คนตาย..น้อยใจ?

ตลาดน้ำคลองแห..

เห็นชื่อนี้ทีไรใจก็ประหวัดไปถึง “หัวมัน” น้องชายสุดเลิฟ หรือชื่อจริง “อภิชาติ สังขาชาติ” ไปเสียทุกครั้ง

ซึ่งอดีตเคยเป็นนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ก่อนที่จะก้าวสู่ตำแหน่ง “นายกเทศมนตรีเมืองคลองแห” อ.หาดใหญ่ ในปี พ.ศ.2550!

และจากการได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจจากชาวบ้านให้ขึ้นเป็น “ผู้นำท้องถิ่น” นายกฯ หัวมันจึงได้ใช้วิสัยทัศน์-ประสบการณ์-ความรู้ในการพัฒนาบ้านเกิด..

ด้วยการเริ่มต้นเนรมิตสร้าง “ตลาดน้ำคลองแห” ขึ้นมาในท่ามกลางเสียงสบประมาทอื้ออึง!

แต่..แค่ปีกับไม่กี่เดือน “ตลาดน้ำแห่งแรกในภาคใต้” ก็ได้เปิดตัวขึ้นและประสบความสำเร็จอย่างงดงาม มีชาวไทย-ชาวต่างชาติแวะไปท่องเที่ยวกันด้วยความคึกคักนับตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา

พูดไปแล้ว ผมเองก็มีส่วนอยู่บ้างเล็กน้อยกับการเริ่มต้นบุกเบิกตลาดน้ำคลองแหแห่งนี้ โดยนายกฯ หัวมันได้อุปโลกน์ให้เป็นที่ปรึกษา (ไม่มีเงินเดือน) คอยจัดหามหรสพไปแสดง..

จุดประสงค์ ทั้งเพื่อสร้างความบันเทิงให้กับพี่น้องชาวคลองแห ทั้งเพื่อการตลาด-ประชาสัมพันธ์ไปในคราวเดียวกัน!

การแสดงที่สร้างกระแสและฮือฮามากก็เห็นจะเป็นงาน “ย้อนตำนานคลองแห” ซึ่งเป็นการแสดงแสงสีเสียง..

โดยได้รับเกียรติจาก “ผู้กำกับร้อยล้าน” คุณปื๊ด-ธนิตย์ จิตนุกูล ออกแบบ-เขียนบท-กำกับด้วยตัวเอง

ศิลปิน-ดาราที่ร่วมแสดงก็คับคั่ง เท่าที่จำได้ก็มี “สรพงศ์ ชาตรี” ที่นอกจากไม่ยอมรับค่าตัวแล้ว ค่าตั๋ว (เครื่องบิน) ก็ซื้อเอง เช่นกันกับคุณหม่ำ จ๊กมก แค่เลี้ยงข้าว (ต้ม) ร้านเซาะฮึ้งมื้อเดียว จบ!

ส่วนคุณปื๊ดก็หมดเหล้า-เบียร์ไปแค่ไม่กี่โหล-กี่ลัง และจำได้ การแสดงสีแสงเสียงครั้งนั้น คุณปื๊ดได้บรรจุฉากนายกฯ หัวมันโหนสลิงข้ามคลองให้เป็นที่หวาดเสียวด้วยแหละ!

ก็..เสียดายนะที่เจ้าตัวอยู่ดูความสำเร็จของตลาดน้ำคลองแหได้ไม่นาน เพราะหลังเปิดตลาดน้ำแค่ปีกว่าๆ นายกฯ หัวมันก็โดนคนร้ายใช้ปืน M16 ยิงถล่มเสียชีวิตในวัยเพียง 39 ปี

จากนั้น แม้ภรรยา “น้องสุ” จะได้รับความไว้วางใจให้เข้ามาสานงานต่อ แต่ก็ไม่ได้มีบทบาทโดดเด่นอะไรมากนัก และจะด้วย “แรงรัก” ของหัวมันรึเปล่าไม่รู้..

ถัดมาอีกไม่กี่ปี ภรรยาสาวสวยของเขาก็มาประสบอุบัติเหตุรถยนต์พลิกคว่ำเสียชีวิตไปอย่างน่าเศร้าสะเทือนใจ!

ครับ..ก็ไม่ได้ตั้งใจจะรื้อฟื้นอดีตของน้องชายผู้นี้หรอก หากแต่บังเอิญเห็นข่าวที่คุณนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยฯ มหาดไทย ไปเป็นประธานเปิดตลาดน้ำคลองแห..

ภายใต้ชื่อ “เปิดเมืองฆ้องโบราณ สู่ตำนานโคกหลังนกคุ่ม” ก็เลยให้ย้อนเห็นภาพครั้งอดีตขึ้นในหัว!

คุณนิพนธ์อธิบายดิบดี.. “ตลาดน้ำคลองแห เป็นตลาดน้ำเชิงวัฒนธรรมแห่งแรกของภาคใต้ เป็นตลาดน้ำที่ผสมผสานระหว่างตลาดน้ำที่จำหน่ายสินค้าในเรือ และตลาดโบราณ จำหน่ายสินค้าทางบก

ซึ่งจะมีพ่อค้าแม่ค้านำอาหารพื้นบ้านทั้งประเภทคาวและหวานที่ผลิตในท้องถิ่นและผลผลิตทางการเกษตรมาจำหน่าย โดยเปิดเป็นประจำทุกวันศุกร์ เสาร์และอาทิตย์

และในวันนี้ตลาดน้ำคลองแหพร้อมกลับมาเปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและประเทศเพื่อนบ้านอีกครั้ง พร้อมกับการจำหน่ายสินค้า และปรับรูปแบบตลาดน้ำคลองแหโฉมใหม่..”

แต่..คุณนิพนธ์ไม่ได้เอ่ยถึง “หัวมัน” เลยสักคำ..

คนตาย..น่าน้อยใจ!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.

ที่มา..'มหาสงกรานต์'

ข่าวใหญ่-ไฟลุกของสื่อ-ข่าวบันเทิง! มติชนออนไลน์พาดหัว..โซเชียลแตก! กันสมาย แฉดาราหนุ่ม อดีตมีเมีย ยอดฟอลหลักล้าน ทักมาขอนอนกับแฟนเก่า

คอนเสิร์ตย้อนยุค

ปีนี้..ตุลาคม.. นายทักษิณ ชินวัตร นักโทษผู้มากบารมี บอกจะเอาน้องสาว-ยิ่งลักษณ์กลับเข้ามาประเทศไทย (จะติดคุกหรือไม่-ไม่บอก) และเมษา.ปีหน้า..

ความต้องการของใคร?

พูดความจริงได้แล้วสิน! “ใครไม่ชอบผมไม่เป็นไร ต่างคนต่างอยู่” น่ะ มันเป็นไปไม่ได้หรอก ตราบที่คุณ-นายทักษิณ กลับเข้ามาประเทศแล้วไม่ต้องติดคุกสักวันเดียว

หวังดีประสงค์ร้าย?

19 กุมภา.67 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม พูดยืนยัน.. “หลังจากนี้ ราคาค่าตั๋วเครื่องบินจะถูกลงกว่าเดิม แต่ราคาจะเป็นเท่าไรนั้น

นั่งเฝ้าหน้าจอ

เหี้ยโผล่สภา! นี่..หมายถึงสัตว์เลื้อยคลาน ที่เรียกว่า “เหี้ย” จริงๆ อย่าได้คิดเป็นอื่นไป ส่วนตัวผมอดคิด-อดสงสัยไม่ได้..