“ดีเบต”..พิสูจน์ความรู้?

 “สับประยุทธ์ ทะลุสภา แหกตาประชาชน”

เนี่ย..อยากเสนอให้คุณพชร์ อานนท์ ผู้กำกับภาพยนตร์คนดัง ที่เพิ่งไปศัลยกรรมทำ “หน้าเด็ก” จากเกาหลีมาหมาดๆ ได้เอาไปใช้เป็นชื่อหนังเรื่องใหม่

ซึ่งหากสนใจ ก็ให้รีบติดต่อ ขออนุญาตจาก “การ์ตูนแนวหน้า...พจน์” เสียไวๆ เชื่อว่าทำเป็นหนังออกฉายเมื่อไหร่คงถูกอก-ถูกใจคนดูไม่ยิ่งหย่อนไปกว่า “หอแต๋วแตกแหกกระเจิง”แน่!

สำคัญแต่คุณพชร์ที่เคยตอบคำถามกลัวคนบูลลี่มั้ย?.. “ก็ได้แค่บลูลี่จะไปแคร์ทำไม มีเงินอยู่ในกระเป๋าเรา ต่อให้บลูลี่ยังไงเราก็ยังมีเงินกินข้าว ไม่ได้ขอใครกิน

บลูลี่มากๆ กูจะไปทำอีก 555 อย่าได้แคร์กับคนที่ชอบบลูลี่คนอื่น อยู่ในยุคนี้ไม่มีใครทำอะไรเราได้ ถ้าเราให้คำว่า ช่างแม่งมัน”

กล้าไหมที่จะนำเสนอสอดแทรกสะท้อนพฤติกรรมของโจร เอ๊ยขอโทษ “ส.ส.500” ในสภาน่ะ?

แต่ที่ “กล้า” เห็นๆ ต้องคนนี้เลย ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และคณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา

ที่ได้โพสต์ข้อความ..“คงต้องถามคุณปริญญา เทวานฤมิตรกุล แบบตรงๆ

คุณปริญญามีความรู้หรือไม่ครับ? ข้อเสนอปฏิรูปสถาบัน 10 ข้อ ผิดหลักวิชาตั้งแต่ข้อแรกที่จะให้ยกเลิกความคุ้มกันของพระมหากษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญ

เพราะแม้แต่ประเทศที่ปกครองในระบอบเดียวกันอย่างประเทศนอร์เวย์ ซึ่งได้ชื่อว่ามีดัชนีประชาธิปไตยสูงที่สุดในโลก ก็มีความคุ้มกันของพระมหากษัตริย์เป็นปกติอยู่ในรัฐธรรมนูญเช่นเดียวกัน

แต่ทำไมคุณปริญญาที่เป็นถึงครูบาอาจารย์ กลับเพิกเฉยต่อความทุจริตผิดหลักวิชาตั้งแต่ข้อแรก...นี้ โดยไม่เคยออกมาตักเตือนและชี้แจงข้อเท็จจริงแก่นักศึกษาแต่อย่างใด

ปล่อยปละละเลยให้ความเห็นผิดบิดเบือนภายในรั้วธรรมศาสตร์ลอยนวล แล้วกลายเป็นต้นตอของปัญหาความแตกแยกและความรุนแรงในสังคม ซึ่งหาได้นำไปสู่ประชาธิปไตยไม่

การต่อสู้บนพื้นฐานของแนวคิดที่เป็นแนวทางรุนแรง แถมยังมีรากฐานเป็นสิ่งทุจริตบิดเบือนที่สุดแสนจะกลวงลวงโลกเช่นนี้ มันเรียกว่าเป็นการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยได้หรือ?

มันยังคงเรียกว่าเป็นการเคลื่อนไหวของนักศึกษาที่เป็นปัญญาชนได้อยู่อีกหรือ? นี่น่ะหรือ "สำนักธรรมศาสตร์และการเมือง" ที่ยิ่งใหญ่...?

ผมขอถามคุณปริญญาแบบตรงๆ หน่อยเถอะ คุณรักลูกศิษย์นักศึกษาหรือรักอะไรกันแน่? เพราะเป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว ที่พื้นที่มหาวิทยาลัยถูกปล่อยให้กลายเป็นรังของเชื้อโรคทางความคิด

ในครั้งนี้ ผมสงสัยจริงๆ คุณปริญญา คุณเป็นครูบาอาจารย์ หรือคุณเป็นเรือจ้าง หรือคุณเป็นอีแอบสามนิ้วที่คอยผลักดันให้นักศึกษาออกหน้าต่อสู้แทนตัวเองกันแน่?

คำถามสุดท้าย คุณคิดว่าการที่อดีตอธิการบดี... ซึ่งเป็นผู้วางรากฐานลัทธิสามนิ้วมาตลอดระยะเวลาหลายสิบปี มันคือความรักที่มีต่อลูกศิษย์นักศึกษา หรือความเลวทราม...

 ที่อยู่เบื้องหลังการชี้นำให้ลูกศิษย์นักศึกษาทำผิดติดคุกติดตะรางแทนตัวเอง แถมยังคอยโหนลูกศิษย์นักศึกษาที่ต้องคดี ติดคุก อดอาหาร เพียงเพื่อปลุกระดมซ้ำกันแน่?”

ครับ..ก็หวังจะได้เห็นความกล้าจากคุณปริญญาที่จะได้ออกมาอรรถาธิบาย ดร.นิวต่อคำถามตรงๆ “คุณรักลูกศิษย์นักศึกษาหรือรักอะไรกันแน่” ในวันนี้-พรุ่งนี้!

หรือถ้าจะ “กล้า” ไปกว่านั้น คุณปริญญาประกาศท้า ดร.นิว ดีเบตหน้าจอทีวีกันไปเลยจะได้กระจ่างชัด และถ้าเชิญคุณวีระ ธีรภัทร เป็นผู้ดำเนินรายการได้ ยิ่งสนุก-สาระเข้ม!

เอาน่า..จะให้เขาหมิ่นเป็น “อีแอบหลังเด็ก” อยู่ทำไมให้เสียเชิง-เสียเกียรติ จริง-ไม่จริงต้องมาพูดใส่กันต่อหน้าให้ประชาชน-คนดูได้รับรู้-เป็นสักขีพยาน!

และยังจะได้ถือโอกาสพิสูจน์กับคำถามตรงไป-ตรงมา..

คุณปริญญามีความรู้หรือไม่ครับ?.

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เข้าใจที่ไม่เข้าใจ

นึกภาพไม่ออก บอกอารมณ์-ความรู้สึกผู้คนไม่ถูก.. กับภาพที่จะได้เห็น “นักโทษ” (พักโทษ) กับ “นายกรัฐมนตรี” ควงกันลงพื้นที่พบปะประชาชน และสั่งราชการ-งานเมือง!

ประเทศเดียวในโลก

อุมาก..วัยรุ่นว่า! ก็..ที่เจ้าของร้านคาเฟ่แห่งหนึ่งใน จ.นครปฐม ได้โพสต์ภาพลูกค้ากลุ่มหนึ่งมากัน 4 คน สั่งน้ำเพียง 2 แก้ว แต่กลับเอาปลั๊กสามตามาเสียบ

“ลุงดอน” คือใคร?

แค่ปลอกคอไม่ได้ทำให้ดูเป็น “ผู้ป่วยวิกฤต” หรอกนะ! ฉะนั้น..คุณทวี สอดส่อง รมต.ยุติธรรมก็อย่าได้หงุดหงิด แต่ควรที่จะได้พูด-อธิบายความตามที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ถาม..

วันเพลงลูกทุ่งไทย?

ไชโยโห่ฮิ้วกันไว้ล่วงหน้าได้เลยครับ พี่น้อง นี่..เป็นข้อความขึ้นต้นที่ “เจ้าพ่อเสื้อลายดอก” คุณเจนภพ จบกระบวนวรรณ เจ้าสำนักพิพิธภัณฑ์เพลงลูกทุ่ง โพสต์หลายวันมาแล้ว!

ก้อนกรวดในรองเท้า

แถได้ตลอด.. ผมหมายถึง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่ตอบคำถามนักข่าวว่าสังคมเข้าใจว่านายทักษิณมีอาการป่วยหนัก และการเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่อาจกระทบต่อสุขภาพหรือไม่ น่ะ

2475..ดูซะไม่ต้องเถียง!

อีกปี..ที่หนังไทยไปไม่ถึง “รางวัลออสการ์” ซึ่งครั้งนี้ “สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ” ได้แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกหนังไทยจากบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในอุตสาหกรรมภาพยนตร์..