เงื่อนไขเป็นนายกฯ

เรียกได้ว่าไม่ต้องอ้อมค้อมกันแล้ว สำหรับ "เสี่ยหนู" นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ประกาศเสนอตัวเป็นนายกฯ คนต่อไปในการเลือกตั้งครั้งหน้า ผ่านการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ที่จังหวัดลพบุรี เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมา  

สาเหตุที่ "อนุทิน" ประกาศเช่นนั้น เพราะในทางการเมืองเมื่อถึงเวลาสนามเลือกตั้งจะตั้งเป้าหมายเป็นพรรคอันดับหนึ่งเท่านั้น และลงสนามแข่งขันอย่างเต็มที่    

หาเสียงโดยเป็นพรรคตัวแปรหรือพรรคอันดับสามคงไม่ได้ เพราะประวัติศาสตร์ในอดีต เช่น การเลือกตั้งปี 54 เคยสอนเอาไว้ 

ความมั่นใจประการต่อมาคือ ความเข้มแข็งและเสถียรภาพของพรรคที่มั่นคงและมีเอกภาพ ดูได้จากเสียงในสภาไม่มีแตกแถว ที่ผ่านมาก็ไม่มีปัญหาความขัดแย้ง ส.ส.แทงหลังกันเอง แถมยังดึงคะแนนเสียงจากฝ่ายตรงข้ามเข้ามาเพื่อช่วยพยุงรัฐบาล "ลุงตู่" ให้ทำหน้าที่ได้อย่างราบรื่นมาเกือบ 4 ปี โดยเฉพาะในเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา

ทำให้เป็นแหล่งรวมของบรรดา ส.ส.บ้านใหญ่ หรือ ส.ส.ดาวฤกษ์ แต่ละพื้นที่ ไหลมาเป็นคนภูมิใจไทยอย่างไม่ขาดสาย ไม่ว่าจะเป็นบ้านใหญ่ศรีสะเกษ สองตระกูลใหญ่ในพิจิตร และล่าสุดนักการเมืองพื้นที่แน่นในจังหวัดลพบุรี ยังไม่รวมบรรดา ส.ส.จากพรรคอื่นๆ ทั้งพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้านกำลังมาสมทบอีกเพียบ 

แม้ "อนุทิน" จะประกาศว่าเลือกตั้งครั้งหน้าขอได้ ส.ส.ไม่น้อยไปกว่าเดิม คือ 51 คน แตกต่างจากนักวิเคราะห์การเมืองมองว่าพรรคเลือดน้ำเงินอาจได้ ส.ส.ใกล้ๆ ร้อยหรือทะลุร้อยเสียง สวนทางกับแกนนำรัฐบาลอย่างพรรคพลังประชารัฐ ที่มีแต่กระแสข่าวความขัดแย้ง 

สมมุติว่าหากผลการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคภูมิใจไทยได้จำนวน ส.ส.มากกว่าพรรคพลังประชารัฐ และมากที่สุดในปีกพรรคร่วมรัฐบาลเดิม และอีกด้านหนึ่งพรรคเพื่อไทยไม่ได้แลนด์สไลด์อยากที่โวเอาไว้  

แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคภูมิใจไทยก็มีโอกาสจะได้เป็นนายกฯ ได้เช่นกัน ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ดังประโยคคำพูดที่ของ "อนุทิน" ปราศรัยที่เมืองลิงว่า

"เลือกมาเยอะๆ พี่น้องไม่ต้องเกรงใจ ถ้าจะเป็นนายกฯ ก็ต้องเป็น” 

เสี่ยหนูประกาศก้อง แสดงความพร้อม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เว้นแต่พรรคพลังประชารัฐหันไปจับมือกับพรรคเพื่อไทย เพื่อร่วมรัฐบาลเพียงเท่านั้น.

 

 

ช่างสงสัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดาวรุ่งดวงใหม่

เปิดทำงานหลังสงกรานต์มา หลายพรรคการเมืองมีปฏิทินประชุมใหญ่สามัญพรรคตามที่กฎหมายกำหนด ล่าสุด พรรคไทยสร้างไทย เพิ่งประชุมไปเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

'เดินยังไม่หมด'

ช่วงนี้เป็นช่วงปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร พรรคการเมืองแต่ละพรรคก็เริ่มจะมีการประชุมใหญ่เป็นปกติ เพราะนอกจากจะทำหน้าที่ในสภาแล้ว นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่ด้วยเช่นกัน

ด้อมตัวจริง

จากกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลถูกจับจ้อง รวมถึง พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่ล่าสุด “เลขาฯขิง” เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค ปรากฏภาพไปร่วมลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จนถูกจับตาว่าไปคุยเรื่องปรับ ครม.ด้วยหรือไม่

แม่ยกกระโดดร่ม

แวดวง สส. อดีต สส. ท่านหนึ่งที่คลุกคลีกับการกีฬาที่ชัดเจนคนหนึ่ง คือ “จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร” รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หากส่องดูในไอจีจะเห็นว่าเธอออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ เป็นประจำ

รมต.สมัย16?

แม้ในวันที่ 17 เมย. "นายกฯนิด" เศรษฐา ทวีสิน บอกว่ายังไปไม่ปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ไม่ใช่ว่าหลังจากนั้นจะไม่ปรับ