บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net Line: @THAIPOST ประหลาด! จริงอย่างที่ "อ.วิษณุ เครืองาม" กูรูกฎหมายรัฐบาลว่าไว้ บัตรสองใบที่ใช้วิธีคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ไม่ต่างจากระบบบัตรใบเดียว หลังหาร 500 ผ่านฉลุยไปเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา โดย ส.ส.รัฐบาล ส.ว. และงูเห่าที่อยู่ฝ่ายค้าน ร่วมเทเสียงโหวตคว่ำหาร 100 ก่อนลงมติไฟเขียวสูตรหาร 500 ของ "หมอระวี มาศฉมาดล" ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ สรุปได้คร่าวๆ ว่า ให้เอาผลคะแนนทั้งหมดที่ทุกพรรคได้รับจากการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อทั้งประเทศ หารด้วยห้าร้อย ผลลัพธ์ที่ได้ให้ถือว่าเป็นคะแนนเฉลี่ยต่อ ส.ส.พึงมี 1 คน จากนั้นเอาผลลัพธ์ดังกล่าวไปหารคะแนนรวมทั้งประเทศที่ได้จากการเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อของแต่ละพรรค ก็จะได้ตัวเลข ส.ส.ที่แต่ละพรรคจะพึงมีได้เบื้องต้น

ก่อนจะนำตัวเลขนี้ไปลบด้วยจำนวน ส.ส.เขตที่แต่ละพรรคได้รับเลือกตั้ง เงื่อนไขสำคัญของสูตรหมอระวีระบุไว้ว่า "ถ้าพรรคการเมืองใดมีผู้ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งเท่ากับหรือสูงกว่าจำนวน ส.ส.ที่พรรคการเมืองนั้นจะพึงมีได้ ให้พรรคการเมืองนั้นมี ส.ส.ตามจำนวนที่ได้รับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง และไม่มีสิทธิ์ได้รับการจัดสรร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ..." วิธีคิดแบบจัดสรรปันส่วนผสม "ส.ส.พึงมี" กลับมาหลอนพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง หมดสิทธิ์ได้โควตาปาร์ตี้ลิสต์ ซ้ำรอยอีหรอบเดียวกับเลือกตั้งปี 62

๐ เล่นเอาเพื่อแม้วจะดิ้นพล่าน "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" ผู้นำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นำทีมประณามทำลายรัฐสภาอย่างอัปยศที่สุด งัดช่องกฎหมายเล่นงาน นอกจากจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหลังร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.ผ่านวาระ 3 แล้ว จะร้องผ่านคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เพื่อให้ฟ้องศาลฎีกา ในข้อหาจงใจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย และฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง แล้วข้อหาทั้งหมดนี้จะใช้เป็นข้อมูลในการซักฟอก "บิ๊กตู่" ด้วย ในฐานะผู้สั่งการ ถึงแม้แผนแลนด์สไลด์สะดุด แต่เพื่อไทยยังมีแผนสองแก้เกม เตรียมขุดโมเดลแตกแบงก์พันเหมือนตอนตั้งพรรคไทยรักษาชาติ ครั้งนี้ก็แย้มเป็นนัยๆ ว่าจะตั้งพรรคสาขารองรับบัญชีรายชื่อครอบครัวเพื่อไทยลำดับต้นๆ กรุยทางเข้าสภาให้ได้ ส่วนพวกแถวสองก็อยู่บัญชีเพื่อไทยต่อ แต่ปัญหาก็คือหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยยังไม่ชัดว่าจะให้ลง ส.ส.หรือเปล่า เพราะถ้าเป็นสูตรหาร 100 ก็มีความเป็นไปได้ที่จะอยู่ลำดับที่ 1 ของบัญชีรายชื่อ และบัญชีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แต่พอเจอสูตรหาร 500 หมดโอกาสทันที ครั้นจะไปชื่อปาร์ตี้ลิสต์ในพรรคสำรองก็ไม่ใช่ ทำให้โอกาสที่จะส่งลง ส.ส.เขตมีสูง ส่วนจะลงเชียงใหม่ฐานเสียงหลักของพ่อแม้วหรือเปล่า แกนนำเพื่อไทยยังประเมินกันอยู่ เพราะก่อนหน้านี้วางตัวผู้สมัครทั้ง 11 เขตไว้หมดแล้ว ที่สำคัญ "อุ๊งอิ๊ง" มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านกรุงเทพฯ ไม่แน่เลือกตั้งสมัยหน้าอาจมี ส.ส.กทม.ที่ชื่อ "แพทองธาร ชินวัตร" ก็ได้ใครจะรู้

๐ ช่างบังเอิญ ช่วงที่หัวหน้าเพื่อไทยกำลังแถลงซัดนายกฯ โวยสภาแจกกล้วย "บิ๊กตู่" กำลังยิ้มหวานโชว์กล้วยทั้งเครือ กลางสวนกล้วยไข่กำแพงเพชร แถมยังบอกว่าเรื่องกล้วยๆ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ นะจ๊ะ เดี๋ยวนี้ลุงตู่ลีลาพลิ้ว แวะแต่ละจุดแจกไอเลิฟยูถ้วนหน้า "เมื่อเช้ามาที่นี่ รู้สึกแข็งแรงขึ้นมาก เพราะอยู่กรุงเทพฯ ไม่ได้รับอากาศอย่างนี้ มาที่นี่แล้วรู้สึกอบอุ่น อาจจะร้อนไปบ้าง แต่อบอุ่นใจ คนเรามันอยู่ด้วยใจ อยู่ด้วยกำลังใจ เหมือนนายกฯ อยากให้เรา เราก็ให้นายกฯ ตอบกับมา เต็มร้อยเลย ใครให้นายกฯ เต็มร้อย ให้กลับไปเป็นสองร้อย เกทับหน่อย" หยอดเก่งแบบนี้ เสียงเชียร์ "เรารักลุงตู่" กระหึ่มเต็มสองหู เดินสายเที่ยวนี้ ส.ส.กำแพงเพชรมากันครบครัน ขาดแค่คนเดียว ไผ่ ลิกค์ ที่แยกไปอยู่กับลูกพี่ต้นตำรับแจกกล้วย จะว่าไป "ประยุทธ์สัญจร" ที่ลุยสัปดาห์ละครั้งก็ช่วยทำให้บิ๊กตู่กระชุ่มกระชวย เรียกคะแนนนิยมกลับคืนมาได้บ้าง แต่หลังเยือนถิ่นเมืองกล้วยไข่แล้ว อาจจะเบรกไว้ชั่วคราว เพื่อเตรียมตัวรับศึกซักฟอก ค่อยออนทัวร์อีกรอบหลังเสร็จสิ้นอภิปรายไม่ไว้วางใจ.

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

ปรับ "ครม.เศรษฐา 2" ไม่ทันไร ไขก๊อกไปแล้ว 2 ราย คนแรก "ปานปรีย์ พหิทธานุกร" กลับโดนลดตำแหน่งโดยไม่แจ้งกันล่วงหน้า ทั้งที่เป็นรัฐมนตรีที่มีผลงาน เจอวิถีการเมืองไร้มารยาทแบบนี้จำต้องโบกมือบ๊ายบาย

บันทึกหน้า 4

กลายเป็นเรื่องใหญ่เขย่าเก้าอี้นายกฯ ปมคุณสมบัติ "ทนายถุงขนม" พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังเมื่อวันอังคาร "คปท.-ศปปส.-กองทัพธรรม" ยกพวกบุก กกต.

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

จบไปแล้ว สำหรับศึก "แมลงวัน" VS "แมลงหวี่" 2 วัน บินกันว่อนสภา ทำเอา เสือ สิงห์ กระทิง แรด หาย (ชั่วคราว) ส่วนแมลงวันจะหัวสีอะไรไม่แน่ใจ

บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ดีลนายใหญ่! เปิดทางโล่งสะดวกโยธิน เลิกลี้ภัยคัมแบ็กไทย รอบ 15 ปี ภายหลังเสร็จสิ้นการสอบปากคำที่กองบังคับการปราบปราม และจ่ายเงิน 4 แสนบาท