บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด วันที่ 24 พ.ค.ครบรอบวันเกิด นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม.หลังจากได้รับชัยชนะแบบถล่มทลาย 1,386,215 คะแนน เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา วันเกิดปีนี้จึงเป็นฤกษ์ดีสุดๆ ชัชชาติ ควง รศ.นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ รพ.จุฬาลงกรณ์ พี่ชายฝาแฝด และ อ.ปรีชญา สิทธิพันธุ์ พี่สาว ทำบุญวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 56 ปี ที่ตึกวชิรญาณวงศ์ รพ.จุฬาฯ โดย นายชัชชาติ บอกว่า "อยากเห็นคนกรุงเทพฯ ร่วมมือร่วมใจเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และร่วมกันสร้างกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน ไม่สามารถทำคนเดียวได้ จึงอยากให้คนกรุงเทพฯ ส่งกำลังใจและร่วมมือกัน มีความเห็นแตกต่างกันได้ แต่อย่าทะเลาะกัน รักกันเข้าไว้" ถือเป็นจุดยืนของชัชชาติที่ออกตัวมาตั้งแต่แรกๆ จนส่งผลให้ประชาชนทุกขั้วการเมืองเทคะแนนเสียงให้ ซึ่งต้องยึดกุมแนวทางนี้ไปตลอด อย่าให้เป็นเหมือนวันแรกที่พูดข่มว่า "ได้คะแนนเสียงมากกว่านายกฯ อีก" เพราะจะร่วมมือทำงานกับรัฐบาลกลางได้ยาก...0

พรรคเพื่อไทยโดย นายทักษิณ ชินวัตร ตีกินว่าคะแนนเสียงที่เลือกชัชชาติจะส่งผลต่อการเมืองระดับชาติ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะแลนด์สไลด์ เช่นเดียกับ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ส.ก.พรรคเพื่อไทย บอกว่า "สะท้อนว่าคนกรุงเทพฯ เบื่อคณะรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร ชาวกรุงเทพฯ ต้องการความเปลี่ยนแปลง ผลการเลือกตั้งสนาม กทม.จะเป็นผลสะท้อนไปยังการเลือกตั้งใหญ่" ก็อาจถูกส่วนหนึ่ง แต่หากชัชชาติลงสมัครสังกัดพรรคเพื่อไทย ซึ่งได้คะแนน ส.ก. 6.2 แสนคะแนน ชัชชาติก็คงไม่ได้คะแนนมากถึง 1.3 ล้านเสียง แสดงว่าประชาชนจำนวนมากที่เลือกชัชชาติเพราะชื่นชอบในตัวบุคคลที่มีจุดยืนความเป็นอิสระ ไม่เลือกขั้วการเมือง ส่วนการเลือกตั้งระดับชาติมีบริบทและปัจจัยแตกต่างกันไป เพื่อไทยยังมีคู่แข่งในพื้นที่อีกหลายพรรค...0

ส่วน บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ยืนยันว่าชัชชาติเป็นผู้ว่าฯ กทม.จะไม่เป็นอุปสรรคการทำงาน ส่วนที่หาเสียงว่าจะไม่ต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว "เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ต้องดู ทั้งมหาดไทย กระทรวงคมนาคม รฟม. และผู้ได้รับสัมปทานต้องคุยกัน ผมไม่ใช่ศัตรูกับใครอยู่แล้ว แต่ผมทำงานด้วยหลักการ ด้วยกฎหมาย ด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน" ก็ต้องจับตาเรื่องรถไฟฟ้าสีเขียวจะกลายเป็นประเด็นร้อนของผู้ว่าฯ คนใหม่ ซ้ำรอยพรรคภูมิใจไทยที่งัดข้อกับกระทรวงมหาดไทยอีกหรือไม่ และระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ รับประทานอาหารกับ รมต.บางส่วนได้หยิบยกเรื่องนโยบายที่ชัชชาติประกาศไว้มากกว่า 200 ข้อขึ้นมาปรารภว่า "นโยบายที่นำเสนอมานั้นมีเป็นจำนวนมากแล้วจะทำได้จริงมากน้อยแค่ไหน ซึ่งบางนโยบายก็ต้องใช้เวลา ทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ถ้าทำได้หมดอย่างนั้นจริง อำนาจก็ยิ่งกว่านายกฯ เสียอีก" ก็อย่างที่ว่า ถ้าทำได้จริงกรุงเทพฯ คงเป็นเมืองสวรรค์แดนศิวิไลซ์อย่างแน่นอน...0

ส่วนที่นายกฯ บอกกับสื่อมวลชนว่า “ไปช่วยกันทำ บ้านเมืองสำคัญ ให้มันสงบเรียบร้อยก็แล้วกัน” ก็ต้องย้อนกลับไปที่นายกฯ ลุงตู่ว่าอยู่ในอำนาจมา 8 ปี ทำให้ "ความสงบจบที่ลุงตู่" ได้เบ็ดเสร็จหรือยัง ถ้าการเลือกตั้งต้นปีหน้า เพื่อไทยชนะแบบแลนด์สไลด์อย่างที่ประกาศไว้ แล้วพา 2 อดีตนายกฯ หนีคดีโกงชาติกลับมาอีก นายกฯ ลุงตู่ จะทำยังไงอีก? พรรคร่วมรัฐบาลตอนนี้จะจัดทัพผนึกกันได้เหมือนเดิมหรือไม่ เพราะในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก็ขาดการนำที่เป็นเอกภาพ เลือกตั้งซ่อม ส.ส.ที่ผ่านมาและเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.เห็นชัดว่าขาดยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ก็เจอเรื่องอื้อฉาว ภายในเลือดไหลออกอื้อ มีแต่พรรคภูมิใจไทยของ เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล ที่มี "กล้วย" เยอะ นักการเมืองแห่ย้ายซบเรื่อยๆ แต่ เสี่ยหนู ก็หวังนั่งนายกฯ เหมือนกัน หลังเลือกตั้งครั้งหน้าก็พร้อมจับมือกับทุกขั้ว...0

ขณะที่พรรคเศรษฐกิจไทยก็เกิดความขัดแย้งกันอย่างหนัก เมื่อ พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา ยอมรับว่าได้ยื่นลาออกจากหัวหน้าพรรคเมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากมีแนวทางไม่ตรงกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา​ เลขาธิการพรรค เกี่ยวกับจุดยืนที่ธรรมนัสต้องการล้ม พล.อ.ประยุทธ์ แต่ ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. ลูกพี่ใหญ่ของทั้ง 2 คนก็ขอให้หนุนๆ กันไปก่อน เมื่อ กก.บห.ลาออก 15 คน จาก 22 คน ก็ถือว่าพ้นสภาพ กก.บห.พรรคทั้งหมด จึงต้องมีการเลือก กก.บห.กันใหม่ ว่ากันว่า ธรรมนัส ต้องการรีแบรนด์พรรคไม่ให้มีภาพลักษณ์ 3 ป. และภาพลักษณ์ ทหาร เพราะชาวบ้านในพื้นที่ไม่ชอบ ต้องจับตาว่าหัวหน้าพรรคคนใหม่ที่ไม่ใช่อดีตนายทหารจะลงเอยที่ใคร?...0.

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ดีลนายใหญ่! เปิดทางโล่งสะดวกโยธิน เลิกลี้ภัยคัมแบ็กไทย รอบ 15 ปี ภายหลังเสร็จสิ้นการสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปราม และจ่ายเงิน 4 แสนบาท

บันทึกหน้า 4

จากยุค “บกพร่องโดยสุจริต” ในการซุกหุ้นของ “ทักษิณ ชินวัตร” เมื่ออดีต ก็มาถึงยุคกลับประเทศไทยอย่างเท่ๆ ไม่ต้องติดคุกติดตะรางแม้แต่วันเดียว ล่าสุดยังสามารถไปเยี่ยมชมพรรคการเมืองที่เป็นลูกหลานของพรรคไทยรักไทยในอดีตอย่างพรรคเพื่อไทยได้อีก

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด พรรคเพื่อไทย (พท.) คึกคักเมื่อ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งอยู่ระหว่างพักโทษ เดินทางเข้าที่ทำการพรรค โดย อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้า พท.

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" "ทักษิณ ชินวัตร" นักโทษเทวดา ที่กำลังพักโทษ ยังไม่เหนียมอายและเกรงใจหมอโรงพยาบาลตำรวจ และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เลย ที่ออกมาเคลื่อนไหวหยั่งเชิงและวัดกระแสทางการเมืองทั้งที่ป่วยหนัก

บันทึกหน้า 4

วุฒิสภาเปิดฉากอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 วันนี้ (25 มีนาคม) "คำนูณ สิทธิสมาน" จองกฐินซักฟอกเรื่องพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทยและกัมพูชา

บันทึกหน้า 4

ปรากฏการณ์ "สีกากี" ยังคงสะเทือนเลือนลั่นร้อนแรงต่อเนื่อง "ใหญ่และยาว" ดั่งที่ "พล.ต.อ.วินัย ทองสอง" หนึ่งใน 3 อรหันต์ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย