บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net กลับมาทรงตัว หลังทรุดเกือบ 2 สัปดาห์ เรียกว่าใช้ความนิ่งสยบความเคลื่อนไหว ไม่เสียแรงที่ "นายหัวชวน" ออกโรงดึงสติลูกพรรค สองรองหัวหน้า ปชป. "นิพนธ์ บุญญามณี" กับ "เดชอิศม์ ขาวทอง" ประสานเสียงว่าสถานการณ์คลี่คลายลง นับแต่ประธานชวนปรามเมื่อวันจันทร์ "ทุกคนควรรับฟังคำแนะนำของคุณชวนที่เป็นผู้ใหญ่อยู่พรรคประชาธิปัตย์มานานกว่า 50 ปี ที่ผ่านมาพรรคเองก็ไม่ใช่ว่าไม่เคยเจอมรสุมอะไรมาก่อน และพรรคก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เรามีประสบการณ์ ดังนั้น ทุกคนต้องช่วยกันทำงานเพื่อพรรค อีกไม่นานกรรมการบริหารพรรคก็จะมีวาระครบ 4 ปีตามข้อบังคับพรรค ดังนั้น เวลาที่เหลืออยู่ทุกคนก็ต้องทำหน้าที่ตนเองให้ดีที่สุด ผมไม่อยากให้มีประเพณีว่าเวลามีปัญหา หัวหน้าพรรคต้องลาออก" นิพนธ์ปิดประตูไม่ให้กรรมการบริหารพรรคไขก๊อกเพิ่ม ถึงแม้จะมีเสียงเรียกร้องให้ "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" ลงจากเก้าอี้หัวหน้าพรรคก็ตาม

ขนาดวันก่อนอดีตพ่อบ้าน ปชป. "กำนันสุเทพ" ยังชงไอเดียหนุน "นายหัวชวน" คัมแบ็กคุมพรรคพระแม่ธรณีฯ อีกรอบ คงไม่มีใครเถียงว่าผู้ที่จะสามารถกอบกู้วิกฤติในเวลานี้ได้ มีเพียง "ชวน หลีกภัย" คนนี้คนเดียว แต่ในฐานะที่เป็นคนผลักดันให้ "จุรินทร์" ขึ้นมาทำหน้าที่ผู้นำพรรค คงไม่เลือกที่จะเปลี่ยนม้ากลางศึกแบบนี้แน่ ที่สำคัญตำแหน่งประธานรัฐสภา ก็ทิ้งไม่ได้เช่นกัน การเลือกที่จะประคับประคองให้ประชาธิปัตย์ผ่านพ้นมรสุมลูกใหญ่ ไปจนกว่าจะยุบสภาหรือหมดวาระ น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด ถึงเวลานั้นค่อยว่ากันใหม่

๐ ไม่มีอะไรตื่นเต้น​กับการให้​ "สมศักดิ์​ เทพสุทิน"​ รมว.ยุติธรรม​ นั่งประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ "บิ๊กป้อม" หัวหน้า พปชร. เคยมีสัญญาใจว่าจะประเคนตำแหน่งนี้ให้ตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรคครั้งก่อน คราวที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า​ ส.ส.พะเยา ขึ้นเป็นเลขาธิการพรรค แต่เกิดเหตุกบฏอภิปรายไม่ไว้วางใจเสียก่อน บิ๊กป้อม​เลยต้องปรับแผนใหม่​ ถ้าจำกันได้เวลานั้น "ธรรมนัส" โดนกดดันหนักจากสายตึกไทยคู่ฟ้า พร้อมกระแสข่าวว่าสายตึกไทยคู่ฟ้าจะส่งคนมายึดพรรคด้วยซ้ำ​ บิ๊กป้อม​จึงแก้เกมด้วยการดันน้องรัก-​"บิ๊กน้อย" พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา มากันท่า รับตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์ มาครั้งนี้เมื่อพลเอกวิชญ์ออกไปดูแลพรรคสาขาอย่าง "เศรษฐกิจไทย" จึงยกเก้าอี้นี้ให้สมศักดิ์ตามที่รับปากไว้ จะว่าไปถือเป็นตำแหน่งสำคัญ เพราะมีอำนาจหน้าที่ดูแลหลายเรื่อง​ ทั้งด้านการพัฒนาพรรค มีภารกิจในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของพรรค เช่น สถานที่ทำงาน ระบบสื่อสารภายในพรรค​ ด้านเศรษฐกิจท้องถิ่น มีหน้าที่ในการคิดค้นรูปแบบการทำกินแบบใหม่ๆ ด้านการสร้างการมีส่วนร่วม มีหน้าที่ในการสร้างกิจกรรมกับบุคคลภายนอก​ และด้านสื่อประชาสัมพันธ์และการข่าว แต่สุดท้ายแล้ว คนที่กำหนดทิศทางตัวจริงก็ยังเป็น​ "บิ๊กป้อม" อยู่ดี

๐ นอกจากกุมหางเสือ พปชร.แล้ว ยังรวมถึงเศรษฐกิจไทย ผ่านนอมินีอย่างบิ๊กน้อยและ ร.อ.ธรรมนัสด้วย การเดินหมากของ "พี่ป้อม" ทำให้ "น้องตู่" สะดุ้งไปแล้วหลายตลบ ยิ่งเที่ยวนี้ยิ่งชัด เมื่อหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ยอมรับกับสื่อกลายๆ ว่าทาบ "ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล"​ อดีต ​รมว.​คลัง​ สมัยยิ่งลักษณ์เป็นนายกฯ มาเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรค ที่ผ่านมาตลอดเวลาที่ "บิ๊กตู่" เป็นนายกฯ และทำหน้าที่หัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล เจอ "ธีระชัย" วิพากษ์วิจารณ์ตำหนิด้วยถ้อยคำเผ็ดร้อน และยังเป็นคนร้องศาลปกครองสูงสุด ให้มีคำสั่งเพิกถอนมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 พ.ค.2564 ออก พ.ร.ก.กู้เงินฉุกเฉินสู้โควิด 7 แสนล้านบาท และมติ ครม.เมื่อวันที่ 7 เม.ย.2563 ออก พ.ร.ก.กู้เงินแก้ปัญหาโควิด 1 ล้านล้านบาท โดยอ้างว่าทำผิดวินัยการคลัง และขัดรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้เศรษฐกิจไทยยังตามจีบ "มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์" อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ คนที่มีจุดยืนไม่เอาลุงตู่ แต่ถ้า "มิ่งขวัญ" ตอบรับคำเชิญซบลุงป้อมผ่านอกบิ๊กน้อยตามข่าวจริง ก็อดสงสัยไม่ได้ว่า ตอนที่ลาออกจาก ส.ส. ได้ประกาศกลางสภาว่ารับไม่ได้กับการบริหารงานของรัฐบาลประยุทธ์ ที่ทำให้เกิดนวัตกรรมศัพท์คำว่า "ลิงกินกล้วย" จนไม่มีความสุขกับการทำงาน แล้วอย่างนี้จะมาอยู่ร่วมกับเลขาฯ พรรคต้นตำรับคนแจกกล้วยได้อย่างนั้นหรือ.

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ปรับ "ครม.เศรษฐา 2" ไม่ทันไร ไขก๊อกไปแล้ว 2 ราย คนแรก "ปานปรีย์ พหิทธานุกร" กลับโดนลดตำแหน่งโดยไม่แจ้งกันล่วงหน้า ทั้งที่เป็นรัฐมนตรีที่มีผลงาน เจอวิถีการเมืองไร้มารยาทแบบนี้จำต้องโบกมือบ๊ายบาย

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

จบไปแล้ว สำหรับศึก "แมลงวัน" VS "แมลงหวี่" 2 วัน บินกันว่อนสภา ทำเอา เสือ สิงห์ กระทิง แรด หาย (ชั่วคราว) ส่วนแมลงวันจะหัวสีอะไรไม่แน่ใจ

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ดีลนายใหญ่! เปิดทางโล่งสะดวกโยธิน เลิกลี้ภัยคัมแบ็กไทย รอบ 15 ปี ภายหลังเสร็จสิ้นการสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปราม และจ่ายเงิน 4 แสนบาท