เสาหลักค้ำรัฐบาล

แม้ผลการอภิปรายไว้วางใจ "บิ๊กป้อม" พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะมาอันดับ 1 แต่ก็ต้องแลกมากับข้อกังขาและรอยร้าวของพี่น้อง 3 ป. โดยเฉพาะปมพรรคเศรษฐกิจไทยและกลุ่มปากน้ำใน พปชร. ไม่โหวตคะแนนให้ "พี่รอง" และ "น้องเล็ก" 

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์อย่างหัวหน้าพรรค นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ที่ได้คะแนนไว้วางใจน้อยที่สุด เจอเกมซ้อนแต้มของพรรคชาติไทยพัฒนา ก็ต้องดูว่าจะสร้างปัญหาในรัฐบาลต่อเนื่องไปหรือไม่

แตกต่างจากพรรคภูมิใจไทย ภายใต้การนำของ เสี่ยหนู-นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ศึกซักฟอกครั้งนี้นอกจากโชว์เอกภาพ 62 เสียงของพรรคไม่มีแตกแถว  

ยังมี ส.ส.ต่างพรรคแต่หัวใจภูมิใจไทยที่ลงคะแนนช่วยเหลือนายกฯ ประกอบด้วย เพื่อไทย 7 คนงดออกเสียง เศรษฐกิจไทยไว้วางใจ 3 เสียง และพรรคก้าวไกลไว้วางใจ 4 เสียง 

ถ้าไม่มีคะแนนไว้วางใจของก้าวไกลกับเศรษฐกิจไทยรวมแล้ว พล.อ.ประยุทธ์จะมีเสียงไว้วางใจ 249 เสียง (เศรษฐกิจไทย 3 คน ก้าวไกล 4 คน ไว้วางใจ) พล.อ.ประวิตรจะมีเสียงไว้วางใจ 264 เสียง (ก้าวไกล 4 คนไว้วางใจ) และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ​จะมีเสียงไว้วางใจ 241 เสียง (ก้าวไกล 4 คน ไว้วางใจ)

โดยสรุป นอกจาก "นายอนุทิน" กับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้คะแนนไว้วางใจเป็นที่น่าพอใจ ยังส่งผลนายกฯ และรัฐมนตรีทั้ง 9 คน รวมทั้งหมดได้รับอานิสงส์จากคะแนนงดออกเสียงจากเครือข่ายภูมิใจไทย 

ทำให้คะแนนไม่ไว้วางใจลดลงไป รักษาระยะห่างจากคะแนนไว้วางใจได้มากขึ้น และที่สำคัญยังลดทอนกระแสการกดดันทางการเมืองได้พอสมควรอีกด้วย  

ศึกซักฟอกรอบสุดท้ายนี้ พรรคภูมิใจไทยคือเสาหลักค้ำบัลลังก์รัฐบาลอย่างแท้จริง.

ช่างสงสัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนีแสงซะงั้น

ปกติไม่ใช่คนเดินหนีไมโครโฟน แต่เป็นประเภทวิ่งเข้าใส่ นักข่าวมีแรงถามแค่ไหน จะยืนตอบให้ทุกประเด็น สำหรับ สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม

กองเชียร์ไม่เยอะ

กระแสข่าวเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เล่นเอารัฐมนตรีว้าวุ่นแล้ว ไม่พอยังลามไปถึงการยกเครื่อง การทำงานของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีด้วย

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

'เดินยังไม่หมด'

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็เริ่มจะมีการประชุมใหญ่เป็นปกติ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ในสภาแล้ว นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน

ด้อมตัวจริง

จากกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลถูกจับจ้อง รวมถึง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ล่าสุด “เลขาฯขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ปรากฏภาพไปร่วมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จนถูกจับตาว่าไปคุยเรื่องปรับ ครม.ด้วยหรือไม่