บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ปิดฉากการเมืองตลอดชีวิต! ศาลฎีกาพิพากษา "ปารีณา ไกรคุปต์" กรณีบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนในจังหวัดราชบุรี ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง มีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง ส.ส. นับจากวันที่ 25 มี.ค.64 ซึ่งเป็นวันที่ศาลฎีกาสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดไป มีผลให้ไม่มีสิทธิ์รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ส.ว. ผู้บริหารท้องถิ่น และดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 235 วรรคสี่ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรนูญป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ พ.ศ.2561 มาตรา 81, 87 และมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ ขัอ 3 ข้อ 17 ประกอบข้อ 27 วรรคสอง

๐ ต่อจากนี้ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งต้องจัดเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ราชบุรี เขต 3 ถึงแม้พรรคพลังประชารัฐจะประกาศว่าเตรียมส่งผู้สมัครไว้แล้ว แต่หลังฉากคนละเรื่องเดียวกัน คนใน พปชร.เอ่ยปากเอง เลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ไม่ง่าย ถึงแม้ว่าปี 62 ปารีณาจะชนะทิ้งห่าง 46,409 คะแนน รอบนี้ประมาทคู่แข่งไม่ได้เลย โดยเฉพาะ "ส.จ.เส็ง" ชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ อดีตผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้คะแนนเป็นอันดับสอง  29,423 คะแนน อย่าลืมตอนนั้นกระแสลุงตู่มาแรงมาก ขณะที่ในเวลานี้เมืองโอ่งแตก แยกเป็น 2 ก๊ก เจ๊บุญยิ่ง นิติกาญจนา ส.ส.ราชบุรี เขต 2 พรรคเดียวกัน ซึ่งอยู่กลุ่มสามมิตร ดูท่าจะปันใจช่วยฝั่งพรรคพระแม่ธรณีฯ มากกว่า ที่มีบุญคุณที่เคยช่วยสามี "กำนันตุ้ย" วิวัฒน์ นิติกาญจนา คว้าเก้าอี้นายก อบจ.ราชบุรี เดือน ธ.ค.63 งานนี้ยังไม่รู้ว่าปารีณาจะส่งสีหเดช ไกรคุปต์ นายก อบต.บางโตนด อ.โพธาราม พี่ชายตัวเองลงชิงหรือเปล่า พปชร.คงไม่อยากให้ซ้ำรอยเลือกตั้งซ่อม กทม. เขตหลักสี่ ที่เสี่ยสิระ เจนจาคะ ส่งมาดามหลี-สรัลรัศมิ์ ภรรยาสุดที่รัก ลงแข่งรักษาพื้นที่ ก่อนจะพ่ายยับหมดรูป

๐ เล่นเอาหนาวๆ ร้อนๆ สำหรับนักการเมืองกว่า 60 คน ที่ ป.ป.ช.กำลังสอบปมที่ดินเข้าข่ายรุกป่าสงวนแห่งชาติ โดยเฉพาะ "ครูแก้ว" ศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทยและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่เรื่องอยู่ในขั้นของคณะอนุกรรมการไต่สวน กรณีถือครองที่ดิน​ น.ส. 2 ดงพระทาย​ จ.นครพนม​ จำนวนหลายร้อยไร่​ ใกล้จะสรุปเสนอคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่เต็มทีแล้ว แต่ถ้านับเป็นคดีที่สองที่จะเข้าสู่ศาลฎีกาประเด็นผิดจริยธรรมร้ายแรง ต่อจากปารีณา คงไม่ใช่กรณีรุกป่า โดยเมื่อวันที่ 28 ก.พ.2565 ที่ประชุมกรรมการ ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ชี้มูล "ช่อ" พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ผิดจริยธรรมร้ายแรง กรณีโพสต์ภาพและข้อความจำนวนมากในเฟซบุ๊กที่ทำให้ประชาชนเข้าใจไปในทางที่อาจเชื่อมโยงกับเรื่องของสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างมิบังควร โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.เห็นว่า การโพสต์ข้อความดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่สมัย น.ส.พรรณิการ์ เป็นนิสิต ซึ่งเป็นภาพและข้อความที่ปรากฏอยู่ในเฟซบุ๊กที่มีการเผยแพร่มาตลอด กระทั่งดำรงตำแหน่งเป็น ส.ส.ก็ไม่มีการลบข้อความและภาพดังกล่าวแต่อย่างใด คดีนี้ก็ฝีมือนักร้องคนเดียวกับเอ๋ ก็คือศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่ยื่นเรื่องไว้ 11 มิ.ย.2562

๐ คิดเอง ล้มเอง! “เดิมมุ่งหวังเพียงจะให้เห็นภาพเราสามัคคีกันในบรรดา 3 อำนาจที่ทำงาน ฝ่ายบริหารฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายตุลาการ มาเจอรดน้ำอวยชัยให้พรซึ่งกันและกัน แต่ปรากฏว่าสถานการณ์มันไม่เหมาะ ดังนั้น อย่าทำเลยดีกว่า นายกฯ ได้ติดตามดูและตัดสินใจทุกครั้ง อะไรมันดีไม่ดี เหมาะสมหรือไม่เหมาะสม” สองสัปดาห์ก่อน "บิ๊กตู่" ปิ๊งไอเดีย เปิดทำเนียบรัฐบาลจัดงานเลี้ยงปีใหม่ไทย ชวน ครม. ส.ส. ส.ว. มาทำบุญตักบาตร รดน้ำดำหัว กินข้าวเที่ยงกัน ซึ่งเรียกเสียงฮือฮาพอสมควร แต่ยังไม่เริ่มก็ล่มซะแล้ว หลังเจอฤทธิ์เดชของโอมิครอน BA.2 ที่แพร่ระบาดรวดเร็วกว่าสายพันธุ์เดิม ทำตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดของไทยพุ่งกว่า 2 หมื่นรายอย่างต่อเนื่อง ถ้านับผลตรวจ ATK อีกกว่า 2 หมื่นคน ยอดรวมทะลุ 5 หมื่นทุกวัน ล่าสุดวันที่ 7 เม.ย. ผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 26,081 ราย ผลตรวจ ATK  24,728 ราย รวมแล้ว 50,809 ราย ส่วนจังหวัดที่ครองแชมป์มากสุดมาตลอดก็คือ กทม. ขืนบิ๊กตู่เดินหน้าต่อ เกิดกลายเป็นคลัสเตอร์นายกฯ ขึ้นมายุ่งแน่ เลยต้องสั่งยกเลิกไปเลย เหลือเพียงการทำบุญรดน้ำเฉพาะภายในทำเนียบฯ เอง พร้อมถือโอกาสนำร่องให้หน่วยงานต่างๆ ยึดเป็นแบบอย่าง ต่างคนต่างจัดกันเองภายใต้มาตรการโควิดฟรีเซตติ้ง.

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ปรับ "ครม.เศรษฐา 2" ไม่ทันไร ไขก๊อกไปแล้ว 2 ราย คนแรก "ปานปรีย์ พหิทธานุกร" กลับโดนลดตำแหน่งโดยไม่แจ้งกันล่วงหน้า ทั้งที่เป็นรัฐมนตรีที่มีผลงาน เจอวิถีการเมืองไร้มารยาทแบบนี้จำต้องโบกมือบ๊ายบาย

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

จบไปแล้ว สำหรับศึก "แมลงวัน" VS "แมลงหวี่" 2 วัน บินกันว่อนสภา ทำเอา เสือ สิงห์ กระทิง แรด หาย (ชั่วคราว) ส่วนแมลงวันจะหัวสีอะไรไม่แน่ใจ

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ดีลนายใหญ่! เปิดทางโล่งสะดวกโยธิน เลิกลี้ภัยคัมแบ็กไทย รอบ 15 ปี ภายหลังเสร็จสิ้นการสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปราม และจ่ายเงิน 4 แสนบาท