บันทึกหน้า4

ทั่วไทยยังฉ่ำฝนต่อเนื่องตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์ไว้ โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครหลายพื้นที่ก็เกิดอาการ น้ำท่วมขังและน้ำรอระบาย ถึงขนาด “โรงเรียนสตรีวิทยา 2” ต้องประกาศหยุดเรียนกันเลยทีเดียว จากที่เจอฝนเทในช่วงค่ำวันที่ 17 พ.ค. แบบว่าเปิดเทอมเต็มรูปแบบวันเดียวก็ต้องมาปิดกัน 1 วันเพราะสาเหตุน้ำเสียแล้ว ...๐

งานนี้ ตำบลกระสุนตกจึงพุ่งไปที่ “พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง” อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้สมัครฯ ผู้ว่าฯ กทม.อย่างหลีกไม่พ้น กันเลยทีเดียวเชียว โดยเฉพาะในสื่อสังคมออนไลน์ แต่เจ้าตัวก็รู้จักพลิกวิกฤตเป็นโอกาสชี้แจงทันทีว่า กทม.มีจุดน้ำท่วมซ้ำซากอยู่ทั้งหมด 24 จุด ตอนเป็นผู้ว่าฯ แก้ปัญหาไปแล้ว 15 จุด ตอนนี้เหลือเพียง 9 จุดเท่านั้น จึงหวังว่าจะมาสานต่อในจุดที่เหลือ พร้อมระบุอีกว่า เมื่อค่ำวันที่ 17 พ.ค. ฝนตกหนักมากถึง 132 มิลลิเมตร ถ้าเป็นอดีตน้ำท่วมหนักแน่นอน แต่กรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ระบายได้ใน 1 ชั่วโมง ...๐

ก็ไม่รู้ว่าการชี้แจงแถลงไขกับปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจริง จะทำให้ผู้มีสิทธิ์มีเสียงคิดอย่างไรในวันอาทิตย์ที่  22 พ.ค.นี้ แต่ที่ นอนมายิ่งกว่าแช่แป้งคือ กรณีการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง “กกต.” ภายใต้การนำของ “อิทธิพร บุญประคอง” ประธาน กกต. เพราะเกิดเหตุซ้ำซาก อีกแล้ว เมื่อศาลปกครองกลางมีคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษาโดยให้ กกต.รับ “ไกรเดช​ บุนนาค” เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.หมายเลข 19 หลังจากที่ถูกตัดสิทธิ์จากการเป็นผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์ไฮไลท์บันเทิง ซึ่งถือเป็นกรณีที่สอง เพราะก่อนหน้านี้ศาลก็มีคำสั่งให้รับ “พีรพล กนกวลัย” จากพรรคก้าวไกล เป็นผู้สมัคร ส.ก.เขตพญาไท มาแล้วรอบหนึ่ง ...๐

ที่น่าสนใจนอกจากการทำหน้าที่ของ กกต.แล้ว คือ เรื่องของขอบเขตอำนาจศาลก็ควรนำมาพิจารณาให้สะเด็ดน้ำกันอีกวาระหนึ่ง เพราะไม่เช่นนั้นในการเลือกตั้งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้หรือปีหน้าก็ตามที ได้เกิดปัญหาตามมาอีกพะเรอเกวียนแน่ หากใครถูกตัดสิทธิ์แล้วไปยื่นศาลปกครองเหมือน 2 กรณีดังกล่าวข้างต้น ...๐

หันมาเรื่องพ่อเมืองกรุงอีกระลอก วันอาทิตย์นี้รักใครชอบใครก็ไปเลือกได้ตามอารมณ์ เพียงอยากบอกว่า ควรดูในเรื่องนโยบายและการบริหารเป็นหลักมากกว่าในเรื่องทางการเมือง ที่สำคัญ ต้องไม่ลืมว่า “ผู้ว่าฯ กทม.” นั้นไม่ใช่นายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีที่จะมีอำนาจล้นฟ้าแต่อย่างใด เพราะแม้จะเป็นเขตปกครองพิเศษ แต่ก็อยู่ภายใต้กระทรวงมหาดไทยและรัฐบาลในการกำกับดูแลอยู่ดี บางนโยบายขายฝันเช่น การยกเลิกสัมปทานรถไฟฟ้าเอย การลดค่าโดยสารเหลือเท่านั้นเท่านี้เอยนั้น ไม่ใช่อำนาจของผู้ว่าฯ กทม.แต่ประการใดนะพ่อคุณ ...๐

งานนี้เลยต้องบอกว่าฟังหูไว้หูโดยเฉพาะในช่วงนี้ที่โลกออนไลน์ต่างมีการเสนอแนะแนวทางเลือก และเชียร์บรรดาผู้สมัครกันอย่างเมามัน แต่ที่น่าสนใจคือ ข้อเสนอของ “เทพไท เสนพงศ์” อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช ค่ายพระแม่ธรณีบีบมวยผม ที่บอกไว้ให้คิดว่า ควรเลือกบรรดาผู้สมัครที่มีสังกัดพรรค เพราะหากในอนาคตเกิดความฉิบหายขึ้นมาก็จะได้ไล่เบี้ยกับพรรคและต้นสังกัดได้ แต่หากเป็นบรรดาผู้สมัครอิสระแล้วละก็ระวังจะเกิดอาการหายต่อมหรือหนีหายตามตัวไม่เจอก็เป็นได้ ซึ่งน่าคิดอย่างยิ่ง ...๐

หันมาเรื่องเศรษฐกิจกันบ้าง เมื่อล่าสุด “สุวรรณี เจษฎาศักดิ์” ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายและกำกับสถาบันการเงิน 2 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แถลง ผลประกอบการของธนาคารพาณิชย์ไทยในไตรมาสแรก ว่ามีอัตราการขยายตัวของสินเชื่อที่ 6.9% ที่สำคัญมีกำไรเพิ่มถึง 4.94 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันปีก่อน 11.8% ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะเรียกได้ว่าเป็นธุรกิจเดียวในยุคโควิด-19 ที่โจมตีประชากรโลก แต่ยังเป็นเสือนอนกินได้อย่างสบายใจเฉิบ เพราะมีส่วนต่างจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝากแบบสูงลิบลิ่ว ที่สำคัญ ในช่วงโควิดอาละวาดหนักบรรดาธนาคารพาณิชย์ก็แทบจะไม่ได้ขยับหรือลงมาช่วยอะไรเลย แม้จะมีการยืดหนี้ออกไป แต่ดอกเบี้ยก็ยังเก็บเต็มเม็ดเต็มหน่วย จึงไม่น่าแปลกที่ธุรกิจจะทำกำไรมหาศาล ...๐

ขณะเดียวกัน ไทยยังมีผู้ว่าการแบงก์ชาติที่คนไทยแทบไม่รู้จักชื่อและรู้จักหน้าอย่าง “เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ” ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ในแวดวงสังคมไทยแบบไม่เคยเกิดขึ้นเลย ที่คนจะไม่คุ้นชื่อและหน้าตาของผู้ว่าการแบงก์ชาติ ทั้งที่ภาวะวิกฤตโควิด-19 นั้นมันพันทั้งปัญหาปากท้อง ปัญหาการเงิน ซึ่งในอดีตแบงก์ชาติต้องเข้ามาข้องมาช่วยไม่มากก็น้อย แต่ปัจจุบันกลับการเป็นหน่วยงานลอยตัวเป็นเอกเทศ ซ้ำร้ายรัฐบาลก็ดันไม่เรียกใช้เรียกหาอีก งานนี้เราจึงได้เห็นระบบธนาคารพาณิชย์ที่รวยเอาๆ ยิ่งกว่าความเหลื่อมล้ำระหว่างคนรวยและคนจนเสียอีก ...๐

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ