บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ข่าวอื้อฉาวกรณี นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กระทำการล่วงละเมิดทางเพศ มีผู้เสียหายแจ้งความแล้ว 14 ราย ถือว่าช็อกการเมืองไทยเลยทีเดียวกับบุคคลที่โปรไฟล์ดี แต่กลับมีพฤติกรรมน่ารังเกียจขนาดนี้ และส่งผลต่อภาพลักษณ์ ปชป.อย่างรุนแรง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรค ปชป. พร้อมด้วยนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เลขาธิการพรรค แถลงข่าวแสดงความเสียใจและกราบขอโทษต่อทุกสิ่งที่เกิดขึ้น โดยยอมรับเป็นคนพานายปริญญ์เข้าพรรคจึงต้องรับผิดชอบ และประกาศลาออกจากประธานคณะกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ และคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบายสตรีแห่งชาติ พร้อมตั้งกรรมการ 2 ชุด วางมาตรการป้องกันและสอบไลน์หลุดเรื่องใต้เตียงในพรรค...0

แม้หัวหน้าพรรค ปชป.จะกล่าวขอโทษล่าช้าไปบ้าง กระทั่งมีม็อบมาบุกหน้าพรรค ปชป. องค์กรสตรีก็ออกแถลงการณ์จี้ให้แสดงความรับผิดชอบ แต่ก็ต้องชื่นชมที่กล้าแอ่นอกแสดงความรับผิดชอบในฐานะผู้นำพรรค ซึ่งเป็นที่ทราบกันนี้ว่าก่อนที่ นายปริญญ์ จะเข้าสังกัด ปชป. นายอิภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคฯ ก็เตือนแล้วว่าจะทำให้เกิดปัญหาและก็เป็นไปตามคาด แล้วยังให้นายปริญญ์นั่ง ผอ.เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.อีก ข่าวอื้อฉาวนี้ส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.อีกด้วย ก่อนหน้าที่แกนนำพรรคบอกว่าจะดึง นายอิภิสิทธิ์ มาช่วยหาเสียงเลือกตั้ง แต่ก็ยังไม่เห็นโผล่มาช่วย เห็นทีผู้บริหารพรรคต้องไปเคลียร์กับนายอภิสิทธิ์ให้ได้ก่อน มิเช่นนั้นปมฉาวนายปริญญ์จะเกิดอาฟเตอร์ช็อกใน ปชป.อีกยาว!...0

ส่วนกรณี นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ลาออกจากตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี และประธานอนุกรรมการแก้ไขปัญหาขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด จะถูกกดดันให้ลาออกหรือลาออกเอง ก็ต้องชื่นชมเช่นกันที่มีสปิริตทางการเมือง เพื่อที่จะใช้เวลาไปพิสูจน์ความจริงต่อตามกระบวนการยุติธรรมให้ปรากฏข้อเท็จจริงกรณีเกี่ยวกับคลิปเสียงพูดโทรศัพท์เรื่องเงิน 15 ล้านบาทและโควตาลอตเตอรี่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ระบุว่า นายปริญญ์กับนายเสกสกลได้ตัดสินใจลาออกคือ ตัวอย่างและบรรทัดฐานจริยธรรมทางการเมือง ที่นักการเมืองในระบอบประชาธิปไตยต้องปฏิบัติยึดถือ ต่างจากพวกที่บอกว่าตนเองเป็นฝ่ายประชาธิปไตย สมัยที่มีอำนาจถูกตรวจสอบหลักฐานชัดเจน ไม่เคยแสดงความรับผิดชอบใดๆ บางคนถูกดำเนินคดีหรือขนาดศาลตัดสินแล้วยังไม่สำนึกยังบอกว่าถูกกลั่นแกล้ง...0

โดยเฉพาะกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โอดครวญว่ากรณีที่โดนคดีความต่างๆ นับสิบคดีจากการทำงานการเมือง กรณีคดีที่ดินราชบุรีเป็นเรื่องที่เจ็บปวด เพราะการกลั่นแกล้งยัดคดีทั้งครอบครัวถูกตราหน้าว่าเป็นพวกโกงชาติโกงแผ่นดินกินที่ป่า นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ชี้แจงกรณีที่ดินว่า "มีการร้องเรียนในเดือน ก.พ.2563 จากนั้นกรมป่าไม้ลงไปตรวจสอบและมีหนังสือมาถึงกรมที่ดินเพื่อให้กรมที่ดินเพิกถอนสิทธิ์ น.ส.3 ก. ของนายธนาธรและแม่ จนถึง 1 เม.ย.2565 ยืนยันอีกครั้งว่า ที่ดิน 59 แปลงเป็นที่ดินที่อยู่ในเขตป่าถาวร ซึ่ง ครม.ได้ออกประกาศไปตั้งแต่ปี 2512 กรมที่ดินจึงได้ดำเนินการเพิกถอนสิทธิ์ดังกล่าว" ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีอะไรซับซ้อน แม่นายธนาธรและพี่สาวก็เซ็นในบันทึกถ้อยคำชัดเจนรับรู้ว่าที่ดิน น.ส.3 ก.อยู่ในเขตป่าสงวนอาจจะถูกเพิกถอนได้ แต่ก็ยังซื้อเพราะหวังจะออกโฉนดได้ใช่หรือไม่? ส่วนจะเข้าข่ายเจตนาบุกรุกป่าหรือไม่เป็นอีกเรื่อง แต่หากใช้บรรทัดฐานเดียวกับ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ รับที่ดินจากบิดา ไม่มีคุณสมบัติครอบครองที่ดินของรัฐ หากนายธนาธรยังเป็น ส.ส.ก็คงผิดจริยธรรมเหมือนกับปารีณา...0

ควันหลงหลังเทศกาลสงกรานต์ กระทรวงสาธารณสุขรอประเมินผลใน 1-2 สัปดาห์ว่าสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 จะรุนแรงเพิ่มขึ้นหรือไม่ ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 16,891 ราย อาการหนัก 2,104 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 940 ราย เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 129 ราย ที่น่าตระหนก องค์การอนามัยโลก (WHO) กำลังเฝ้าติดตามกลุ่มผู้ติดเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยใหม่สองสายพันธุ์คือ BA.4” และBA.5” จะรุนแรงกว่าสายพันธุ์ย่อย “BA.1” และ “BA.2” หรือไม่ มนุษยชาติสู้ศึกโควิด-19 มากว่า 3 ปียังเอาชนะไม่ได้ ฉีดวัคซีน 3-4 เข็มแล้วก็ยังติดได้ แม้อาการไม่รุนแรงแต่ Long COVID เกิดขึ้นกับผู้ป่วยแทบทุกคนแตกต่างกันไปและจะเป็นปัญหาในระยาว ดังนั้น ใครไม่ติดโควิดถือว่าโชคดีที่สุด!...0.

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท

บันทึกหน้า 4

บันทึกใน "วันเถลิงศก” ซึ่งถือเป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ หรือเป็นวันเริ่มศกใหม่ และแน่นอนว่า ไม่เร็วไม่ช้าคนไทยจะได้เห็นหน้าตาครม.ใหม่ "เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

การจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงบ่ายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประชาชนแห่กลับภูมิลำเนา เพื่อไปอยู่กับครอบครัวในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้หลายฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือกันตั้งแต่เนิ่นๆ

บันทึกหน้า 4

วันพุธที่ 10 เมษายน พุทธศักราช 2567 ขึ้น 2 ค่ำ เดือนห้า ปีมะโรง ต้องถือเป็นวันสำคัญวันหนึ่งเลยทีเดียว เพราะมีหลายเรื่องให้เป็นที่จับตามากมาย แม้ บางเรื่องจะไม่เกินคาดเดาก็ตามที โดยเริ่มจากกรณีนักโทษวีวีไอพีคนแรกและคนเดียวในประเทศไทยอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร”