'เป็นพยานให้ด้วย'

เรื่องปมนายกฯ 8 ปีในเดือน ส.ค.นี้ของ "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะอยู่หรือไป ถูกตีความหลากหลายว่าจะเริ่มต้นนับอย่างไร   

แต่ไม่ว่าจะนับอย่างไรก็ไม่น่าหลุด 3 แนวทางนี้ และศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นผู้วินิจฉัยให้เกิดข้อยุติหากมีผู้ร้อง

 แนวทางแรกอยู่ได้แค่วันที่ 24 ส.ค.2565 โดยเริ่มนับตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.2557 ตั้งแต่ "บิ๊กตู่" เป็นนายกฯ ในยุค คสช. สอดรับกับแนวการปฏิรูปการเมือง โดยมีผลทันที ไม่ต้องคำนึงถึงการบังคับใช้กฎหมายย้อนหลัง อย่างเช่น คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามบางประการของ ส.ส.และรัฐมนตรี ก็มีผลย้อนหลังได้ เช่น เคยถูกตัดสินว่าผิดในคดีทุจริต เป็นต้น 

แนวทางที่สอง อยู่ได้ครบ 2570 โดยเริ่มนับตั้งแต่เป็นนายกฯ ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.2562 โดยยึดหลักไม่มีผลย้อนหลังเป็นโทษแก่บุคคล เป็นไปตามหลักนิติธรรมและหลักกฎหมายทั่วไป

ความเห็นที่สาม เริ่มนับตั้งแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2560 ประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 6 เม.ย.2560 และ "บิ๊กตู่" จะอยู่ไปถึงปี 2568 ซึ่งไม่มีผลย้อนหลังและสอดรับกับเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญให้อยู่ได้ 8 ปีตั้งแต่กฎหมายเริ่มบังคับใช้

อย่างไรก็ตาม ประเด็นนี้ได้สอบถามนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล บอกว่า การวินิจฉัยก็เป็นไปตาม 3 แนวทางนี้ โดยต้องยึดรัฐธรรมนูญ 2560 เป็นหลัก พร้อมขีดเส้นใต้ "ไม่เคยแสดงความเห็นหรือพูดว่าเริ่มนับตั้งแต่ปีไหน" เพราะตัวเองไม่ได้สงสัย

"พวกคุณ (สื่อมวลชน) ช่วยเป็นพยานให้ผมด้วยนะ ไม่เคยฟันธงว่าจะนับวาระการดำรงตำแหน่งของนายกฯ ตั้งแต่ปีไหน" 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เดินยังไม่หมด'

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็เริ่มจะมีการประชุมใหญ่เป็นปกติ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ในสภาแล้ว นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน

ด้อมตัวจริง

จากกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลถูกจับจ้อง รวมถึง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ล่าสุด “เลขาฯขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ปรากฏภาพไปร่วมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จนถูกจับตาว่าไปคุยเรื่องปรับ ครม.ด้วยหรือไม่

แม่ยกกระโดดร่ม

แวดวง สส. อดีต สส. ท่านหนึ่งที่คลุกคลีกับการกีฬาที่ชัดเจนคนหนึ่ง คือ “จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากส่องดูในไอจีจะเห็นว่าเธอออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ

รมต.สมัย16?

แม้ในวันที่ 17 เมย. "นายกฯนิด" เศรษฐา ทวีสิน บอกว่ายังไปไม่ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ไม่ใช่ว่าหลังจากนั้นจะไม่ปรับ

สาดน้ำสงกรานต์

ควันหลง “วันสงกรานต์” สุดแฮปปี้ของรัฐมนตรีเมืองคอน “ปุ้ย” พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และสส.นครศรีธรรมราช พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ช่วงนี้เจองานหนักจากปมกากแคดเมียม

'เปลี่ยนชุดแล้ว'

ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 14 เม.ย. ใครจะไปคิดว่าจังหวัดเชียงใหม่จะกลายเป็นสถานที่รวมเหล่ารัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรคเพื่อไทยไว้แทบทั้งหมด เพราะมีผู้นำทางจิตวิญญาณของพรรคเพื่อไทย นั่นคือ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปิ๊กบ้านที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยรัฐมนตรีทั้งหลายได้เดินทางไปรับประทานอาหารร่วมกับ ทักษิณ ซึ่งในเทศกาลสงกรานต์ แน่นอนว่าการแต่งกายต้องเป็นสีสันสู้กับแสงแดด หรือเป็นชุดลายดอกไม้ ที่จะได้เพิ่มสีสันในช่วงหน้าร้อนได้อย่างเต็มที่