บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด วันที่ 17 พฤษภาคม เปิดเรียนวันแรกในภาคเรียนที่ 1/2565 ให้นักเรียนได้กลับมาเรียนในห้องเรียนหรือ On-Site ภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากเรียนออนไลน์มาระยะหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พอใจภาพรวมการเปิดภาคเรียนวันแรก แต่อีกด้านหนึ่งเกิดเหตุสลดใจ "น้องโบนัส" เด็กหญิงวัย 14 ปี นักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.พัทลุง ผูกคอตายเนื่องจากไม่มีเงินจ่ายค่าเทอม ครอบครัวแตกแยก ไม่มีผู้ปกครองมารับรอง ซ้ำถูกครูพูดบั่นทอนจิตใจ และดีด น้องโบนัส ออกจากระบบ เธอแชตไลน์ตัดพ้อว่า "มืดแปดด้าน อยากตาย" และฝากบอกเพื่อนว่า "ถ้าฆ่าตัวตาย ให้ช่วยเปิดโปงเรื่องราวทั้งหมด" เป็นการประจานการศึกษาไทยยังเหลื่อมล้ำ นโยบายเรียนฟรีไม่มีจริง และการปฏิรูปการศึกษาล้มเหลวเช่นเดียวกับการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ทั้งที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ 2560 เมื่อเกิดปัญหาก็ตั้งคณะกรรมการขึ้นสอบสวนข้อเท็จจริง แล้วก็เลือนหายไปตามสายลม นายกฯ ยังขอให้กระทรวงศึกษาธิการถอดบทเรียนการศึกษาไทย โดยพบว่าการพัฒนาด้านการศึกษามีความล่าช้า แล้ว 8 ปีที่มีอำนาจทำอะไรอยู่หรือลุง?    ...0

วันเดียวกัน คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา' 35 จัดงานพิธีรำลึก 30 ปี สดุดีวีรชนพฤกษาประชาธรรม ที่สวนสันติพร อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม ถ.ราชดำเนิน มีตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ มาร่วมงานอย่างคับคั่ง โดย นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกฯ กล่าวตอนหนึ่งว่า "คนเรามีความเห็นที่แตกต่างกันได้ แต่เมื่อไหร่ที่มีความแตกแยก ต่อสู้ใช้กำลังกันแล้ว อันนั้นเป็นสิ่งที่ไม่พึงกระทำ .การไม่อโหสิกรรมซึ่งกันและกัน จะทำให้การขัดแย้งนี้ลุกลามไปถึงจิตใจของประชาชน ก่อให้เกิดความเกลียดชัง ทุกคนต้องจับเข่าคุยและหันหน้าคุยกัน  เพราะความปรองดองจะปรองดองคนเดียวไม่ได้" ด้าน นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภากล่าวตอนหนึ่งว่า "ธุรกิจการเมือง เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ประชาธิปไตยสะดุด รัฐบาลก็ถูกยึดอำนาจ เพราะปัญหาพฤติกรรมบุคคล หลักที่ดี คนที่ดี และกฎหมายที่ดีต้องไปด้วยกัน เพราะหากดีเพียงส่วนเดียว เราก็เห็นแล้วว่าในที่สุดเกิดปัญหา แม้รัฐบาลมาจากประชาธิปไตย แต่ถ้าไม่ยึดแนวประชาธิปไตยจะเป็นเงื่อนไขติดตามมา" ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ก็โทษแต่การรัฐประหารอย่างเดียว ถ้ายังถอดบทเรียนร่วมกันไม่ได้ สังคมไทยก็คงยังมีความคิดที่แตกต่างและแตกแยกกันต่อไป ...0

ภายหลัง อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ชวน คนเสื้อแดง กลับบ้าน ทำให้หลายคนเกรงว่าจะสร้างความขัดแย้งเกิดเหตุการซ้ำรอยอีก วันก่อน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย เตือน พท.อย่างตรงไปตรงมา แต่ไม่รู้จะสำนึกกันหรือเปล่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว  ชี้แจงว่า "เราไม่ได้ใช้คำว่าเสื้อแดง ความเป็นเสื้อแดงและ นปช.ยังติดตัวเขา แต่เมื่อคุณมาร่วมงานการเมืองกับเรา เราเชิญชวนให้เข้ามาเป็นสมาชิกพรรคครอบครัวเพื่อไทย ซึ่งมีโอกาสในการแสดงออกในเรื่องสิทธิเสรีภาพ" ประเด็นนี้ นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์คณะศิลปศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ปัจจุบันลี้ภัยที่ประเทศฝรั่งเศส ย้อนได้เจ็บว่า "ทำให้ชวนนึกถึงว่า ถึงคราวเลือกตั้ง ก็เรียกหากันที พอเลือกตั้งได้ ก็เปลี่ยนท่าที เหมือนคราวเลือกตั้งชนะปี 2554 ทักษิณก็บอกให้เสื้อแดงว่าส่งแค่นี้พอแล้ว" ล่าสุดได้นำคำสัมภาษณ์ของ วีระกานต์ มุสิกพงศ์ แกนนำ นปช. เกี่ยวกับการตัดสินใจอยู่ชุมนุมต่อในช่วงวันที่ 9-10 พ.ค.2553 เมื่อ "คนต่างประเทศ" โดยการร่วมมือกับ "สายฮาร์ดคอร์" ยึดการนำและนำมาซึ่งนำโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ ...จุดนี้แหละทำให้คนเสื้อแดงที่ตาสว่างเข็ดหลาบไม่ย้อนเข้าคอกเดิมอีก! ...0

โค้งสุดท้ายเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งนี้ คะแนนแตกเป็น 2 ขั้วการเมืองใหญ่ๆ คือกลุ่มของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายสกลธี ภัททิยกุล และ น.ส.รสนา โตสิตระกูล กับฝั่งของ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร  และ น.ต.ศิธา ทิวารี  ขณะที่โพลทุกสำนักระบุตรงกันว่า ชัชชาติ นำโด่งผู้สมัครทุกคน ทำให้มีการปลุกกระแสจากฝั่งตรงข้ามให้ลงคะแนนแบบมียุทธศาสตร์ หรือ strategic vote เพราะมองว่า ชัชชาติ คือคนของ ระบอบทักษิณ หากชนะเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.จะนำไปสู่แลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทย ปูทางนำ คนแดนไกล กลับบ้านแบบเท่ๆ แต่ในสถานการณ์ปัจจุบัน การเลือกแบบมียุทธศาสตร์เหมือนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ปี 2556 ที่โพลระบุ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้สมัครจาก พท.นำ แต่สุดท้ายพ่ายกระแส "ไม่เลือกเรา เขามาแน่"  อาจไม่ได้ผล เพราะผู้สมัครขั้วเดียวกันทั้ง 4 คน ไม่มีใครยอมเทคะแนนให้คนใดคนหนึ่ง ขณะที่แฟนคลับของผู้สมัครแต่ละคน ก็คงไม่เปลี่ยนใจไปเลือกคนใดคนหนึ่งเช่นกัน สุดท้าย "ไม่เลือกเรา เขามาแน่ " เว้นแต่จะมีเหตุเซอร์ไพรส์ขึ้นมาในนาทีสุดท้าย? ...0

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว