บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด นับถอยหลังปมวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีของ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลังจากมีการยื่นผู้ตรวจการแผ่นดินและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อพิจารณาส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย และในวันที่ 17 ส.ค.นี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ส่งศาล รธน.ตีความ ทุกฝ่ายก็ต้องรอลุ้น ขยักแรก 24 ส.ค.นี้ ศาล รธน.จะสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่ไว้ก่อนหรือไม่ หลังจากนั้นก็ลุ้นว่าจะนับวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปีตั้งแต่เมื่อไหร่ ขณะที่ ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มาแปลกบอกว่า "นายกฯ ยังอยู่ต่ออีก 2 ปี"  แต่กลับมีกระแสข่าว พปชร.สั่ง ส.ส.โดดประชุม ร่วมรัฐสภา ในวันที่ 10 ส.ค. ที่จะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อยื้อพิจารณากฎหมายลูกให้พ้น 180 วัน ล้มสูตรหาร 500 แล้วกลับไปเอาหาร 100 เหมือนเดิมอีก...0

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงสาเหตุในการพลิกไปพลิกมาของกฎหมายลูกว่า "หลายคนมองว่าน่าจะมีการเกี่ยวพันกับการตัดสินครบวาระ 8 ปีของนายกรัฐมนตรี ซึ่งทุกคนมองว่าหากนายกฯ ถูกตัดสินว่าครบวาระ ตามมาตรา 158 วรรค 4 จะทำให้นายกฯ คนต่อไปน่าจะเป็นนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่มีรายชื่ออยู่ในแคนดิเดตนายกฯ แต่น่าจะมีขบวนการล็อบบี้ไม่ให้นายอนุทินขึ้นดำรงตำแหน่ง เพราะการโหวตเลือกต้องใช้เสียง ส.ว. 250 เสียงด้วย หลังจากนั้นก็จะเป็นการเอานายกฯ คนนอกเป็นก๊อก 2 ซึ่งตรงนี้เต็งหนึ่งน่าจะเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ แต่มีเงื่อนไขระบุอยู่ว่า การที่ พล.อ.ประวิตรจะขึ้นเป็นนายกฯ ได้จะต้องใช้เสียงโหวตของฝ่ายค้านจำนวนหนึ่งอยู่ด้วย" ...0

ข้อมูลของ หมอระวี สอดรับกับเสียงร่ำลือมาตลอดว่า ลุงป้อมอยากเป็นนายกฯ สักครั้ง และเคยมีกระแสข่าว ดีลลับ ที่ลอนดอน ซึ่งล่าสุดประเมินกันว่า หาก บิ๊กตู่ หลุดเก้าอี้นายกฯ บิ๊กป้อม จะเสียบแทนได้ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 วรรค 2 ต้องใช้เสียงสมาชิกรัฐสภาไม่น้อยกว่า สองในสาม เพื่อยกเว้นไม่ต้องเสนอชื่อนายกฯ ในบัญชีพรรคการเมือง แต่เมื่อคำนวณแล้วเสียงไม่พอจึงต้องหวังพึ่งเสียงของ พรรคเพื่อไทย ด้วย จึงมีการเจรจาต่อรองผ่าน น้องชายลุงป้อม อักษร "พ." ให้นำสูตรหาร 100 มาใช้ แล้วเพื่อไทยจะโหวตให้ เป็นที่มาของข่าว บิ๊กพปชร. สั่ง ส.ส.ให้โดดประชุมในวันที่ 10 ส.ค.นี้ แต่ คนคำนวณไม่สู้ฟ้าลิขิต สงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร พี่น้อง 3 ป. จะหักเหลี่ยมโหดกันจริงหรือ ต้องจับตาอย่ากะพริบ!...0

บทเรียนเพลิงไหม้ผับ Mountain B ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 15 ราย จะต้องตรวจข้อเท็จจริงให้ได้และหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยขึ้นอีก ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ได้ยื่นหนังสือต่อ นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อขอให้รับคดีผับ Mountain B ไฟไหม้ เป็นคดีพิเศษ เนื่องจากเป็นคดีที่ร้ายแรง "การเปิดร้านผับบาร์ สถานบันเทิงที่กระทำการผิดต่อบทกฎหมายหลายข้อ และไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายเช่นนี้ มักจะมีหุ้นส่วนเป็นทหาร ตำรวจ หรือผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง จำเป็นต้องตรวจสอบเส้นทางการเงินว่านายทุนที่แท้จริงเป็นใคร การทำงานของตำรวจท้องที่เร่งรัดตัดจบคดีนั้นเพื่อปกปิดบุคคลที่อยู่เบื้องหลังและปกปิดความผิดอื่นๆ อีกหรือไม่ ทั้งการเรียกรับส่วยหรือผลประโยชน์อื่น หรือการปล่อยปละละเลยให้มีการตั้งสถานบันเทิงที่ไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัยหรือไม่" นี่คือผลพวงที่ รัฐบาลลุงตู่ เตะถ่วงไม่ปฏิรูปตำรวจ เปิดช่องให้มีการรับส่วยสถานบันเทิงผิดกฎหมาย จนเกิดโศกนาฏกรรม ถ้ายังปล่อยให้ตำรวจสอบสวนกันเองก็ตัดตอนจบเห่อีก...0.

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ