บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด กลายเป็นประเด็นร้อนอีกครั้งสำหรับการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เรื่องสูตรการคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะหารด้วย 100 หรือ 500 ซึ่งเป็นร่างกฎหมายที่ กกต.เสนอโดยให้หาร 100 แน่นอนพรรคการเมืองขนาดเล็กเสียเปรียบและพยายามเสนอให้ใช้สูตรหาร 500 ส่วนพรรคเพื่อไทย (พท.) ชัดเจนต้องการสูตรหาร 100 ที่น่าสนใจ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำโดย บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้า พปชร. หนุนสูตรหารด้วย 100 แต่ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กลับต้องการให้ใช้สูตรหารด้วย 500 ทั้งนี้ว่ากันว่าเหตุที่แกนนำ พปชร.ที่เคยหนุนสูตรหาร 100 เพราะมั่นใจว่า พปชร.จะเป็นพรรคขนาดใหญ่และได้เปรียบ แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป พปชร.คะแนนนิยมตกต่ำ จึงกลับลำมาเอาสูตรหาร 500 นั่นเอง...0

ล่าสุดมีรายงานว่า บิ๊กตู่ ได้คุยกับ บิ๊กป้อม เรียบร้อยแล้ว เพื่อตกลงให้ใช้สูตร 500 หาร และได้ส่งสัญญาณมาถึงแกนนำในขั้วพรรคร่วมรัฐบาลและกลุ่ม ส.ว.รับทราบถึงแนวทางดังกล่าว ทำให้ขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนที่พรรคร่วมรัฐบาลจะหนุนสูตร 500 หาร โดย พปชร.จะให้เป็นฟรีโหวต ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เสียงแตกเป็น 2 กลุ่ม แต่เสียงส่วนใหญ่ 40 คน เอาด้วยหาร 500 และก็ปล่อยฟรีโหวต ส่วนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) พรรคเล็ก และ ส.ว.จะเทเสียงให้กับหาร 500 ทั้งหมด โดยในวันที่ 6 ก.ค. มีแนวโน้มที่จะได้รับเสียงโหวตท่วมท้น ทำให้เพื่อไทย-ก้าวไกลเตรียมหาช่องทางร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญทันที พท.จะโวยวายว่าขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญก็ตาม แต่อย่าลืมตัวเองก็เคยใช้เสียงข้างมากลักหลับโหวตร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอยมาแล้ว...0

เมื่อช่วงเย็นวันอังคาร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรค ภท. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา รองหัวหน้า ภท.ได้ร่วมพูดคุยและรับประทานอาหารกับ นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีต รมช.คลัง และอดีต ส.ส.พิจิตร หลายสมัย นายวินัย ภัทรประสิทธิ์ น้องชายนายประดิษฐ์ ที่เคยลงสมัคร ส.ส.พิจิตร ในนามพรรคไทยรักษาชาติ ได้มีความเห็นร่วมกันว่า ทีมของนายประดิษฐ์จะเข้าร่วมงานกับนายอนุทินและ ภท. จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ เมื่อ "เสี่ยหนู" กับ "เสี่ยอ๊อด" ผนึกกำลังกันได้ ภท.ก็เนื้อหอมมากขึ้น ขณะที่ พปชร.ยังเคลียร์ปัญหาภายในกันไม่จบ ระวังเลือกตั้งครั้งหน้า ภท.จะชนะ พปชร.เอานะ...0

ควันหลงกรณีเครื่องบินรบ MiG-29 ของเมียนมาที่บินรุกล้ำน่านฟ้าไทยเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. รัฐบาลและกองทัพอากาศโดนเฉ่งยับ ปล่อยให้เมียนมาเหยียบจมูกตั้งนานได้อย่างไร ปัญหามาจากการตัดสินใจของผู้บังคับบัญชาที่มีอำนาจกดปุ่มสั่งการ แต่ประเมินสถานการณ์ว่า MiG-29 แค่ "ตีวงเลี้ยว ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพื่อนบ้านเดินตัดสนามหญ้า" จึงไม่กดปุ่ม ผ่านไป 1 ชม.หลัง MiG-29 กลับไปแล้ว จึงให้เอา F-16 ขึ้นบินโชว์ แต่คนไทยส่วนใหญ่มองว่าไทยมีเครื่องบินทันสมัยซื้อมาจากภาษีประชาชนที่ราคาแสนแพง หากใครล้ำแดนมาต้องขึ้นบินสกัดกั้นให้ทันท่วงที นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศ บอกว่า "ฝ่ายเมียนมาแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และไม่ได้เกิดขึ้นโดยเจตนา ถือเป็นอุบัติเหตุ โดยฝ่ายเมียนมาแจ้งว่าจะทำหนังสือมาถึงฝ่ายไทย เขายืนยันว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก" แต่เหตุการณ์ผ่านไปตั้งหลายวันแล้ว ทำไมเมียนมายังไม่ทำหนังสือขอโทษฝ่ายไทย F-16 ขึ้นบินช้าแล้ว หนังสือแสดงความเสียใจก็ยังช้าอีกด้วย...0

เป็นไปตามคาดภายหลังไทยเปิดประเทศผ่อนคลายมาตรการ จำนวนผู้ติดเชื้อมากขึ้นเรื่อยๆ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยอมรับว่า อาจพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็น ระลอกเล็กๆ (Small Wave) แต่จะไม่ใช่การระบาดใหญ่ โดยกำชับและแจ้งไปยังหน่วยงานสาธารณสุขทั่วประเทศให้เตรียมความพร้อมแล้ว ขณะที่ ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เสนอให้รัฐบาลต้องกลับมากระชับมาตรการป้องกันให้มากขึ้น "โดยเฉพาะการออกข้อบังคับให้ใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่ปิด ซึ่งจะช่วยป้องกันการติดเชื้อได้ เป็นมาตรการที่ สธ.คงจะต้องเสนอ ศบค.พิจารณา" เช่นเดียวกับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงการถอดหน้ากากอนามัยของ กทม.ที่เพิ่งประกาศไปว่า "คงจะต้องทบทวนหมดทุกอย่างตามข้อเท็จจริง" ก็เห็นสมควรที่ต้องทบทวน เพราะตราบใดที่เชื้อโควิดยังระบาดอยู่ หากถอดหน้ากากอนามัยในพื้นที่ปิด เช่น ห้องแอร์ การระบาดก็มีมากขึ้น...0.

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ปรับ "ครม.เศรษฐา 2" ไม่ทันไร ไขก๊อกไปแล้ว 2 ราย คนแรก "ปานปรีย์ พหิทธานุกร" กลับโดนลดตำแหน่งโดยไม่แจ้งกันล่วงหน้า ทั้งที่เป็นรัฐมนตรีที่มีผลงาน เจอวิถีการเมืองไร้มารยาทแบบนี้จำต้องโบกมือบ๊ายบาย

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่า “เศรษฐา 1/1” ดูฤกษ์พานาทีแล้วบอกได้คำเดียวว่าท่าจะอยู่ไม่ยาวเสียแล้ว แค่การถ่ายภาพหมู่บนสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้าก็ยังเกิดเหตุต้องมาถ่ายภาพในตึกสันติไมตรีแทน

บันทึกหน้า 4

รัฐบาลพรรคเพื่อไทยเปิดศึกกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) บีบให้ลดอกเบี้ย แต่ไม่ได้รับการตอบสนอง หากปลดได้คงปลดไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

นางโพยคนที่ 2 หรืออุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านตามสคริปต์ ระบุว่า “ความเป็นอิสระของแบงก์ชาติเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ” เล่นเอาทัวร์ลงอย่างหนัก

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันที่แวดวงโลกโซเชียลไทย "แชต" กันรัวๆ กลายเป็นประเด็นฮอตฮิตติดเทรนด์ แข่งกับอากาศที่ร้อนทะลุปรอท ว่าด้วยวาทกรรม "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร ชี้นิ้วไปที่แบงก์ชาติให้เป็น "จำเลย" ฐานทำให้เศรษฐกิจไทยเดินหน้าไม่ได้ สร้างปัญหาหนี้มากขึ้นทุกปี

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.