บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net งบ 66 ฉลุย! ถึงแม้เสียงรัฐบาลจะเพิ่งหายไป 2 เสียง หลังสัปดาห์ก่อนศาลฎีกาสั่งให้นายวัฒนา สิทธิวัง หลุดจากเก้าอี้ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และให้จัดเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4 ลำปาง เนื่องจากได้รับเลือกตั้งมาโดยไม่สุจริตเที่ยงธรรม และเมื่อวันพุธศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ให้นายสำลี รักสุทธี พ้นจากสมาชิกภาพ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เหตุเคยต้องพิพากษาเกี่ยวกับทรัพย์ ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ปิดฉากอภิปราย 3 วัน ไม่มีอะไรตื่นเต้น วาระแรกร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 วงเงิน 3.18 ล้านล้านบาท งานนี้พรรคเศรษฐกิจไทยยังไม่แผลงฤทธิ์ น่าจะรอจัดหนักทีเดียวตอนโหวตอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล "ไผ่ ลิกค์" ส.ส.กำแพงเพชรและรักษารองเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย 

การันตีมาตลอดตั้งแต่ก่อนพิจารณางบฯ ว่าให้ผ่านแน่นอน ไม่เล่นการเมืองเรื่องงบประมาณแผ่นดิน เมื่อเคลียร์กันลงตัวก็แจกเก้าอี้คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ตามโควตาแต่ละพรรค จากทั้งหมด 64 คน แบ่งเป็น สัดส่วน ครม.16 คน และ ส.ส. 48 คน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 13 คน พรรคพลังประชารัฐ  10 คน ภูมิใจไทย 6 คน ก้าวไกล 5 คน ประชาธิปัตย์ 5 คน เศรษฐกิจไทย 2 คน ชาติไทยพัฒนา 1 คน เสรีรวมไทย  1 คน ประชาชาติ 1 คน เศรษฐกิจใหม่ 1 คน เพื่อชาติ 1  คน รวมพลังประชาชาติไทย 1 คน พลังท้องถิ่นไท 1 คน

๐ กลายเป็นปัญหาสำหรับ 1 ที่นั่งปาร์ตี้ลิสต์ที่หายไป "รังสิมันต์ โรม" ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล ชิงแตะเบรกก่อนสภาจะเลื่อน ส.ส.ในบัญชีรายชื่อของพรรคภูมิใจไทย เสียบแทน "สำลี รักสุธี" โดยยกเคส นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่พ้นสมาชิกภาพกรณีถือหุ้นสื่อ แล้วไม่สามารถเลื่อนรายชื่อในบัญชีลำดับถัดไปของพรรคมาเป็น ส.ส.ได้ เนื่องจากนายธัญญ์วารินมาจากการเลือกตั้งของพรรคอนาคตใหม่ที่ถูกยุบ ย้อนไปดูคำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 28 ต.ค.63 ในตอนท้ายระบุว่า "ศาลรัฐธรรมนูญโดยเสียงข้างมากเห็นว่า ในคำวินิจฉัยที่ 5/63 เมื่อวันที่ 21 ก.พ.63 ที่ให้ยุบพรรคอนาคตใหม่ พรรคจึงไม่มีรายชื่อสมาชิกในลำดับถัดไปที่จะเลื่อนขึ้นมาแทน เป็นกรณีเหตุทำให้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเท่าที่มีอยู่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 105 วรรคหนึ่ง (2) ประกอบมาตรา 83 วรรคสาม” ขณะที่ศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา ระบุต่างออกไปว่า "รัฐธรรมนูญมาตรา 105 วรรคหนึ่ง (2) บัญญัติให้ประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องประกาศให้ผู้มีชื่ออยู่ในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองนั้นเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแทนตำแหน่งที่ว่าง โดยต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายใน 7 วันนับแต่วันที่ตำแหน่งนั้นว่างลง" ล่าสุด "หมอสุกิจ อัถโถปกรณ์" ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร บอกชัดแล้วว่า สภาต้องเว้นว่างไว้ ไม่เลื่อนลำดับ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย แทนนายสำลี เนื่องจากเป็นโควตาของพรรคอนาคตใหม่ แต่ปัจจุบันพรรคอนาคตใหม่ได้ถูกยุบไปแล้ว จึงทำให้บัญชีรายชื่อ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ต้องสิ้นสุดไปด้วย สุดท้ายขึ้นอยู่กับ "เสี่ยหนู" จะโอเคมั้ย หรือจะส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความเคลียร์ให้ชัดไปเลย

๐ ศบค. และ สธ. พยายามลดระดับความอันตรายของโควิดลงอีกหนึ่งสเต็ป "พญ.สุมนี วัชรสินธุ์" ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรค ในฐานะผู้ช่วยโฆษก ศบค. แจ้งในนาม ศบค.ว่า จากปกติที่รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อทั้งที่มีอาการและไม่มีอาการ ต่อไปจะปรับการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อเฉพาะผู้ที่มีอาการและเข้ารับการรักษาจากสถานพยาบาลเท่านั้น รวมทั้งจะลดวันแถลงข่าวของ ศบค. เหลือเดือนละ 2 ครั้ง เป็นทุกวันพฤหัสบดี สัปดาห์เว้นสัปดาห์ หากสัปดาห์ไหนมีการประชุม ศบค. จะแถลงในวันนั้นแทน ก่อนหน้านี้ก็ปรับมาเรื่อยๆ ตั้งแต่ช่วงที่โควิดพีกสุดๆ ที่เห็นหน้าหมอทวีศิลป์ผ่านจอทีวีทุกวัน ก็ค่อยงดวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ก่อนดึง "หมอบุ๋ม" พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล มาสลับบางวัน แล้วลดเหลือจันทร์ พุธ ศุกร์ กระทั่งต้นปี 64 เปิดตัว "หมอเบิร์ท" พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ จะทำหน้าที่เป็นหลัก ช่วงปลายปี 64 แถลงเฉพาะวันจันทร์และพฤหัสฯ แบ่งคนละวันกับ "หมอติ๋ง" พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ จนช่วงปลาย มี.ค.65 เหลือสัปดาห์ละ 1 ครั้ง พฤหัสฯ วันเดียว ส่วนหมอทวีศิลป์จะมาแถลงเฉพาะแมตช์สำคัญเวลาประชุม ศบค.ชุดใหญ่ อย่างน้อยยังใจชื้นที่ได้ยินนายกฯ กับเจ้ากระทรวง สธ. ยังไม่ไฟเขียวให้ถอดหน้ากากอนามัย ค่อยเป็นค่อยไปดีกว่า.

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ปรับ "ครม.เศรษฐา 2" ไม่ทันไร ไขก๊อกไปแล้ว 2 ราย คนแรก "ปานปรีย์ พหิทธานุกร" กลับโดนลดตำแหน่งโดยไม่แจ้งกันล่วงหน้า ทั้งที่เป็นรัฐมนตรีที่มีผลงาน เจอวิถีการเมืองไร้มารยาทแบบนี้จำต้องโบกมือบ๊ายบาย

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

จบไปแล้ว สำหรับศึก "แมลงวัน" VS "แมลงหวี่" 2 วัน บินกันว่อนสภา ทำเอา เสือ สิงห์ กระทิง แรด หาย (ชั่วคราว) ส่วนแมลงวันจะหัวสีอะไรไม่แน่ใจ

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ดีลนายใหญ่! เปิดทางโล่งสะดวกโยธิน เลิกลี้ภัยคัมแบ็กไทย รอบ 15 ปี ภายหลังเสร็จสิ้นการสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปราม และจ่ายเงิน 4 แสนบาท