บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net Line : @THAIPOST '3 ป.' โชว์! อวดสื่อรักกันชื่นมื่นอีกครั้ง โดยเฉพาะเจ้าบ้านโอบเอว "บิ๊กป๊อก" หวานแหวว สยบข่าวเสียบเก้าอี้ มท. 1 "ไม่มีหรอกทะเลาะกัน ก็มีแต่พวกเรานี่แหละ เขียนให้ทะเลาะกันทุกวัน วันเกิดไม่อยากได้อะไร นอกจากอยากให้สื่อพูดกับถามน้อยๆ" ของขวัญที่อยากได้จากสื่อฉบับบิ๊กป้อมในวันเกิดครบรอบ 77 ปี จะว่าไปเบิร์ธเดย์ปีนี้ "บิ๊กป้อม" อารมณ์ดีเป็นพิเศษ สุขสมอารมณ์หมาย สั่งอะไรก็ได้ดังใจทุกอย่าง ส.ส.พลังประชารัฐ จัดของขวัญชุดใหญ่ไฟกะพริบล่วงหน้ามาแล้ว ก็แปลกดีที่ผ่านมามีแต่กำชับให้เข้าประชุมสภาอย่าให้ขาด ยิ่งถ้าเป็นกฎหมายสำคัญ วิปรัฐบาลต้องทำงานหนัก ห้ามป่วย ห้ามลาเด็ดขาด ช่วงต้นเดือน คณะทำงานพรรคกล้าเพิ่งจะประณาม 3 ปีกว่าล่มไป 20 ครั้ง ผลาญงบไป 83.6 ล้านบาท คำนวณเสร็จสรรพสูญงบเฉลี่ยครั้งละ 4 ล้านบาท

ไฉนพอเป็นกฎหมายสำคัญอย่างร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญเลือกตั้ง ส.ส. กลับตาลปัตร บิ๊กรัฐบาลออกโรงไล่บี้ให้ ส.ส. โดดร่ม ทำสภาล่มล้มกฎหมายลูกด้วยน้ำมือตัวเอง แปรคำว่าสันหลังยาว กลายเป็นเรื่องเอกสิทธิ์ซะอย่างนั้น แต่ยังปิดจ๊อบไม่สนิท เพราะประธานรัฐสภา "ชวน หลีกภัย" ฟังเสียงพรรคเล็ก ที่นำโดยหมอระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ไฟเขียวเปิดประชุมรัฐสภานัดพิเศษ วันจันทร์ที่ 15 ส.ค. เวลา 09.00 น. อย่างน้อยก็ทำให้บรรดาพรรคเล็กได้หายใจเฮือกสุดท้ายอีกรอบ ก่อนจะตอกฝาโลงสูตรหาร 500

๐ รัฐสภาไทยมาถึงจุดนี้กันแล้ว พูดปากเปล่า กลัวไม่เชื่อ “ผมขอสาบานต่อหน้าพระพุทธรูปบูชาของผมและพระสยามเทวาธิราชที่ประดิษฐานประจำสภาแห่งนี้ว่า กิจกรรมที่ผมไปห้องน้ำมีเพียงปัสสาวะอย่างเดียวเท่านั้นและรีบกลับมาทันที หากผมทำตามที่ถูกกล่าวหาขอให้ความวิบัติจงมีกับผมตลอดไป ผมไม่สาบาน แต่เรื่องนี้ต้องสาบาน เพราะเรื่องนี้จะไม่จบ ผมไม่ถือสากับคนที่ลงข่าวทำให้ผมเสียหาย และผมไม่ติดใจ ใครที่ว่าผมและไม่ต้องมาขอโทษผม แต่ท่านที่รู้ข้อเท็จจริงและยังใส่ความบิดเบือนผมว่าผมไปทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง พระสยามเทวาธิราชของอาคารที่ดินผืนนี้คงจะได้ตอบสนองความทุกข์ยาก ให้แก่ผู้ที่พูดไม่จริงบนแผ่นดินของรัฐสภา” ประธานวุฒิสภา "พรเพชร วิชิตชลชัย" ต้องล้วงพระจากเสื้อด้านในขึ้นมาพนมมือกล่าวสาบาน การันตีถึงการทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมพิจารณากฎหมายลูก จนต้องสั่งปิดประชุมเนื่องจากสมาชิกไม่แสดงตน ปัดพัก 2 นาทีแวบไปรับออเดอร์ใครหรือโทร.หาใครทั้งสิ้น ถ้าได้ผลคงต้องให้บิ๊กๆ ในรัฐบาล เหล่า ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ยืมวิธีนี้ไปใช้บ้าง เพียงแต่กล้าพอมั้ยเท่านั้นแหละ

๐ ไม่ทันไร ล่มซ้ำ 2 วันติด ฝีมือ ส.ส.พปชร.อีกแล้ว ประชุมสภาเรื่องรอง แต่งานนายพลาดไม่ได้ แห่ตบเท้าอวยพรเบิร์ธเดย์หัวหน้าพรรค ที่บ้านป่ารอยต่อฯ ปล่อยฝ่ายค้านบรรเลงไป ยิ่งเป็นประเด็นวาระนายกฯ 8 ปี ของ "บิ๊กตู่" ที่นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ต่างเสนอญัตติด่วนให้สภาเสนอความเห็นเรื่องนี้ต่อนายกรัฐมนตรี ประธานในที่ประชุมเลยต้องขอเสียงโหวตจากสมาชิก พอเช็กองค์ประชุม ปรากฏอยู่กันเพียง 124 คน ประธานก็เลยต้องสั่งปิดประชุมไปตามระเบียบ ฝ่ายรัฐบาลคงไม่สนอยู่แล้ว เพราะตอนนี้รอให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอย่างเดียว ซึ่งหนีไม่พ้น 1 ใน 3 ทางที่คาดกันไว้ อย่างวันอังคารที่ผ่านมาที่บิ๊กป้อมหลุดปากว่าบิ๊กตู่อยู่ต่ออีก 2 ปี ก็หมายถึงอยู่ได้ถึงปี 68 หรือเมื่อวันพุธที่อดีตรองประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญปี 2560 และอดีตตุลาการศาล รธน. พูดทำให้บิ๊กตู่สบายใจอยู่ยาวถึงปี 70 หรือล่าสุดนายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทยออกแถลงการณ์เรียกร้องให้นายกฯ ลาออก 24 ส.ค.นี้ เนื่องจากครบวาระ 8 ปี ท่าทีเดียวกับพรรคเพื่อไทยเป๊ะ ซึ่งก็ไม่แปลก เพราะทนายคนนี้ก็เป็นทนายความที่ว่าความให้กับแกนนำของพรรคเพื่อไทยหลายคน รวมถึงแกนนำ นปช.ด้วย สุดท้ายกูรูกฎหมายแต่ละฝ่ายจะมีความเห็นยังไง ก็ไม่ศักดิ์สิทธิ์เท่ากับคำวินิจฉัยของศาล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ