บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด เรื่อง นายกฯ คนนอก-นายกฯ สำรอง ยังเป็นประเด็นร้อนทางการเมือง หลัง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ แจกแจงว่า นายกฯ สำรองมีแค่ 5 คนเท่านั้นที่เป็นได้ ส่วนกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องพ้นจากตำแหน่งกรณีดำรงตำแหน่งนายกฯ เกิน 8 ปี ผู้เป็น นายกฯ รักษาการ ก็เป็นไปตามลำดับที่เรียงไว้ คนแรกคือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และคนที่สองคือตนเอง ทางด้าน พล.อ.ประวิตร ก็ยังไม่พูดถึงประเด็นนี้ บอกแค่ว่า “อาจารย์วิษณุบอกแล้ว" ในความเป็นจริง พี่น้อง 3 ป. ที่กุมอำนาจรัฐมา 8 ปีคงปรึกษาหารือกันเตรียมรับมือกับเหตุการณ์ทางการเมืองไว้ทุกด้าน อย่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกกับนักข่าวว่าก็คุยกับ พล.อ.ประวิตรอยู่ทุกวัน เพียงแต่มีเสียงร่ำลือมาตลอดว่า "พล.อ.ประวิตรก็อยากเป็นนายกฯ บ้าง แต่ใจยังไม่กล้า" จึงมีความเคลื่อนไหวที่ทำให้เกิดแรงกระเพื่อมทางการเมืองอยู่เรื่อยๆ...0

หลังเปิดประชุมสภา 22 พ.ค.นี้ และกฎหมายลูกผ่านแล้ว ฝ่ายค้านจะมีการยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี จะเป็นช่วงประลองกำลังกันอีกครั้งระหว่างฝ่าย พล.อ.ประยุทธ์ กับฝ่ายที่จ้องล้ม จนมีข่าวว่ามีขบวนการจ่ายค่าหัว ส.ส. 5-30 ล้านบาท เพื่อโหวตล้มนายกฯ แม้แกนนำรัฐบาลและ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เชื่อว่าจะเป็นไปได้ พร้อมท้าให้ไปหาหลักฐานมา ซึ่งใบเสร็จทางการเมืองมันหาไม่ได้หรอก แต่คนในแวดวงการเมืองเขารู้กันเองว่า ส.ส.คนไหนย้ายไปพรรคใด ได้กล้วยกี่ กก. โดยเฉพาะรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ บรรดา ส.ส.พรรคเล็กได้ทีก็โก่งราคาค่าตัวต่อรองทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ของฟรี (ยกมือฟรี) ไม่มีในโลก กระทั่ง ส.ส.พรรคเพื่อไทยนัดกินข้าวเย็นกับพรรคเล็กเย็นวันพุธนี้ แต่ที่น่ากังขาคือ นายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้ากลุ่ม 16 ซึ่งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แต่กลับไปสุมหัวกับฝ่ายค้านด้วย สงสัยจะอยู่กันยาก...0

ควันหลงกรณี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่ายังก้าวไม่พ้น ตระกูลชินวัตร ทำเอาพรรค พท.เรียงหน้าตอบโต้กันจ้าละหวั่น ล่าสุด นายวรชัย เหมะ แกนนำคนเสื้อแดง และอดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรค พท. ย้อนนายอภิสิทธิ์ว่าเคยตั้งรัฐบาลกันในค่ายทหารเพื่อให้ได้เป็นนายกฯ ใช้กำลังสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดง ร่วมก่อม็อบปี 57 จนนำไปสู่การรัฐประหาร ซึ่งเป็น "ชุดความคิด" ของ พท.ที่เอาแต่โทษรัฐประหาร ไม่เคยสำนึกว่าการทุจริตคอร์รัปชัน โกงบ้านกินเมืองของระบอบทักษิณ คือต้นเหตุสำคัญทำให้ประชาชนออกมาชุมนุมขับไล่จนนำไปสู่วิกฤต นายอภิสิทธิ์ ก็เตือนด้วยความหวังดีว่า "ถ้าประชาชนเลือกก็ต้องยอมรับ แต่อย่าย้อนไปสู่พฤติกรรมการเอื้อประโยชน์ให้ครอบครัว ให้พวกพ้อง หรือฝืนกับหลักธรรมาภิบาล หลักกฎหมาย รวมไปถึงเรื่องการนิรโทษกรรม" หากไม่เชื่อคำเตือน มีอำนาจแล้วทำเหมือนเดิมก็จะกลับไปสู่วงจรอุบาทว์ อาจมีคนต้องหนีไปต่างประเทศอีก...0

น่าสนใจ คณะก้าวหน้า เผยแพร่บทสัมภาษณ์ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ประเด็นปลดล็อกท้องถิ่น-ยุติระบบรัฐราชการรวมศูนย์ ชูแนวคิด การยกเลิกผู้ว่าราชการจังหวัด แล้วนำอำนาจนั้นให้นายก อบจ.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน แล้วยกเลิกนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพราะมีนายกเทศมนตรีที่บริหารในระดับเทศบาล และมีนายก อบต.ทำหน้าที่อยู่แล้ว เพียงแต่ต้องไปเพิ่มอำนาจ งบประมาณ และบุคลากรให้มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ ถือเป็นข้อเสนอที่ก้าวหน้า แต่คณะก้าวหน้าไม่ใช่พรรคการเมือง ต้องให้ พรรคก้าวไกล เสนอเป็นนโยบายพรรคชูธงหาเสียงในการเลือกตั้งครั้งหน้า จะได้รู้ว่าประชาชนขานรับแค่ไหน แต่จากภาพลักษณ์ที่ถูกมองว่าเป็นพวก ปฏิปักษ์สถาบัน การเสนอนโยบายล้ำหน้ามากก็เจอกระแสตีกลับหงายท้อง!...0

คดีการเสียชีวิตของ แตงโม-ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ ดาราสาวชื่อดัง จะเป็นหนังม้วนยาว หลังตำรวจภูธรภาค 1 ตั้งโต๊ะแถลงสรุปคดี แต่กระแสสังคมไม่เชื่อว่าแตงโมตกบริเวณท้ายเรือ ไม่เชื่อว่าบาดแผลที่ขาถูกใบพัดปั่น และเชื่อว่าตำรวจทำสำนวนช่วยผู้ต้องหา นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เพื่อให้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง และย้ายนายตำรวจที่ทำคดี 4 นาย ประกอบด้วย ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี, ผบก.ภ.จว.นนทบุรี, ผบก.สส.ภ.1 และ ผบช.ภ.1 งานนี้วัดใจ ผบ.ตร. หากกล้าลงมาสะสางปัญหาให้ถูกต้อง ก็ยังกอบกู้ความน่าเชื่อถือขององค์กรสีกากีขึ้นมาได้บ้าง แต่หากไม่แคร์กระแสสังคมแล้วอุ้มลูกน้องตัวเอง องค์กรก็จะพังไปด้วย!...0.

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท

บันทึกหน้า 4

บันทึกใน "วันเถลิงศก” ซึ่งถือเป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ หรือเป็นวันเริ่มศกใหม่ และแน่นอนว่า ไม่เร็วไม่ช้าคนไทยจะได้เห็นหน้าตาครม.ใหม่ "เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

การจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงบ่ายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประชาชนแห่กลับภูมิลำเนา เพื่อไปอยู่กับครอบครัวในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้หลายฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือกันตั้งแต่เนิ่นๆ