บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ทำให้ได้อย่างที่พูด! "บิ๊กตู่" ฝากถึงผู้ว่าฯ กทม. คนที่ 17 "การที่จะเป็นผู้ว่าฯ กทม.หรือเป็นอะไรก็แล้วแต่ ทำให้ได้ก็แล้วกัน แล้วให้เข้าใจด้วยว่างบประมาณมาจากไหน วันนี้รัฐบาลสนับสนุนงบให้ กทม. กว่า 2 หมื่นล้านบาท ใครจะทำโน่นทำนี่ต้องถามว่าเอางบมาจากไหน" ช่วงนี้แคนดิเดตหลายคนพูดซะจนคนกรุงเคลิบเคลิ้มฝันไปหลายตลบ ก็ไม่ใช่ครั้งแรก เลือกตั้งทุกครั้งก็เป็นแบบนี้ แต่ของจริงที่ต้องเผชิญทุกวี่วันรถยังติดหนัก และเพิ่งเห็นกันสดๆ ร้อนๆ ฝนตกปุ๊บน้ำท่วมปั๊บ ถนนกลายเป็นคลองในพริบตา ชูสารพัดนโยบายก่อนเลือกตั้งกับตอนทำจริงไม่ยักจะเหมือนกัน เพราะพูดง่ายกว่าทำจริงมั้ย จะคนเก่าหรือคนใหม่ ขอตั้งใจทำหน้าที่ ไม่หวังมาก ขอทำให้ได้ครึ่งจากที่คุยไว้ก็ยังดี

๐ ปลุกยาก! โหวตเชิงยุทธศาสตร์ "ไม่เลือกเรา เขามาแน่" ภาค 2 ตัวแปรเงื่อนไขต่างจากครั้งแรกค่อนข้างมาก ถึงแม้เป้าหมายจะเดียวกัน คือ ขวางระบอบทักษิณยึดกรุง ย้อนกลับไปศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ปี 56 ระหว่าง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ฝั่งประชาธิปัตย์ กับ พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ฟากเพื่อไทย ในขณะนั้น จูดี้ เรียกว่าผู้ว่าฯ โพล ก็ว่าได้ โดยมีคะแนนนำห่างมาตลอดในทุกสำนัก กระทั่งเอ็กซิตโพล ซึ่งสำรวจจากผู้ใช้สิทธิ์ที่มาลงคะแนนจริงในวันเลือกตั้ง ยังระบุว่าชัยชนะเป็นของจูดี้ แต่สุดท้ายกลายเป็น "ชายหมู" ที่คว้าชัย ด้วยคะแนนที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ 1,256,349 คะแนน ส่วนจูดี้พ่ายด้วยคะแนน 1,077,899 เสียง การต่อสู้ครั้งนั้นเป็นการขับเคี่ยวระหว่าง 2 พรรคชัดเจน โดยผู้สมัครคนอื่นๆ เป็นแค่ตัวประกอบ ที่สำคัญกระแสขยาดทักษิณมาแรงมากจนคนกรุงยอมทนอยู่กับชายหมูอีกสมัยแม้จะเบื่อเต็มทน ทำให้วาทกรรม ไม่เลือกเรา เขามาแน่ ถึงประสบความสำเร็จ หันมามองปัจจุบัน ปัดฝุ่นยุทธศาสตร์นี้มาใช้อีกครั้ง คราวนี้ไม่มีผู้เล่นหลักเหมือนครั้งก่อน เพราะฝั่ง "เรา" มีเยอะ ไล่ตั้งแต่เจ้าของพื้นที่เดิมอย่างค่ายพระแม่ธรณีบีบมวยผม ที่ส่ง "ดร.เอ้" สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ส่วนลงในนามอิสระ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง สกลธี ภัททิยกุล รสนา โตสิตระกูล เอาแค่เสียงปลุกก็แตกตั้งแต่เริ่มแล้ว มีทั้งให้เลือกอัศวิน เชียร์สกลธี ดูแล้วน่าจะหั่นคะแนนกันเอง ต่างจากฟาก "เขา" ถึงจะไม่ได้สวมเสื้อเพื่อไทย แต่ก็แดงแจ๋ชัดเจน คะแนนที่จะตัด ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ก็มี น.ต.ศิธา ทิวารี เด็กในคาถาหญิงหน่อย แต่คงไม่มากพอ ขึ้นอยู่กับว่า วิโรจน์ ลักขณาอดิศร แห่งค่าย "ธนาธร" จะโกยคะแนน 3 นิ้ว เบียดเสียงคนรุ่นใหม่จากชัชชาติไปได้แค่ไหน วันอาทิตย์นี้รู้เรื่องแน่ว่า "เรา" หรือ "เขา" หรือ "ใคร" จะเข้าวินศาลาเสาชิงช้า พิสูจน์โพลปีนี้แม่นจริงมั้ย หรือจะหน้าแหกซ้ำรอยปี 56

๐ นับถอยหลังอีก 2 วัน นางสุธาทิพย์ สนเอี่ยม รองปลัดกรุงเทพมหานคร ประกาศ กกต.กทม.พร้อมเต็มร้อย ระดมบุคลากร 167,298 คน แบ่งเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง  61,353 คน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 13,634 คน อาสาสมัครสาธารณสุข 13,634 คน เจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อย 405 คน ข้าราชการและบุคลากรของ กทม. 78,272 คน ทำหน้าที่ดูแลหน่วยเลือกตั้งทั้ง 50 เขต จำนวน 6,817 หน่วย หลังปิดหีบก็จะนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง ก่อนจะส่งมายังศูนย์บัญชาการใหญ่ ที่ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง "สมชัย สุรกาญจน์กุล" ประธาน กกต.กทม. การันตีระบบประมวลผลโปร่งใสตรวจสอบได้ ไม่เกินเที่ยงคืนรู้ผลอย่างไม่เป็นทางการ คาดจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 70% จากผู้มีสิทธิ์์เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ทั้งหมด 4,402,941 คน  ส่วน ส.ก. 4,357,097 คน งานนี้ใครที่มีเหตุจำเป็นจริงๆ ไปใช้สิทธิ์วันอาทิตย์นี้ไม่ได้ แล้วไม่อยากเสียสิทธิ์ทางการเมือง 2 ปี ง่ายนิดเดียว แค่กรอกแบบฟอร์ม ส.ถ./ผ.ถ. 1/8 ระบุหมายเลขประจำตัวประชาชนและที่อยู่ตามหลักฐานทะเบียนบ้านให้ชัดเจน พร้อมทั้งแจ้งด้วยว่าไม่อาจไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ด้วยเหตุใด ผ่านแอปพลิเคชัน Smart Vote หรือเว็บไซต์ https://stat.bora.dopa.go.th/Election/abscause/#/main ภายใน 7 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง หรือภายใน 7 วันนับแต่วันเลือกตั้ง คือ ระหว่างวันที่ 23 - 29 พ.ค.นี้.

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ปรับ "ครม.เศรษฐา 2" ไม่ทันไร ไขก๊อกไปแล้ว 2 ราย คนแรก "ปานปรีย์ พหิทธานุกร" กลับโดนลดตำแหน่งโดยไม่แจ้งกันล่วงหน้า ทั้งที่เป็นรัฐมนตรีที่มีผลงาน เจอวิถีการเมืองไร้มารยาทแบบนี้จำต้องโบกมือบ๊ายบาย

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

จบไปแล้ว สำหรับศึก "แมลงวัน" VS "แมลงหวี่" 2 วัน บินกันว่อนสภา ทำเอา เสือ สิงห์ กระทิง แรด หาย (ชั่วคราว) ส่วนแมลงวันจะหัวสีอะไรไม่แน่ใจ

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ดีลนายใหญ่! เปิดทางโล่งสะดวกโยธิน เลิกลี้ภัยคัมแบ็กไทย รอบ 15 ปี ภายหลังเสร็จสิ้นการสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปราม และจ่ายเงิน 4 แสนบาท