บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ในที่ประชุม ครม.เมื่อวันอังคารเดือดระอุ! ระหว่างการพิจารณาเรื่องการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกที่ย่อยสลายไม่ได้ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้แสดงความเห็นว่า "ร้านค้าไม่ให้ถุงพลาสติกกับประชาชนที่มาซื้อของ แต่กลับเอามาขาย ซึ่งเป็นการเอาเปรียบประชาชน ขอฝากไปถึง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะช่วยแก้ปัญหาอย่างไร"  ทำให้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรฯ กล่าวสวนทันทีว่า "ไม่เกี่ยวกับกระทรวง เพราะดูแค่นโยบายลดการใช้พลาสติก ส่วนการขายเป็นเรื่องของร้านค้า ขออย่าพูดพาดพิง อย่าพูดเพื่อเอามัน" ทำให้ น.ส.มนัญญา ตอบโต้กลับว่า "การพูดแบบนี้ไม่รับผิดชอบ" โดยมีการเปิดไมค์ตอบโต้กันไปมาหลายครั้ง จน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องอย่าศึก ความจริง รมต.มนัญญา ก็พูดถูก เพราะผลการดำเนินงานไม่ใช้ถุงพสาสติก กลุ่มทุน ห้างโมเดิร์นเทรด ได้ประโยชน์เต็มๆ ไม่ต้องมีต้นทุนถุงพลาสติกบริการลูกค้า ใครอยากได้ต้องซื้อเอา ขณะที่ในตลาดสด-ตลาดนัดทั่วไปก็ยังใช้ถุงพสาสติกกันปกติ ครม.ควรต้องช่วยกันออกมาตรการให้เกิดผลมากกว่านี้ ดีกว่าเถียงกันแบบไร้วุฒิภาวะ...0

การแก้ปัญหาขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด นำโดย นายอนุชา​ นาคาศัย​ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กับ นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ทำท่าจะไปได้ แต่มาสะดุดเมื่อมีการปล่อยคลิป นายเสกสกล คุยกับ นางจุรีพร สินธุไพร ประจำสำนักเลขาธิการนายกฯ เรื่องนายเสกสกลยืมเงิน 15 ล้านจากพ่อค้าสลากกินแบ่งแล้วถูกทวงหนี้ และเรื่องขอโควตาสลาก เรื่องนี้ต้นตอมาจาก ทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด เป็นคนปล่อยคลิป ทนายษิทราเป็นคนทำงานให้ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.ลูกน้อง บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ส่วน จุรีพร ย้ายไปสังกัดพรรคเศรษฐกิจไทย ที่มี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เป็นเลขาธิการพรรคฯ จึงไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่คลิปจะหลุดออกมา แต่เป็นแผนเตะตัดขากันเอง วงการสลากกินแบ่งมีผลประโยชน์มหาศาล หาก เสกสกล-อนุชา แก้ปัญหาไม่สำเร็จ จะกระทบถึงภาพลักษณ์นายกฯ ด้วย...0

การเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ กทม. ครั้งนี้ถือว่าทุบสถิติที่มีผู้สมัครถึง​31 คน ผู้สมัคร ส.ก. 382 คน นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.) เป็นประธานจัดอบรมเลือกตั้งสมานฉันท์ทำความเข้าใจกฎหมายป้องกันทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง พร้อมประกาศเจตนารมณ์ร่วมเลือกตั้งสุจริตเที่ยงธรรม ขณะเดียวกัน นายอภิชัย​ เตชะอุบล​ ผอ.ศูนย์อำนวยการเลือกตั้ง ส.ก.พรรคพลังประชารัฐ​ แต่งตั้ง นางนฤมล​ ภิญโญสินวัฒน์​ เหรัญญิกพรรค​ เป็นประธานยุทธศาสตร์หาเสียงร่วมกับผู้สมัครเลือกตั้ง ส.ส. แต่ นางนฤมล​ ปฏิเสธที่จะรับตำแหน่งดังกล่าว เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรค ต้องระมัดระวังในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งท้องถิ่น ทั้งนี้ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นฯ มาตรา 69 ห้ามไม่ให้ “เจ้าหน้าที่ของรัฐ” (มีความหมายรวมถึง ส.ส.และรัฐมนตรี) ใช้ตำแหน่งหน้าที่กระทำการใดๆ อันเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัคร ซึ่งย้อนแย้งในตัวเองที่ให้พรรคการเมืองส่งตัวแทนลงสมัคร แต่ห้ามช่วยหาเสียงให้ตัวแทนพรรค ซึ่งมีการเสนอแก้ไขกฎหมายไปแล้ว หวังว่าจะแก้ไขสำเร็จ...0

คดีการเสียชีวิตของ แตงโม-น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ ยังสับสนอลเวง เมื่ออัยการคดีศาลแขวงนนทบุรีตีกลับสำนวนคดี น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ กระติก ผู้ต้องหา "ข้อหาแจ้งข้อความอันเป็นเท็จฯ" จากพนักงานสอบสวน (พงส.) สภ.เมืองนนทบุรี แล้วให้คืนตัวผู้ต้องหาพร้อมบันทึกคำให้การรับสารภาพ เพื่อทำการสอบสวนจนเสร็จสิ้นกระบวนการสอบสวน ทำให้ พงส.ต้องนำตัวกระติกมาขออำนาจศาลผัดฟ้อง 6 วัน ขณะที่ กระติก ไปยื่นขอศาลแยกพิจารณาคดีให้การเท็จ ขอศาลแยกพิจารณาคดีให้การเท็จจากคดีหลัก หวังยกภูเขาออกจากอก ซึ่งเรื่องนี้อัยการเคยได้บทเรียนมาเยอะ คดีที่มีความซับซ้อน เมื่อแยกสำนวนส่งฟ้องไปแล้วพบว่าคดีหลักมีข้อเท็จจริงอีกอย่างจะมาฟ้องซ้ำก็ไม่ได้ อัยการสูงสุด จึงมีหนังสือเวียนให้มีการสอบสวนคดีหลักให้สิ้นกระแสความก่อน ที่สำคัญหาก "สำนวนไม่ตรงปก" เสนออัยการฟ้อง แต่ไม่รู้ว่าตามพยานหลักฐานแต่ละคน "ประมาทอย่างไร?" หากอัยการจะสั่งฟ้อง ผู้ต้องหาก็อาจหลุดได้ ซึ่งก็ต้องตีกลับให้ พงส.สอบสวนเพิ่มเติมอีก ต้องจับตา 24 เม.ย.ครบเดือน ตร.จะสรุปคดีอย่างไร?...0. 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ