บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ควันหลงศึกซักฟอก  6 ส.ส.พรรคประชารัฐ (พปชร.) จ.สมุทรปราการ โหวตไม่ไว้วางใจ บิ๊กป๊อก-พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และ เสี่ยเฮ้ง-นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และผู้อำนวยพรรค พปชร. ถือว่าแหกมติพรรคซึ่งต้องถูกพรรคตั้งกรรมการสอบ เช่นเดียวกับกรณี น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ส.ส.บัญชีรายชื่อ พปชร. นำทีม ส.ส. "กลุ่มดาวฤกษ์" รวม 6 คน งดออกเสียง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งก่อน แต่วันถัดมา บิ๊กป้อก-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค พปชร.ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมที่ จ.สมุทรปราการ ส.ส.เมืองปากน้ำ ประกาศหนุนให้ บิ๊กป้อม นั่ง มท.1 แทน บิ๊กป๊อก-พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย แถม บิ๊กป้อม ยังให้สัญญาว่า ปรับ ครม.มีเก้าอี้รัฐมนตรีแน่ ทำให้เชื่อว่า บิ๊กป้อม ไฟเขียวให้ 6 ส.ส.โหวตคว่ำ บิ๊กป๊อก ที่ไม่ดูแล ส.ส.ในพื้นที่ แล้วให้ตนเองเสียบแทน และเพื่อเตรียมการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้าด้วย...0

ขณะที่ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ถึงกับสงสัยว่าเหตุใด 6 ส.ส.สมุทรปราการถึงกล้าแสดงออกขนาดนี้ ส่วน บิ๊กป๊อก ก็ยอมรับ หากปรับ ครม.ขึ้นอยู่กับนายกฯ ตนเองไม่มีปัญหา และยืนยันว่า 3 ป.ไม่มีวันแตกแยก "3 ป.อยู่กันมาค่อนชีวิตแล้ว 50 กว่าปีที่อยู่กันมาก็รู้ดี รองนายกฯ เป็นทั้งเจ้านายเก่า เป็นทั้งพี่เลี้ยงที่สอนผมมา เพราะฉะนั้นไม่มีปัญหา" แต่ว่ากันว่า บิ๊กป้อม ไม่เพียงมองแค่เก้าอี้ มท.1 เท่านั้น แต่มองไกลไปถึงเก้าอี้ รักษาการนายกรัฐมนตรี หากศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ ในวันที่ 23 ส.ค.นี้ แล้วสั่งหยุดพักการปฏิบัติหน้าที่ไว้ก่อน ก็จะต้องให้รักษาการนายกฯ คนที่ 1 ซึ่งก็คือ พล.อ.ประวิตร ขึ้นมาปฏิบัติหน้าที่แทน แล้วถือโอกาสปรับ ครม.ไปทีเดียว ซึ่งว่ากันว่ามีการเตรียมโผในสัดส่วนของ พปชร.ไว้หมดแล้ว อยู่ที่ว่าศาลจะวินิจฉัยไปในทิศทางใด ทุกอย่างมีแผนสำรองไว้แล้ว...0

ด้านสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยังวุ่นไม่จบ ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. วาระที่สองต่อจากคราวที่แล้ว ที่ประชุมพลิกไปใช้สูตรหาร 500 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะ กมธ.เสียงข้างน้อย จึงได้เสนอมาตรา 24/1 ซึ่งเป็นมาตราที่ขอเพิ่มขึ้นใหม่ ทำให้ ส.ส.ฝ่ายค้านอภิปรายทักท้วง กมธ.ว่าไม่ชอบด้วยนิติวิธี ในที่สุดที่ประชุมได้ถอนร่างออกไปก่อนแล้วนำกลับมาพิจารณาต่อในโอกาสต่อไป การพลิกไปพลิกมาเช่นนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นแผนล้มกระดานร่างกฎหมายลูกทั้งฉบับหรือไม่ โดยก่อนการประชุม ครม.แกนนำรัฐบาลคนหนึ่งได้ส่งสัญญาณกับพรรคร่วมรัฐบาลว่าต้องการจะกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว เหมือนรัฐธรรมนูญปี 60 ที่ใช้ในการเลือกตั้งตอนปี 62 ส่วนจะทำด้วยวิธีใด การเมืองไทยมี ศรีธนญชัย กับ เนติบริกร อยู่เยอะ คงจะหาช่องทำไปเรื่อย...0

ไลน์แจก "กล้วย" หลุดลามไปหลายส่วนทั้งคนแจกและคนรับ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช.ขอให้ดำเนินการไต่สวนสอบสวนเอาผิดแล้ว มีโทษทั้งจำทั้งปรับ เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งและถึงประหารชีวิต ผู้ที่เกี่ยวข้องคงหาทาง ตัดตอน กันพัลวัน พรรคเล็กนำโดย นายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเพื่อชาติไทย พร้อมด้วย นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร. จะเข้าพบ พล.อ.ประวิตร ในวันที่ 27 ก.ค.นี้ "เพื่อให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา และหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย หยุดเรื่องการปล่อยข้อมูลเกี่ยวกับการรับเงินในมูลนิธิป่ารอยต่อฯ ไม่เช่นนั้นก็จะส่งผลกระทบต่อพรรค พปชร. อาจทำให้เกิดการยื่นร้องยุบพรรค พปชร.ได้ เพราะในห้วงเวลาที่เกิดขึ้นอยู่ระหว่างที่ ร.อ.ธรรมนัส เป็นเลขาธิการพรรค พปชร." พูดแบบนี้ก็เท่ากับสารภาพมัดตัวเองชัดขึ้นอีก...0

ครบรอบวันคล้ายวันเกิด 73 ปี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หนีคดีทุจริตอยู่ประเทศดูไบ กล่าวในคลิปวิดีโอ Long distance call” ที่บรรดาลูกหลานในครอบครัวทำขึ้นขณะร่วมฉลองวันเกิด โดยเล่าเรื่องราวต่างๆ ในอดีต และบอกเล่าถึงอนาคตวันข้างหน้า พร้อมกับบอกว่า "ผมสั่งครอบครัว ตายไม่เผา ให้เก็บไว้ ให้เก็บร่างไว้ไม่ให้เผา นี่คือสิ่งที่ผมต้องการให้การต่อสู้ของผม ให้ชีวิตผม เป็นอมตะของครอบครัวของลูกหลาน" ฟังคำถามและคำตอบแล้วก็เหมือนเป็นการสั่งเสีย และที่บอกว่าตายแล้วอยากเป็นอมตะ แต่ไม่ได้บอกว่าให้เก็บร่างไว้ที่ไหน ถ้าเอากลับมาเมืองไทยก็เจอม็อบชนม็อบอีก เพราะจะไม่ใช่เป็นสัญลักษณ์การต่อสู้ แต่จะเป็นเงื่อนไขสร้างความขัดแย้งของสังคมไทยไม่รู้จบ และยังสะท้อนถึงความล้มเหลวของการรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 นำโดย พล.อ.ประยุทธ์ หัวหน้า คสช. ที่ประกาศจะทำให้คนในชาติเกิดความรัก ความสามัคคีนั้นยังไม่สำเร็จ!...0.

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”