บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ลือสะพัดว่า บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เตรียมจะไปนั่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมกับ นายเสกสกล อัตถาวงศ์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี และ นายสกลธี ภัททิยกุล อดีตสมาชิกและ กก.บห.พปชร. จะกลับมาเป็นสมาชิก พปชร. ขณะที่แกนนำ พปชร.เรียงหน้าปฏิเสธข่าวดังกล่าว ทางด้าน บิ๊กตู่ ก็ปฏิเสธว่า "ไม่รู้ว่าสื่อได้แหล่งข่าวมาจากไหน ยังไม่ได้มีอะไรทั้งสิ้น ยังทำงานอยู่เหมือนเดิม คิดว่าทำอย่างไรจะประคับประคองรัฐบาลนี้ไปให้ครบวาระ เรื่องวันหน้าก็เป็นอีกเรื่องนึง ก็ขึ้นอยู่กับประชาชน" สำหรับวันข้างหน้าคงต้องรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีวาระ 8 ปีของนายกรัฐมนตรีก่อนว่าจะได้ไปต่อหรือไม่ สำหรับ เสกสกล คงล้มแผนทำพรรครวมไทยสร้างชาติแล้วหันกลับมาที่ พปชร.เหมือนเดิม ส่วน สกลธี ยังรอการตัดสินใจของ ลุงตู่ ว่าจะไปทางไหน...0

ใน พปชร.มีหลายก๊วนจึงเป็นธรรมดากลุ่มก๊วนที่แนบแน่นกับ บิ๊กตู่ เชียร์ให้มานั่ง หน.พรรคให้ชัดเจน แต่ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ที่ยึดเก้าอี้หัวหน้าพรรคอยู่คงไม่แฮปปี้ด้วย เพราะอำนาจบารมีก็จะเสื่อมลง ขณะที่ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ก็ยุส่งว่า "อยากให้เป็นอย่างนั้น อย่าเป็นอีแอบอยู่ข้างหลัง คือนักการเมืองในยุคปัจจุบันต้องโปร่งใส อย่าไปอยู่เบื้องหลัง ไม่เหนียมอายถ้าจะมาเล่นการเมือง" แต่คำว่า "อีแอบอยู่ข้างหลัง" กระทบถึงคนแดนไกลเจ้าของพรรคเพื่อไทยตัวจริง แต่ก่อนเห็นท้า บิ๊กตู่ ให้ลงเลือกตั้งตามครรลองประชาธิปไตย แต่พอลงมาแล้วก็หาว่าสืบทอดอำนาจอีก คราวนี้หากศาล รธน.ให้ไปต่อ บิ๊กตู่ กระโดดมากุมบังเหียน พปชร.เต็มตัว การเมืองไทยและศึกเลือกตั้งครั้งหน้าคงคึกคักน่าดู...0

ควันหลงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 66 กรณีการตั้งงบเพื่อตรวจสอบเครื่อง GT200 ของกองทัพบก 757 เครื่อง เพื่อใช้สู้คดีในศาลปกครอง โดยจ้าง สวทช. 7.5 ล้านบาท หลังจาก นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า คดีจบแล้วไม่มีความจำเป็นต้องตรวจอีก พล.อ.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ เสนาธิการทหารบกและโฆษกกองทัพบก แจงยิบว่า "ขณะตั้งงบปี 64 ก่อนที่ศาลอาญามีคำพิพากษาเป็นที่สุด 7 ก.พ.65 และฟ้องศาลปกครองควบคู่กันไป จำเป็นต้องตรวจสอบเครื่องเพื่อผลทางคดี แต่มีการนำมาเชื่อมโยงคำพิพากษาปี 65 งบปี 66 ไม่ได้ตั้ง ในส่วนงบปี 65 ก็ไม่ต้องใช้ เราก็ต้องคืนประมาณ 2-3 ล้านบาท" เรื่องจีที 200 หรือ ไม้ล้างป่าช้า ประจานการจัดซื้ออาวุธของกองทัพบก เมื่อพิสูจน์แล้วว่าไม่คุ้มค่าก็ต้องยอมแสดงความรับผิดชอบ ส่วนการเชื่อมโยงงบปี 66 เป็นกลยุทธ์นักการเมืองในสภา...0

จับตา นโยบายกัญชาเสรี กรณีประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 จะบังคับตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.65 และจะมีผลให้ทุกส่วนของกัญชา กัญชง ไม่เป็นยาเสพติด ยกเว้นสารสกัดที่มีสาร THC เกินร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนัก ขณะที่ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร นอกจากนี้ยังจะมีผลให้ต้องมีการปล่อยนักโทษและผู้ต้องขังในคดีกัญชาประมาณ 4,227 คน ต้องจำหน่ายคดีกัญชาที่อยู่ในศาล 7,488 คดี เรื่องนี้ พรรคภูมิใจไทย ส่งสัญญาณให้ชาวบ้านปลูกกัญชาได้อย่างเสรีโดยไม่ผิดกฎหมาย จนถูกจับจำนวนมาก ก็น่ากังขาว่าทำไมไม่ทำให้ถูกต้องตามขั้นตอน โดยให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ก่อนเพื่อวางแนวทางปฏิบัติการปลูก การใช้ประโยชน์จากกัญชา กัญชง ให้ชัดเจน ตอนนี้ชาวบ้านปลูกกันไปทั่ว แล้วจะตรวจสอบอย่างไรว่ามีค่า THC ไม่เกินร้อยละ 0.2 ซึ่งก็จะเกิดปัญหาตามมาอีกแน่...0

ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. ... ที่จะเข้าสู่ที่การพิจารณาวาระ 2-3 ของที่ประชุมรัฐสภา 9-10 มิ.ย.นี้ ไม่ได้มีสาระสำคัญที่เป็นการปฏิรูปตำรวจตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญปี 2560 ซึ่ง นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ได้พิจารณาเสร็จแล้ว ชงให้นายกรัฐมนตรี แต่กลับส่งให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ อีก ทั้งที่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นหน่วยงานผู้เกี่ยวข้องตาม รธน. ม.77 แล้ว จึงกลายเป็นร่างที่ แปลงสารหมกเม็ด โดยเฉพาะ ระบบงานสอบสวน ที่พนักงานสอบสวนจะมีสายบังคับบัญชาของตัวเอง ซึ่งเดิมทีก็มีอยู่แล้ว แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ออกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 7/2559 ยุบทิ้ง ทำลายวิชาชีพเฉพาะของงานสอบสวนขาดอิสระ เปิดช่องให้มีการแทรกแซงบิดเบือนสำนวนคดี ยิ่งทำให้วงการตำรวจขาดความน่าเชื่อถือ เช่น คดี ดาราสาวแตงโม ที่ยังอลเวงอยู่ในขณะนี้ ดังนั้นรัฐสภาจะพิจารณาอย่างไร ประชาชนก็ไม่ได้ประโยชน์...0.

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว