บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด การประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธาน มีรัฐมนตรีหลายคนได้ลาการประชุม อาทิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ที่ติดโควิด-19 หลังจากเดินทางกลับจากภารกิจที่ประเทศฝรั่งเศสและสวิตเซอร์แลนด์ ทั้งที่เพิ่งฉีดวัคซีนเข็มที่ 6 เป็นไฟเซอร์ เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.ที่ผ่านมา ก่อนหน้านั้นฉีดซิโนแวค 2 เข็ม แอสตร้าฯ 2 เข็ม และไฟเซอร์ 1 เข็มมาแล้ว เช่นเดียวกับ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ก็ติดโควิดเช่นกัน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า "วัคซีนยังมีประสิทธิภาพ เมื่อฉีดแล้วก็สามารถติดเชื้อได้ แต่จะช่วยให้ผู้ติดเชื้อมีอาการไม่มาก" ถ้าฉีดเข็มที่ 6 แล้วยังติดโควิดได้อีก คนที่ฉีดเข็มที่ 3-4 เข็มแล้วจะมีกี่คนที่อยากฉีดเข็ม 5-6 อีก เพราะก็มีสิทธิ์ติดโควิดเหมือนกัน แต่อาจช่วยให้ผู้ติดเชื้อมีอาการไม่มากเท่านั้นเอง...0

หลังจาก นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ส่งญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลมาให้ ครม.แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวในที่ประชุม ครม.กรณีที่ฝ่ายค้านขอเปิดอภิปรายตั้งแต่วันที่ 18-22 ก.ค.ว่า "ในช่วง 1 สัปดาห์ต้องมีการประชุม ครม. 1 วัน หากเป็นไปได้ขอให้ประชุม ครม.ในวันจันทร์ที่ 18 ก.ค. แล้วเริ่มอภิปรายในวันอังคารที่ 19 ก.ค.เป็นต้นไป อาจจะอภิปรายไปถึงวันศุกร์ที่ 22 ก.ค. แล้วไปลงมติในวันเสาร์ที่ 23 ก.ค.ก็ได้" สรุปแล้ว รมต.ถูกซักฟอก 11 คน อภิปราย 4 วันน่าจะเพียงพอ อยู่ที่ว่าฝ่ายค้านมีข้อมูลเด็ดน็อก รมต.ได้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ยังย้ำว่า มีความพร้อมที่จะชี้แจง และยืนยันว่าจะเป็นผู้ชี้แจงหลักให้ตัวเอง ขณะนี้ตนเองได้ทำการบ้านอยู่ โดยประเมินจากที่ฝ่ายค้านได้นำเสนอออกมาเป็นระยะๆ ว่าจะอภิปรายในเรื่องใดบ้าง เป็นเรื่องเดิมๆ แหม่! โดนหยามแบบนี้ ฝ่ายค้านต้องหาเรื่องใหม่ๆ ซักฟอกด้วยนะ!...0

"นิด้าโพล" ถือว่าเป็นสำนักโพลที่แม่นที่สุด ได้เปิดเผยผลสำรวจบุคคลที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรี พบว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง หัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย ขึ้นมาอันดับ 1 ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ หล่นไปอยู่อันดับ 4 แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่ยอมรับผลสำรวจดังกล่าว แต่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยอมรับว่า "เคยบอกไปแล้วเราก็มีการประเมิน ก็รู้อยู่แล้วโพลระบุว่าพรรค พปชร.ก็ตกต่ำ แต่ไม่เป็นไร ต้องแก้ไขไป ส่วนจะแก้ไขทันหรือไม่ต้องไปพูดคุยกันในพรรค ต้องสามัคคีกันและร่วมมือกัน"  ลุงป้อม น่าจะบอกตรงๆ ด้วยว่าความนิยม ลุงตู่ ก็ตกต่ำ การจัดโรดโชว์พรรค พปชร.เวทีแรกที่ จ.ชลบุรี วันที่ 10 ก.ค.นี้ จะไปแสดงผลงานรัฐบาลให้ประชาชนยอมรับก็เป็นไปได้ยาก จึงคิดแผนสำรองไว้ด้วย หากปล่อยไปแบบนี้ เลือกตั้งต้นปีหน้า พปชร.จะแพ้ยับเยิน...0

ปลดล็อกกัญชาได้ไม่กี่วันก็เริ่มออกฤทธิ์แล้ว ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยตัวเลขของเด็กที่เสพกัญชาและมีผลต่อจิตประสาทล่าสุดรวม 6 ราย ช่วงอายุ 3-17 ปี หนึ่งในนั้นเป็นเด็กอายุ 3 ขวบ หลังกิน "คุกกี้กัญชา" โดยไม่รู้ตัว และพบเด็กอายุ 16 ปีเกิดอาการหลอนใช้มีดทำร้ายตัวเอง ขณะที่องค์กรด้านสาธารณสุข หน่วยงานราชการ และภาคประชาชน เริ่มตื่นตัวไม่สนับสนุนการใช้กัญชาด้วยวัตถุประสงค์อื่นนอกเหนือจากทางการแพทย์ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย เตือนว่า กัญชาเสรีจะกระทบการท่องเที่ยวหลังจีน-ญี่ปุ่นเตือนหากเดินทางมาไทยห้ามยุ่งเกี่ยว พร้อมกับจี้ออกกฎหมายควบคุมก่อนปล่อยเสรี นายสมชาย แสวงการ ส.ว.ก็จี้นายกฯ ออก พ.ร.ก.ควบคุมช่วงสุญญากาศ แต่ กมธ.ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงฯ คัดค้านไม่เห็นด้วย ต้องจับตาว่ากว่า พ.ร.บ.กัญชาฯ จะมีผลบังคับใช้ หรือหลังจากนั้น ผลกระทบต่อสังคมจะรุนแรงแค่ไหน ใครจะแสดงความรับผิดชอบอย่างไร?...0

ปมร้อน "รถไฟฟ้าสายสีเขียว" นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า “เบื้องต้นคงเป็นไปตามข้อเสนอของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) ที่ให้เก็บค่าโดยสารตลอดสายไม่เกิน 59 บาท" ล่าสุด ผู้ว่าฯ ชัชชาติ บอกว่า "มีหลายคนเข้าใจคลาดเคลื่อน 59 บาท เป็นการแก้ปัญหาระยะสั้นของส่วนต่อขยาย" ขณะที่ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย ออกมาทวงสัญญาประชาคมตอนหาเสียงเลือกตั้งที่ชัชชาติเคยพูด "ราคาค่าโดยสารเป็นไปได้จะอยู่ที่ 25-30 บาท" แต่ล่าสุด ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ชี้แจงว่า "ค่าบริการรถไฟฟ้าควรจะอยู่ที่ 25-30 บาท ไม่ได้หมายความว่านั่งจากสถานีต้นทางถึงปลายทางเป็นราคานี้ แต่คิดจากราคาค่าโดยสารเฉลี่ยที่คนใช้บริการ เดิมคิดค่าเฉลี่ย 8 สถานี แต่ล่าสุด สจส.คำนวณไว้เฉลี่ยอยู่ที่ 11 สถานี"  คงต้องถาม "ติ่งชัชชาติ" ทั้งหลายจะพอใจคำตอบนี้หรือไม่?...0.

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

จากยุค “บกพร่องโดยสุจริต” ในการซุกหุ้นของ “ทักษิณ ชินวัตร” เมื่ออดีต ก็มาถึงยุคกลับประเทศไทยอย่างเท่ๆ ไม่ต้องติดคุกติดตะรางแม้แต่วันเดียว ล่าสุดยังสามารถไปเยี่ยมชมพรรคการเมืองที่เป็นลูกหลานของพรรคไทยรักไทยในอดีตอย่างพรรคเพื่อไทยได้อีก

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด พรรคเพื่อไทย (พท.) คึกคักเมื่อ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งอยู่ระหว่างพักโทษ เดินทางเข้าที่ทำการพรรค โดย อุ๊งอิ๊ง-น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้า พท.

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" "ทักษิณ ชินวัตร" นักโทษเทวดา ที่กำลังพักโทษ ยังไม่เหนียมอายและเกรงใจหมอโรงพยาบาลตำรวจ และเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์เลย ที่ออกมาเคลื่อนไหวหยั่งเชิงและวัดกระแสทางการเมืองทั้งที่ป่วยหนัก

บันทึกหน้า 4

วุฒิสภาเปิดฉากอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน โดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 153 วันนี้ (25 มีนาคม) "คำนูณ สิทธิสมาน" จองกฐินซักฟอกเรื่องพื้นที่ทับซ้อนระหว่างไทยและกัมพูชา

บันทึกหน้า 4

ปรากฏการณ์ "สีกากี" ยังคงสะเทือนเลือนลั่นร้อนแรงต่อเนื่อง "ใหญ่และยาว" ดั่งที่ "พล.ต.อ.วินัย ทองสอง" หนึ่งใน 3 อรหันต์ คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย

บันทึกหน้า 4

ต้องเรียกว่าแม่นยิ่งกว่าจับวาง เมื่อ “กรรวี สิทธิชีวภาค” อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทย ฉบับที่ 7 (66/2567) มีผลกระทบจนถึงวันที่ 20 มีนาคม 2567 เมื่อช่วงเวลา 05.00 น. แล้วต่อมาไม่นานฝนก็ถล่มประเทศไทย จนทำให้ตลอดทั้งวันพุธอยู่ในภาวะครึ้มแดดครึ้มฝน และหลายพื้นที่ก็เรียกว่า “พุธโลกาวินาศ” ก็ว่าได้ ...๐