บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด แกนนำพรรคภูมิใจไทยแสดงจุดยืนจะไม่กดดันให้ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดกรณีบุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติเขาใหญ่ จ.ปราจีนบุรี ลาออกจากตำแหน่ง รมต.โดยไม่สนใจหลักจริยธรรม ให้เป็นไปตามกฎหมาย ถ้าศาลรับฟ้องก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ กรณีเรื่องการบุกรุกที่ดินของรัฐหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบดีว่า ตระกูลวิลาวัลย์ บุกรุกที่ดินนับสิบแปลง คดีของ นายสุนทร วิลาวัลย์ นายก อบจ.ปราจีนบุรี-บ้านใหญ่ปราจีน พ่อนางกนกวรรณ กลับปล่อยให้หมดอายุความเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา แม้จะยังมีคดีอื่นที่สามารถตามตัวมาลงโทษได้ แต่ก็ประจานความไร้ประสิทธิภาพของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกระบวนการยุติธรรมไทยที่เปิดช่องให้ผู้มีอิทธิพลได้ประโยชน์อยู่เสมอ จึงต้องวัดใจ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ.2540 สั่งให้ นายก อบจ.-นายสุนทร พ้นจากตำแหน่ง เช่นเดียวกับที่เคยสั่ง นายนิพนธ์ บุญญามณี พ้นตำแหน่งนายก อบจ.สงขลา หรือไม่...0

หลังการปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด มีผลเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลายฝ่ายเป็นห่วงว่าในขณะที่ยังไม่มีกฎหมายควบคุมการเสพเพื่อสันทนาการจนกลายเป็นสุญญากาศ นายสมชาย แสวงการ ส.ว. เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีมติของคณะรัฐมนตรี (ครม.) "ออก พ.ร.ก.นำเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. ... ที่สภาผู้แทนราษฎรรับหลักการปรับปรุงแก้ไข โดยกำหนดข้อห้าม ข้อควบคุมการนำเข้า ส่งออก ขนย้าย เพื่อดูแลสังคมและเยาวชน และเชื่อว่าร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจะตราไม่ทันใช้บังคับในสภาชุดปัจจุบัน และต้องรอสภาอีกสมัย ซึ่งอาจทำให้เกิดสุญญากาศอีก  1 ปี"  ขณะที่ยังรอการพิจารณาร่างกฎหมายอยู่ แต่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข ปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด คงเพราะกลัวว่ารัฐบาลจะอยู่ไม่ครบเทอม นโยบายกัญชาเสรีอาจจะสะดุด จึงต้องออกประกาศ หักคอ เอาไว้ก่อน ส่วนที่อ้างว่ามีกฎหมายสาธารณสุขอยู่แล้วก็ไม่ช่วยอะไรมาก จะบอกว่ารับผิดชอบใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์อย่างเดียวคงไม่ได้ ในเมื่อเปิดช่องให้เกิดสุญญากาศเอง...0

หลังจาก นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ได้รับการเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม. กลุ่มทะลุแก๊ส กลับมาชุมนุมที่สามเหลี่ยมดินแดงอีกครั้ง ภายใต้ข้อเรียกร้องเดิมและใช้ยุทธวิธีเดิมๆ ปาระเบิดปิงปอง-เอารถยนต์ตำรวจ แล้วก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตามจับกุมมาดำเนินคดีตามกฎหมายอีกเช่นเคย ขณะที่บรรดากองเชียร์รุ่นใหญ่ก็คอยแก้ต่างให้ ตีกันไม่ให้เจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรง และจินตนาการว่าแม้ม็อบจะล้มรัฐบาลประยุทธ์ไม่ได้ แต่เป็นยุทธวิธีทำลายความชอบธรรมของรัฐบาลไปเรื่อยๆ ก็เอาที่สบายใจ แต่ ผู้ว่าฯ ชัชชาติ คงจะไม่สบายใจด้วย โดยย้ำจุดยืนว่า "กทม.ไม่สนับสนุนความรุนแรง แต่เราต้องเตรียมพร้อมทั้งเรื่องการแพทย์ฉุกเฉินต่างๆ การเตรียมพื้นที่ ที่เราเคยเสนอนโยบายจัดจุดพื้นที่ให้ประชาชนชุมนุมได้ตามมาตรา 9 โดยไม่ได้บังคับให้ชุมนุมที่นี่ แต่จัดให้เป็นทางเลือก มันเป็นสิ่งที่สวยงามที่มีคนออกมาแสดงความคิดเห็น กทม.คงไปดูที่เนื้อหาของการชุมนุมไม่ได้หรอก แต่หน้าที่เราคือการดูแลความสงบเรียบร้อยของเมือง” นี่แค่บททดสอบข้อแรก จากนี้ไปนโยบาย 214 ข้อจะถูกทวงถามเรื่อยๆ จะเป็นทุขลาภอย่างที่ ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ คาดการณ์ไว้หรือไม่...0

ฝ่ายค้านดีเดย์ 15 มิ.ย.นี้ ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ 10 รัฐมนตรี ตีปี๊บคุยโวกันใหญ่โต ก็ต้องรอดูตอนอภิปรายจะสมราคาคุยหรือไม่ ขณะเดียวกัน ที่ร้านหนังสือก็องดิด เขตคลองสาน แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) จัดกิจกรรมเปิดตัว นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำ นปช.กลับเข้า พท.อีกครั้งในฐานะ ผู้อำนวยการโครงการครอบครัวเพื่อไทย โดยมี อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้การต้อนรับ โดยนายณัฐวุฒิจะทำหน้าที่เดินสายทุกจังหวัดทั่วประเทศเพื่อประชาสัมพันธ์ พร้อมทั้งหาสมาชิกเข้าโครงการครอบครัวเพื่อไทย ซึ่งจะดึงแนวร่วมฝ่ายประชาธิปไตย รวมทั้งคนเสื้อแดงให้กลับบ้าน โดยจะปฏิบัติหน้าที่ครั้งแรกที่ จ.ศรีสะเกษ 18 มิ.ย. ภายใต้ชื่องาน “ครอบครัวเพื่อไทยบุกศรีสะเกษ ไล่หนู ตีงูเห่า” ผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.สะท้อนประชาชนไม่ต้องการบรรยากาศการเมืองแบบเลือกข้างแล้ว แต่ พท.กลับเดินสายปลุกระดมคนเสื้อแดงกลับไปสู่บรรยากาศเดิมๆ อยู่อีก...0.

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท

บันทึกหน้า 4

บันทึกใน "วันเถลิงศก” ซึ่งถือเป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ หรือเป็นวันเริ่มศกใหม่ และแน่นอนว่า ไม่เร็วไม่ช้าคนไทยจะได้เห็นหน้าตาครม.ใหม่ "เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

การจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงบ่ายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประชาชนแห่กลับภูมิลำเนา เพื่อไปอยู่กับครอบครัวในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้หลายฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือกันตั้งแต่เนิ่นๆ