บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด สูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 จะมีผลบังคับใช้จริงหรือไม่ ทุกฝ่ายต้องรอลุ้นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ขณะที่ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ก็ยังปากแข็งไม่ยอมรับว่าเป็นคนสั่งให้ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลกลับลำโหวตเอาสูตร 500 ส่วน บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) บอกว่า “เรื่องนี้มันจบไปแล้ว” บิ๊กป้อม ก็คงยอมรับสภาพแล้วว่า บิ๊กตู่-พปชร. อยู่ในช่วงขาลง ที่เคยจะเอาสูตรหาร 100 สุดท้ายก็ต้องยอมรับสูตร 500 ตามแนวทางของ บิ๊กตู่ ช่วงนี้แต่ละพรรคการเมืองจึงเตรียมจัดทัพสู่สนามการเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยที่ไม่เอาสูตร 500 ก็ต้องพลิกเกมเตรียมแตกแบงก์พันสู้ หรือจะตั้งเป้าให้ พท.ชนะแลนด์สไลด์ 18 ล้านเสียงไปเลย ขณะ พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่มีข่าวว่า นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) กับ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี จัดตั้งไว้ก็นัดประชุมใหญ่วิสามัญ 3 ส.ค.นี้ พท.แตกแบงก์พันได้ พปชร.-บิ๊กตู่ ก็ทำได้เหมือนกัน...0

ควันหลงการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4 จ.ลำปาง นายเดชทวี ศรีวิชัย ผู้สมัครจากพรรคเสรีรวมไทย ชนะการเลือกตั้ง 55,638 คะแนน นายวัฒนา สิทธิวัง พรรคเศรษฐกิจไทย 30,451 คะแนน และ นายพลพงศ์ พงษ์สุพัฒน์ พรรคพลังสังคมใหม่ได้ 2,880 คะแนน ทำให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) ผิดหวังไม่น้อย ต้องทบทวนยุทธศาสตร์ของพรรคกันยกใหญ่ นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล รองหัวหน้าพรรค ศท. และประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรค เปิดเผยว่า “ได้มีการวิเคราะห์สาเหตุที่แพ้การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ว่า เป็นเพราะประชาชนไม่เห็นด้วยกับการที่พรรคเศรษฐกิจไทยสนับสนุนรัฐบาล ดังนั้นเห็นว่าสมาชิกพรรคของ 2 คน คือ นายบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งเป็นกรรมการวิปรัฐบาลอยู่ ควรให้ลาออกจากการเป็นวิปรัฐบาล” ก็ต้องจับตาการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส.ส.พรรค ศท.จะแสดงจุดยืนที่ชัดเจนโดยการยกมือโหวตสวนรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายหรือไม่ แต่แค่นั้นคงยังไม่พอ ต้องมีบุคคลที่มีความน่าเชื่อถือที่สังคมยอมรับมาเป็นแกนนำพรรคถึงจะสร้างจุดขายของพรรคได้...0

ความเคลื่อนไหวของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หนีคุก ที่โผล่มาพูดถล่มรัฐบาลใน ClubHouse ทุกวันอังคาร ล่าสุดทักษิณเดินทางไปยัง รพ.แห่งหนึ่งในประเทศสิงคโปร์ เพื่อตรวจสุขภาพตามนัดหมาย และเข้ารับการผ่าตัดถุงน้ำดีและไส้เลื่อนที่เป็นมานานแล้ว โดยผ่าตัดไปเมื่อวันที่ 10 ก.ค. ขณะนี้หมออนุญาตให้เดินทางกลับมาพักฟื้นที่บ้านพักที่สิงคโปร์แล้ว อาการทั่วไปเป็นปกติ เมื่อพักฟื้นดีขึ้นแล้วจะเดินทางกลับนครดูไบวันที่ 16 ก.ค สำหรับสิงคโปร์อยู่ใกล้ประเทศไทย เป็นจุดที่นายทักษิณไว้คอยนัดพบปะนักการเมืองไทยได้สะดวก ล่าสุด นายพงศกร อรรณนพพร อดีต รมช.ศึกษาธิการ และอดีตประธานคณะกรรมการบริหารพื้นที่พรรคไทยสร้างไทย และ นายพัชรกร อรรณนพพร บุตรชายนายพงศกร รวมถึง นายประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้ว่าฯ รฟท. และอดีตผู้อำนวยการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) ได้ย้ายเข้าซบพรรคเพื่อไทย ก็สืบเนื่องจากการนัดพบปะเจรจาต่อรองทางการเมืองที่นี่ โดยน้องชายนายพงศกร (นายบัลลังก์ อรรณนพพร ส.ส.ขอนแก่น พท.) ได้รับ "ออฟชันพิเศษ” ทำให้ นายพงศกร กับครอบครัวจึงต้องยอมกลับเข้า พท.อีกครั้ง ทักษิณ กับ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทย ทสท. คงต้องสู้รบกันดุเดือดในสนามเลือกตั้งภาคอีสาน-กทม....0

คดี น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ดาราสาวชื่อดัง เสียชีวิตภายหลังพลัดตกจากเรือสปีดโบต ผู้คนมโนว่าเป็นฆาตกรรมอำพรางซ่อนเงื่อน โดยเฉพาะ "บังแจ็ค-อัจฉริยะ-ส.ส.เต้" ออกมาปั่นกระแสเรื่องฆาตกรรม อ้างว่ามีคลิปเป็นหลักฐานเด็ด มีการส่งผ้าขาวจากสหรัฐอเมริกา อ้างว่าเป็นชุดของแตงโมติดคราบเลือดมาให้ กมธ.สิทธิมนุษยชนสิทธิเสรีภาพฯ วุฒิสภา สังคมยิ่งสับสนกันใหญ่ ล่าสุด กระทรวงยุติธรรม กรมสอบสวนคดีพิเศษ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ร่วมกันแถลงผลการตรวจสอบว่า "พบคราบเลือดมนุษย์เป็นเพศชาย สารพันธุกรรมบ่งชี้ว่าเป็นคนเชื้อชาติยูเรเปียน-อินเดียน" แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าที่ผู้คนเชื่อว่าเป็นฆาตกรรมเพราะกระบวนการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่น่าเชื่อถือ พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ส.ว. และอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ บอกว่า "อย่าเพิ่งด่วนจัดการเฉพาะเรื่องผ้าชิ้นนี้ นโยบายฟ้องเอาคืนจากผู้สร้างหลักฐานเท็จ ควรขยายไปถึงการยัดเยียดข้อหาด้วยหลักฐานเท็จของเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมาย" เห็นด้วยว่าที่ ตร.อ้างว่าแผลที่ต้นขาขวายาว 24 ซม.โดนใบพัดเรือ ก็ต้องตรวจสอบว่าเป็นการสร้างพยานหลักฐานเท็จด้วยหรือไม่ และตราบใดที่ยังไม่ปฏิรูปต้นทางกระบวนการยุติธรรมก็จะเกิดปัญหาเช่นนี้ซ้ำซาก...0

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ