สงสัยนายกฯ ไฟน้อย

ควันหลง “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กับหลานๆโรงเรียนวัดเวฬุวัน ตำบลหนองผึ้ง อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงลงพื้นที่ตรวจราชการ และติดตามผลการดำเนินงานด้านต่างๆ ของรัฐบาลที่จังหวัดเชียงใหม่

โดยเฉพาะการเยี่ยมชมผลการดำเนินงานพัฒนาทักษะการเขียนชุดคำสั่งหรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ขั้นพื้นฐาน (Coding) ให้แก่เยาวชนของโรงเรียนวัดเวฬุวัน ที่มีหลานๆ นักเรียนมากความสามารถมารอต้อนรับและโชว์ผลงานสิ่งประดิษฐ์หลากหลายรายการ ให้นายกฯ ลุงตู่ได้ดูได้ชมและได้ทดลองด้วย

ครั้นถึงเวลาพรีเซนต์ผลงานของนักเรียน ที่เริ่มต้นด้วยเด็กๆ แนะนำตัว ชื่อ-นามสกุล ด้านนายกฯ ลุงตู่อารมณ์ดีเช่นเคยเมื่ออยู่กับหลานๆ จึงแนะนำตัวเองกับเด็กๆ เช่นกันว่า “ผมชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ครับ” ทำทุกคนหัวเราะ ก่อนที่ลุงตู่จะแนะนำรัฐมนตรีที่ร่วมคณะมาด้วยว่า

“ลุงป๊อก” พล.อ.อนุพงษ์​ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, “ลุงเฮ้ง” สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และคนสุดท้ายที่ลุงตู่บอกกับเด็กๆ ว่า คนนี้เป็นครูใหญ่ของพวกเธอ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ทำครูใหญ่ตรีนุชถึงกับหัวเราะ

และเมื่อเริ่มการพรีเซนต์ผลงานของเด็กๆ ที่นายกฯ ลุงตู่ดูชอบใจและสนใจไปเสียทุกอย่าง กระทั่งมาถึงผลงานโปรแกรมวัดค่าแสงไฟของหนูน้อยที่พรีเซนต์ได้อย่างน่ารักฉะฉาน โดยพรีเซนต์ให้นายกฯ ลุงตู่ฟังว่า โปรแกรมวัดค่าแสงนี้ถ้าอยู่ในที่มีแสงน้อยไฟจะเปิดเองอัตโนมัติ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินไปเปิดไฟตอนมืดได้เอง พร้อมสาธิตให้นายกฯ ลุงตู่ได้ดู

แต่ทว่าเครื่องวัดค่าแสงไฟที่ต้องมีไฟส่องสว่างออกมาดันไม่ติด เนื่องจากเหมาะสำหรับใช้ตอนกลางคืน แต่ในห้องดังกล่าวมีแสงจ้า ทำให้ผลการวัดค่าแสงเกินกว่าที่กำหนดอยู่ในระดับที่ 51 จึงทำให้ไฟไม่ติด หนูน้อยเจ้าของผลงานเลยให้นายกฯ ลุงตู่เอามือมาวางทาบไว้ที่เครื่องเพื่อบังแสงเข้าเครื่อง จนไฟติดตามปกติ

ด้านนายกฯ ลุงตู่ยังสงสัย ถามว่า "ทำไมเอามือปิดไว้แล้วไฟติด เพราะอะไร อุณหภูมิหรือเพราะนายกฯ?" ซึ่งหนูน้อยอธิบายว่า ที่เห็นว่าไฟติดนั่นเพราะเซ็นเซอร์แสงมีไฟน้อย

ขณะที่นายกฯ ลุงตู่กล่าวอย่างอารมณ์ดีว่า “ทำไมนายกฯ ไฟน้อยลง มีแต่ไฟร้อนมืดแหละฉันเนี่ย” ทำทั้งรัฐมนตรีและทุกคนในห้องหัวเราะไปตามๆ กัน

แหม..ได้อยู่กับหลานๆ ทีไร “ลุงตู่” ก็จะอารมณ์ดี๊ดี ประมาณนี้ทุกที ฮ่าๆๆ.

บรรจง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

'เดินยังไม่หมด'

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็เริ่มจะมีการประชุมใหญ่เป็นปกติ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ในสภาแล้ว นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน

ด้อมตัวจริง

จากกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลถูกจับจ้อง รวมถึง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ล่าสุด “เลขาฯขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ปรากฏภาพไปร่วมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จนถูกจับตาว่าไปคุยเรื่องปรับ ครม.ด้วยหรือไม่

แม่ยกกระโดดร่ม

แวดวง สส. อดีต สส. ท่านหนึ่งที่คลุกคลีกับการกีฬาที่ชัดเจนคนหนึ่ง คือ “จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากส่องดูในไอจีจะเห็นว่าเธอออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ

รมต.สมัย16?

แม้ในวันที่ 17 เมย. "นายกฯนิด" เศรษฐา ทวีสิน บอกว่ายังไปไม่ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ไม่ใช่ว่าหลังจากนั้นจะไม่ปรับ