บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ช่วงนี้มีการเปิดตัวพรรคการเมืองใหม่กันคึกคัก  ภายหลัง บิ๊กน้อย -พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อดีตหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย (ศท.) เปิดตัวนั่งหัวหน้าพรรครวมแผ่นดิน  นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกฯ ก็จะเปิดตัวนั่งหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)  ในวันที่ 3 ส.ค.นี้  และเป็นที่จับตาว่าเป็นพรรคพันธมิตรของ 3ป. โดย บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม  ยอมรับว่า "คำว่า "รวมไทยสร้างชาติ"ผมพูดในฐานะนายกรัฐมนตรี เขาก็มาเอาไปตั้งเป็นชื่อพรรคการเมือง ผมไม่ได้ไปสั่งให้เขาตั้งชื่อพรรคนี้เสียเมื่อไหร่ และก็ไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคนี้"  เมื่อถามว่าแล้วตัดสินใจทางการเมืองหรือยังว่าจะไปอยู่กับพรรคการเมืองใด บิ๊กตู่ ตอบว่า “จะให้ตัดสินใจอะไรล่ะ ก็วันนี้ผมก็อยู่กับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่ใช่หรือ แล้วจะไปที่ไหน" สรุปตอนนี้ยังอยู่ที่เดิม รอศาลชี้ขาดวาระ8 ปีการดำรงตำแหน่งนายกฯก่อนจะเป็นจุดเปลี่ยนว่าลุงตู่จะไปอยู่พรรคไหน?...0

ส่วนข้อถกเถียงว่าวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯของพล.อ.ประยุทธ์ จะเริ่มนับตั้งแต่เมื่อใด แต่ถ้าถามชาวบ้านก็ตอบตรงกันว่าพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯตั้งแต่ปี 2557 จะครบ8ปีแล้ว แต่หากตีความตามลายลักษณ์อักษรก็ต้องยึดตามรธน.ฉบับล่าสุดปี 2560  หรือเป็นนายกฯหลังการเลือกตั้งปี 2562 แต่หากยึดตามเจตนารมณ์ที่ต้องการให้มีการเปลี่ยนถ่ายหมุนเวียนอำนาจไม่ต้องการให้มีการผูกขาดอำนาจอยู่ที่บุคคลเดียวนานเกินความจำเป็น เกรงจะสร้างอิทธิพลบิดเบือนการใช้อำนาจเอื้อประโยชน์แต่ตนเองและพวกพ้องก็ถือว่าครบ8ปีแล้ว ซึ่งขึ่นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยอย่างไร แต่ต้องสามารถอธิบายชี้แจงให้สังคมเกิดความเข้าใจได้ อย่าให้มีข้อกังขาจนกลายเป็น คำวินิจฉัยสีเทา จะกลายเป็นการ จุดไฟการเมือง ลุกโชนขึ้นมาอีก...0

โดยเฉพาะกลุ่ม  "ประเทศไทยต้องมาก่อน คณะหลอมรวมประชาชน” นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์  กับ นายนิติธร ล้ำเหลือ  ที่ชูประเด็นการขับเคลื่อนเรื่องการแทรกแซงของต่างชาติ ทวงคืนพลังงานให้ประชาชน ล่าสุดตั้งเวที  "ล้างบางโคตรโกง  บ้าอำนาจ เป็นทาส ปล้นชาติ  ขายแผ่นดิน" ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ และขูว่าหลังเที่ยงคืนวันที่ 23 ส.ค.นี้หากพล.อ.ประยุทธ์ ยังอยู่ในตำแหน่งนายกฯถือว่าเป็นนายกฯเถื่อนประชาชนสามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ทั่วประเทศ และ ในวันที่ 3 ส.ค.เวลา 11.00 น. จะบุกทำเนียบรัฐบาลยื่นหนังสือถึงนายกฯ  คัดค้าน ประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบ ในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ในส่วนที่เกี่ยวกับความมั่นคง เรื่อง ห้ามการชุมนุม การทำกิจกรรม การมั่วสุม ที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) (ฉบับที่ 15) ก็อย่าปรามาสว่า ม็อบจุดไม่ได้ ตอนม็อบไล่ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ กองเชียร์รัฐบาลก็หยามว่าจุดไม่ติด สุดท้ายต้องแจ้นออกช่องทางธรรมชาติ ...0

กระแสข่าวว่าบิ๊กรัฐบาลหนุน ให้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวดันทุรังไปต่อไปได้แล้ว หลัง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ออกมาเบรกว่าไม่ควรทำ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคพปชร.ยืนยันว่า "พรรคปชร.มีนโยบายชัดเจนคือไม่สนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียวทั้งสิ้น โดยมีเหตุผลคือเราเคยแก้ไขรัฐธรรมนูญมาแล้วเพื่อเป็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ในการหารือร่วมกันของคณะกรรมการบริหารพรรคฯโดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯในฐานะหัวหน้าพรรคฯก็สนับสนุนเรื่องบัตรเลือกตั้ง 2 ใบด้วย"   นายสมศักดิ์  เทพสุทิน รองหัวหน้าพรรคฯ ก็ยืนยันเช่นกันว่า "เราพูดคุยกันจบแล้วเมื่อเราแก้เป็น 2 ใบแล้วเราจะไม่กลับไปอีก" แต่สูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อ ยังต้องลุ้นว่าจะพิจารณาทันกรอบ 180 วันในวันที่ 15 ส.ค.นี้หรือไม่ หากไม่ทันคงไม่ใช่อุบัติเหตุอาจมีใบสั่งจากบิ๊กรัฐบาลอีกแน่นอน...0

อบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ กรณีสะพานกลับรถถนนพระราม 2 พังถล่มลงมาทับรถยนต์ประชาชนจนมีผู้เสียชีวิต  2 ราย   ดร.ธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ หรือ วสท. พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจสอบหตุเกิดพบว่า  "สะพานที่เห็น ปกติจะมีพื้นวางอยู่บนคานหลัก และมีคานเล็กรูปตัวไอยึดไว้ โดยการก่อสร้าง ต้องเริ่มจากส่วนล่างขึ้นข้างบนฉะนั้น การรื้อก็ต้องเริ่มจากบนลงล่างเช่นกัน แต่จากการตรวจสอบ คาดว่าอาจมีการรื้อพื้นก่อน ทำให้พาราเฟตซึ่งติดตั้งอยู่ข้างนอกสุดรับน้ำหนักแทนคานไม่ไหวจนร่วงลงมา" นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ยอมรับว่า"จุดก่อสร้างที่เกิดเหตุดังกล่าว ไม่อยู่ในกระบวนการ และมาจากความผิดพลาดของคน หรือ Human error เพราะเดิมดูจากสภาพคานแล้วจะถูกล็อคด้วยพื้นแต่ไปสกัดออก"  ก็ชัดเจนว่าเป็นความประมาททำให้บุคคอื่นถึงแก่ความตาย กระทรวงคมนาคม กรมทางหลวง ต้องไล่บี้เอาผิดผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายอย่าเพียงแต่วัวหายล้อมคอก ต้องวางมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยอีก...0

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ