13ชีวิตหมูป่ามาแล้ว

12 สิงหา..สวนป่าเบญจกิติ ได้ฤกษ์เปิดครับ

ส่วนวันนี้-10 สิงหา.. “มาครับ” มากันให้เยอะๆ ก็แล้วกัน ผมหมายถึงการประชุมร่วมของรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.น่ะ

ได้ยินคุณวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกวุฒิสภา ยืนยันว่า.. “ส.ว.ทุกคนพร้อมเข้าร่วมประชุม และอยู่ประชุมจนเลิกเกิน 200 คนจาก 250 คนแน่นอน

ส่วนองค์ประชุมจะครบหรือไม่นั้น อยู่ที่ตัวแปรคือ ส.ส.500 คน ที่ต้องมาแค่ 1 ใน 3 ก็จะครบองค์ประชุมแล้ว”

ไม่เพียงเท่านี้ คุณวัลลภยังบอกอีกว่า.. “สำหรับกระแสเรื่องการยื้อเวลากฎหมายลูกนั้น วุฒิสภาไม่เกี่ยวกับใคร เพราะวุฒิสภาไม่มีสิทธิ์ไปลงสมัครรับเลือกตั้ง

ต่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ เรายังอยู่ในวาระการปฏิบัติหน้าที่อยู่ ไม่ได้เกี่ยวกับใคร ดังนั้นจะไม่เล่นเกมกับใครเด็ดขาด เราก็เดินไปตามภาระหน้าที่ของเรา ยืนยันแทนสมาชิกได้เลย..

ค่อนข้างเชื่อมั่นในการผ่าน ไม่ใช่สิ่งที่ยาก ไม่ต้องห่วงตรงนั้น กังวลเพียงว่า ขอให้ ส.ส.จะมาครบหรือเปล่า”

ซึ่งอ่านแล้ว-ฟังแล้วก็ยังไม่อาจคลายห่วง คลายกังวลได้ แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็อยากให้ปล่อยตามความต้องการของพวกเขา (นักการเมือง) ไปเถอะ

เพราะไม่ว่าจะหารร้อย-หารห้าร้อย ประโยชน์โพดผลก็ไม่ได้ตกมาถึงชาวบ้าน-ประชาชนอย่างเราๆ ท่านๆ แต่อย่างใด

 ฉะนั้น ถ้า “ส.ส.500” เขาจะพากันละทิ้งหน้าที่ก็อย่าได้ตำหนิอะไรเลย คิดด้านบวกก็ดีไปอย่าง สภาจะได้ไม่ต้องเปลืองค่าอาหาร-ค่าน้ำ-ค่าไฟ!

เชิญเถอะ เอาที่สูสบายกันใจละกัน..ส่วนใครที่ “ไม่รู้ ไม่รู้” เดี๋ยวก็ได้รู้.. “ไม่มีมิตรแท้ และศัตรูถาวร” น่ะ เป็นเช่นไร?

เอ้า..นั่นรู้แล้วก็กระสันอยาก(ดู)ขึ้นมาทันที ก็ที่คุณอ๊อด-บัณฑิต ทองดี อดีตนายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยโพสต์วันก่อน..

“แม้ว่าเราจะรู้เรื่องราวตอนจบทุกอย่างของหนังแล้ว แต่การได้เห็นรายละเอียดต่างๆ จากข่าวที่ได้อ่าน มาเป็นภาพเคลื่อนไหวที่สมจริงและเต็มเปี่ยมไปด้วยอารมณ์และความรู้สึก  

บอกเลยว่ายังน้ำตารินอยู่เลยในฉากที่ช่วยเด็กออกมาได้คนแรก พอมาทำเป็นหนัง fiction แบบนี้มันเลยทำให้ตื่นเต้นลุ้นระทึกกว่าตอนเป็น documentary มากมาย

แม้ว่าหนังจะเชิดชูวีรกรรมของนักดำน้ำถ้ำจากต่างชาติ แต่ก็ไม่ทิ้งความสำคัญของหน่วยซีลไทยและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายของไทย รวมถึงชาวบ้านที่ยอมให้ผันน้ำเข้านาตัวเอง

                    หนังเล่ากระชับ เร็ว กระจายเรื่องราวหลายๆ พาร์ตที่เกี่ยวของได้ดี ไม่ built ดรามาจนเลี่ยนแต่ให้ความรู้สึกถึงความยาก ความสิ้นหวังในภารกิจที่ต้องใช้คำว่า ไม่มีทางเป็นไปได้เลย

การช่วยเด็กออกมาได้ คือความทุ่มเท ความสามัคคี ความหวัง ความศรัทธาและสิ่งที่เกิดขึ้นคือ ปาฏิหาริย์

                    หนังไปอยู่ในการควบคุมของ ผกก.ระดับโลก อย่าง รอน ฮาเวิร์ด ที่มีทุนสร้างระดับ hollywood เราจึงได้เห็นงานสร้างที่สมจริงและรายละเอียดที่สำคัญเกือบทุกอย่าง

เสียดายที่ไม่ได้ฉายในโรงหนัง หนังคงดูสนุกกว่านี้อีกเท่าตัวถ้าอยู่ใน theatre

ขอบคุณผู้สร้างปาฏิหาริย์ทุกท่านจากทั่วโลก เหตุการณ์ผ่านมาหลายปี ยังแอบปรบมือน้ำตาไหลตอนเสร็จภารกิจอยู่เลย”

ครับ..ถึงจะไม่เอ่ยชื่อ แต่ไม่ว่าผมหรือท่านผู้อ่านก็คงพอจะเดาได้ คุณอ๊อดรีวิวหนังเรื่อง Thirteen Lives..13 ชีวิต เรื่องเล่าจากเหตุการณ์จริงที่เป็นข่าวใหญ่-ข่าวดังสนั่นโลกเมื่อปี 61

ซึ่งก็เป็นหนังที่คนไทยและคนทั้งโลกได้เฝ้ารอดูมานานหลายปีแล้ว อยากรู้-อยากเห็นว่าเมื่อนำเหตุการณ์เรื่องราวภารกิจช่วย 13 ชีวิตทีมหมูป่าที่ระทึกตื่นเต้นมาเล่าเป็นภาพยนตร์นั้น

ผู้กำกับจะทำออกมาได้สมจริง-สมจังและระทึกตื่นตาตื่นใจกว่าภาพ-เหตุการณ์จริงในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนมากน้อยแค่ไหน?

ก็..น่าเสียดายอย่างที่คุณบัณฑิตว่า ด้วยหนังเรื่องนี้ไม่ได้ฉายในโรงภาพยนตร์เหมือนเช่นหนังฮอลลีวูดทั่วไป ด้วยเป็นทุนสร้างของเน็ตฟลิกซ์ โอกาสการเข้าถึงหนังจึงมีอุปสรรคอยู่บ้างสำหรับบางคน

หรือหากทีมงานผู้ว่าฯ คุณชัชชาติจะมีความสัมพันธ์-มีบารมีมากพอจะขอนำมาฉายกลางแปลงใน “เทศกาลหนังกลางแปลงกรุงเทพ” รอบหน้าได้..

คงตุนคะแนนได้อีกมากโข!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

46ปี..ปักษ์ใต้บ้านเรา

ตามนี้.. นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า..

'ครอบงำ'..เป็นอย่างไร?

เรื่องความนิยมผมเห็นด้วยกับผลโพล! แต่..ที่คุณเทพไท เสนพงศ์ ว่า.. “เมื่อมองถึงแนวโน้มการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้และอนาคต พรรคก้าวไกลยังครองใจคนส่วนใหญ่ของประเทศ

ระวัง..เหลืออด

อย่าผิดศีลข้อมุสาเลย.. นายทักษิณ ชินวัตร นักโทษที่ได้รับการพักโทษด้วยเจ็บป่วยขั้นวิกฤต จะไปขึ้นเขา-ลงเหวที่ไหน กระทั่งไปนั่งให้ สส.พรรคเพื่อไทยกราบถึงที่ทำการพรรค (วันนี้) ก็เชิญ..ตามสบาย!

ตัวช่วยปลุกกระแส

ต้องเหนื่อยต่ออีกสมัย! ก็..ขอแสดงความยินดีกับคุณธานินทร์ อินทรเทพ หรือที่เรียกติดปากว่า “พี่เล็ก” กับการได้รับความไว้วางใจจากสมาชิก..

เล็กไม่-ใหญ่เอา

ไปแข่งกีฬาหรือไปตีหม้อล่ะนั่น? ที่สงสัย เพราะเห็นพาดหัวข่าวผู้จัดการออนไลน์.. "ปารีส เกมส์" เลิกเว้นระยะห่าง จัดถุงยาง 300,000 ชิ้น ต้อนรับนักกีฬาที่หมู่บ้าน” น่ะ!