บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net Line : @THAIPOST  สามัคคีปาหี่ล่มสภาล้ม กม.ลูก! กลายเป็นพลังประชารัฐจับมือเพื่อไทยซะงั้น การเมืองเรื่องผลประโยชน์อะไรก็เกิดขึ้นได้ ต้องตามไปลุ้นวันพุธหน้าต่อ ทำให้คอการเมืองพากันงงว่าทำไมต้องกลับลำไปมา ถ้าลงมติเห็นชอบสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์หาร 100 ตามร่างของคณะกรรมาธิการก็ฉลุยไปแล้ว แว่วมาว่าที่พลิกเกมโหวตหาร 500 อาจเป็นเกมรัฐบาลที่ลวงพรรคเล็กให้ดีใจเก้อ ก่อนศึกซักฟอก พอหลังเทคะแนนเสียงช่วยลงมติไว้วางใจนายกฯ กับ 10 รมต.แล้ว คราวนี้ก็พลิกกลับไปหาร 100 อีกตลบ เข้าตำรา "เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล" ถึงว่า "หมอระวี มาศฉมาดล" ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ปรี๊ดแตก ประณาม 2 พรรคใหญ่ชกใต้เข็มขัด เล่นนอกกติกาไม่ใช่วิธีที่ลูกผู้ชายทำกัน... รัฐบาลรู้ดีขืนปล่อยร่างหาร 500 ไปถึงมือศาลรัฐธรรมนูญ 

ยังไงก็ขัด รธน.แน่ ในเมื่อเป็นกฎหมายสำคัญที่เสนอโดย ครม. อาจต้องรับผิดชอบผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น สู้อย่าปล่อยผ่านเสียดีกว่า ยื้อให้พ้น 180 วัน ก็โยนเป็นเรื่องของรัฐสภาไป รัฐบาลก็ลอยลำ เรียกว่าทำแท้งแบบชอบธรรมที่สุด แถมยังช่วยทอดเวลาออกไปอีก จากที่ก่อนหน้านี้คาดการณ์กันไว้ว่าหากกฎหมายลูก 2 ฉบับ มีผลบังคับใช้ ก็น่าจะถึงเวลาเลือกตั้งใหญ่ซะที รัฐบาลก็น่าจะยุบสภาได้ แต่ถ้า กม.ลูก เลือกตั้ง ส.ส. ต้องกลับมาเสนอใหม่ อายุของรัฐบาลประยุทธ์ก็จะยืนยาวต่อ เผลอๆ จะอยู่ครบวาระ 4 ปี ในเดือน มี.ค.66 ไปเลยก็ได้

๐ เสาร์นี้ "บิ๊กป้อม" ขนทัพ ลงพื้นที่โรดโชว์ พปชร. ครั้งที่ 2 ไปทั้งทีจัดทั้งการบ้านและการเมือง ป้ายไวนิลขนาดใหญ่โชว์รูปบิ๊กป้อมหราพรึ่บทั่วหนองคาย โดยระบุข้อความ “ไม่รู้ ไม่รู้ แต่ไม่แล้งแน่” โครงการพัฒนาน้ำบาดาล ไม่ร้อน ไม่แล้ง กักเก็บน้ำ ฟื้นชีวิต พัฒนา ต่อยอดเกษตรกรไทย ด้วยภาษีเกษตรกร พลิกชีวิตเกษตรกรทั่วไทย ให้มีน้ำใช้ตลอดปี งบประมาณจากภาษีประชาชน เพื่อประชาชน โปรโมตสมฐานะทั่นรองนายกฯ ห้วย หนอง คลอง บึง ส่วนกิจกรรม "พลังประชารัฐ พลังเพื่อชาติไทย" จัดบริเวณลานฝั่งตรงข้าม Chic Chic Market แลนด์มาร์คใหม่ กลางเมืองหนองคาย เริ่มตั้งแต่ 4 โมงเย็น ไฮไลต์ของงานคือคิวประคองบิ๊กป้อมขึ้นเวทีปราศรัยเวลาทุ่มตรง ช่วงแรกของงานจะเริ่มจากนายเอกภาพ พลซื่อ นายก อบจ.ร้อยเอ็ด ที่จะเปิดตัวในฐานะว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ร้อยเอ็ด จากนั้นนายวิรัช รัตนเศรษฐ จะพูดในหัวข้อ "ผลงานรัฐบาล 8 ปีที่ผ่านมา" นายศักดิ์ดา จันทรสุวรรณ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.หนองคาย แนะนำตัว ต่อด้วยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม บรรยาย "ยุคทองอุตสาหกรรมภาคอีสาน เชื่อมโยง EEC" นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่าย "เศรษฐกิจดิจิทัลก้าวทันโลกออนไลน์" น.ส.ประภาลักษณ์ สิทธิ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.หนองบัวลำภู แนะนำตัว

๐ ส่วนแกนนำเบื้องหลังคนสำคัญของงานที่ไม่ถูกเอ่ยชื่อ "พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา" ที่เวลานี้ผันตัวเป็นลูกอีสาน ลุยทำพื้นที่มาตั้งแต่วางมือจากชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. ใช้คอนเน็กชั่นในฐานะอดีต ผบ.ตร. กับตำรวจ ทหารในพื้นที่ เก็บเสียงเล็กเสียงน้อยให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ "บิ๊กป้อม" รู้ดีว่าเลือกตั้งครั้งหน้า สถานการณ์ พปชร.อีสานสาหัสสากรรจ์อยู่ ส.ส.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีอยู่ ณ ตอนนี้ เหลือ 6 คน จาก 12 คน ตอนเลือกตั้งปี 62 และดูท่าจะหดลงอีก มีข่าว 2 ส.ส.ชัยภูมิ เก็บเสื้อผ้าเตรียมเผ่นไปซบอกเสี่ยหนู รอแค่สัญญาณเลือกตั้งเท่านั้น ประเมินแล้วกอดยี่ห้อ พปชร. อยู่ต่อคงรอดยาก กระแสครอบครัวเพื่อไทยแรงเหลือเกิน ที่พอสู้ได้ก็มีภูมิใจไทย นอกจากบิ๊กป้อม ตั้ง "บิ๊กอี๊ด" พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร อดีตแม่ทัพภาค 2 เป็นแม่ทัพอีสาน ดูแลทั้ง 20 จังหวัด ทำงานเคียงคู่กับวิรัช รัตนเศรษฐ และสามมิตรสายอีสานภายใต้การนำของ "สุริยะ" แล้ว ยังมี "บิ๊กแป๊ะ" ทำหน้าที่แม่ทัพหลังม่าน ดูแลอีสานตอนบน 12 จังหวัด ลงพื้นที่พบชาวนา ช่วยแก้ปัญหาราคาข้าว ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเห็นข่าวคราวเป็นโต้โผให้โรงพักต่างๆ จัดกีฬาต้านยาเสพติด "จักรทิพย์ คัพ 2022" มีทั้งฟุตบอล ฟุตซอล ตะกร้อ ชิงรางวัลเงินแสน พปชร.ระดมกำลังขนาดนี้ไม่รู้ว่าจะพอแหวกปรากฏการณ์แลนด์สไลด์ไหวมั้ย เจาะไม่เข้า เที่ยวหน้าอีสานต่ำ 10 แน่.

ลี้คิมฮวง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

บันทึกหน้า 4

เชื่อว่าไม่เกินสิ้นเดือนเมษา.ฮาวายนี้ เราคงได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลเศรษฐา 2 กันแน่นอน เพราะผู้มีบารมีเหนือรัฐบาลอย่าง “ทักษิณ ชินวัตร” ซึ่ง ซูเปอร์โพลได้สำรวจบอกไว้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ได้เคาะกะลาเรียกรัฐมนตรีเพื่อไทยมาร่วมดินเนอร์ไปแล้ว

บันทึกหน้า 4

หลังจากพักผ่อนหยุดยาวเนื่องในวันปีใหม่ไทย เทศกาลสงกรานต์ วันนี้เป็นวันแรกที่คนส่วนใหญ่กลับมาทำงาน และคงจะมีอีกหลายคนเช่นกันที่โชคดีจากสลากต่างๆ นับหนึ่งที่กำหนดการอุ่นเครื่อง หมายทำงานของ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน”

บันทึกหน้า 4

"ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด" แม้รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน จะไม่กู้เงิน 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท แต่หันไปใช้แนวทางใหม่คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี ปี 67 จำนวน 175,000 ล้านบาท และงบปี 68 จำนวน 152,700 ล้านบาท และงบจาก ธ.ก.ส. จำนวน 172,300 ล้านบาท

บันทึกหน้า 4

บันทึกใน "วันเถลิงศก” ซึ่งถือเป็นวันเปลี่ยนจุลศักราชใหม่ หรือเป็นวันเริ่มศกใหม่ และแน่นอนว่า ไม่เร็วไม่ช้าคนไทยจะได้เห็นหน้าตาครม.ใหม่ "เศรษฐา 2

บันทึกหน้า 4

การจราจรหนาแน่น โดยเฉพาะช่วงบ่ายเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประชาชนแห่กลับภูมิลำเนา เพื่อไปอยู่กับครอบครัวในช่วงหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้หลายฝ่ายเตรียมพร้อมรับมือกันตั้งแต่เนิ่นๆ