล้วว่าจะขอลงชิง ส.ส.พังงา เขต 2 ซึ่งมี ส.ส.เพิ่มขึ้นจากกติกาใหม่ที่มี ส.ส.ระบบเขต 400 คน ช่วงปลายปีที่ผ่านมา นายราเมศได้ขึ้นป้ายรูปตัวเอง พร้อมข้อความ "ผมลูกพระแม่ธรณี ผมเกิดบนแผ่นดินพังงา” ในพื้นที่ อ.ตะกั่วป่า, ท้ายเหมือง, คุระบุรี และกะปง เหมือนกับประกาศกลายๆ กับชาวบ้านล่วงหน้า ขณะที่นายจุรินทร์ต้องการดันนายบำรุง ปิยนามวาณิช อดีตนายก อบจ.พังงา ลงเขตนี้ แล้วให้นายราเมศลงสมัคร ส.ส.กทม. แทน ดูท่าเคลียร์ไม่ลงตัว วันเสาร์นี้พรรคพระแม่ธรณีฯ จะเลือดไหลซ้ำหรือเปล่าได้รู้กัน.

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ปรับ "ครม.เศรษฐา 2" ไม่ทันไร ไขก๊อกไปแล้ว 2 ราย คนแรก "ปานปรีย์ พหิทธานุกร" กลับโดนลดตำแหน่งโดยไม่แจ้งกันล่วงหน้า ทั้งที่เป็นรัฐมนตรีที่มีผลงาน เจอวิถีการเมืองไร้มารยาทแบบนี้จำต้องโบกมือบ๊ายบาย

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

จบไปแล้ว สำหรับศึก "แมลงวัน" VS "แมลงหวี่" 2 วัน บินกันว่อนสภา ทำเอา เสือ สิงห์ กระทิง แรด หาย (ชั่วคราว) ส่วนแมลงวันจะหัวสีอะไรไม่แน่ใจ

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ดีลนายใหญ่! เปิดทางโล่งสะดวกโยธิน เลิกลี้ภัยคัมแบ็กไทย รอบ 15 ปี ภายหลังเสร็จสิ้นการสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปราม และจ่ายเงิน 4 แสนบาท