กดทับสติปัญญา เสรีภาพ?

เช้านี้-15 สิงหา. “ฤาษีเลี้ยงลิง” จะทำหน้าที่ได้ตลอดรอดฝั่งหรือไม่ คอยตามดู!

หรือถ้าใครรำคาญจะไม่ดูก็ไม่เป็นไร เพราะไม่ว่าจะประชุมพร้อมเพรียงหรือไม่อย่างไร “ปาฏิหาริย์” ที่จะได้หาร 500 กลับมาให้พรรคเล็กได้เฮ-ได้ชื่นใจ คงไม่เกิดขึ้นแน่!

นอกเสียจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะใช้ “ลูกบ้าเที่ยวสุดท้าย” ประกาศ “ยุบสภา” เสียก่อนวันที่ 23 สิงหาคมนั่นแหละ

บางที อาจได้เห็น-ได้กลับไปใช้การเลือกตั้งบัตรใบเดียว หาร 500 อีกก็เป็นได้!

ส่วนประเด็น “8 ปีพี่ขอลาก่อน” นั้น ก็คอยตามดู-ตามฟังที่บรรดากูรู-กูรู้ทางกฎหมายเขาวินิจฉัย-ถกเถียงกันไปด้วยความเพลิดเพลินก็พอ เพราะที่สุด..สุดท้าย..

ศาลรัฐธรรมนูญ องค์กรเดียวเท่านั้นที่จะเป็นผู้ตัดสิน-ชี้ขาด และหากนายกฯ ลุงตู่ไปต่อไม่ได้ ก็ยังมีคนดี-คนเก่งอีกอย่างน้อยก็ 2-3 ท่านที่จะเข้ามาสวมตำแหน่ง “นายกรัฐมนตรี” ทำหน้าที่ต่อไป

แต่หากศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า นายกฯ ลุงตู่ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ฝ่ายค้าน-ฝ่ายแค้น หรือฝ่ายที่ต่อต้านก็ควรต้องจบด้วย “เคารพ” ในคำตัดสิน!

เพราะในเมื่อฝ่ายที่ถูกร้อง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยืนยันจะ เคารพการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าผลจะออกมาบวก-ลบ..

ฝ่ายที่ไปร้อง-ไปยื่นให้ตีความก็ต้องยึดหลักการและปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายเช่นเดียวกัน!

ไม่ใช่พอไม่ได้ดังใจ-ไม่ได้ประโยชน์กับฝั่งตัวเอง ก็กระทืบเท้าปึงปังไม่ยอมรับ ถ้าเป็นแบบนี้ก็จะกลายเป็น “ขี้แพ้ชวนทะเลาะ” ประเทศก็จะเกิดความวุ่นวายไม่จบสิ้น!

ครับ..วานซืนเห็นมีคำถามจากเด็กต่างดาวว่า.. “ทำไมเราต้องบอกรักแม่ตัวเองในวันเกิดของคนอื่นด้วยอ่า”?

ซึ่งก็มีผู้ที่พยายามอธิบายอยู่หลายท่าน แต่ไม่รู้ว่าเด็ก-เยาวชนเหล่านั้นจะพอเปิดใจรับฟังและเข้าใจบ้างหรือไม่?

ส่วนผมเห็นจะหมดปัญญาที่จะพูด-อธิบายใดๆ กับเด็กต่างดาวได้ เหลือก็เพียงให้รู้สึกซาบซึ้งกับข้อความบนเฟซบุ๊กของคุณวิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนซีไรต์ ที่โพสต์..

"เรื่องหนักกบาล 3 กีบ" ..ตั้งแต่ออกจากครรภ์มาก็มีชีวิตอยู่มาได้ 20 ปี 30 ปี หรือมากกว่านััน ก็ไม่ได้มีปัญหาใดๆ หนักกบาลตนเลย แต่พอไปรับความคิด-ความเชื่อขยะมาเท่านั้น

อะไรต่อมิอะไรในประเทศนี้ก็หนักกบาลไปหมด ทั้งกฎหมาย จารีต ขนบธรรมเนียมประเพณี และคุณธรรม ศีลธรรม...ที่บรรพชนสืบต่อกันมาเพื่อให้สังคมเป็นปึกแผ่นมั่นคง

แค่วันพ่อ วันแม่ ความกตัญญู การสวดมนต์ข้ามปี การวิ่งหรือกิจกรรมต่างๆ เพื่อรับบริจาคไปทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม ฯลฯ

ก็หนักกบาล 3 กีบอย่างสาหัส แต่วิ่งและเต้นอย่างไร้สาระไปวันๆ กลับชื่นชมยกย่อง!

ถ้า 3 กีบคิดว่าการแซะ การก่นด่า การดูถูกเหยียดหยามสิ่งเหล่านี้ จะสามารถทำให้สังคมนี้ล่มสลายเหมือนแซะต้นไม้ แล้วสถาปนาระบอบใหม่ขึ้นได้

ก็ขอบอกว่าเสียเวลาในชีวิตเปล่า อาจจะเสียอนาคต หากฮึกเหิมกันมากขึ้นก็อาจจะต้องไปสงบอารมณ์ในคุก

แต่ที่เสียไปแล้วแน่ๆ ก็คือ จิตใจที่โปร่งโล่ง เปิดกว้าง มีเสรี หรือไม่ถูกกดขี่ กดทับ ปิดกั้น (คำของ 3 กีบเอง) เพราะความคิด-ความเชื่อขยะที่ตนรับเข้ามาไว้ในกะโหลกนั่นเอง

ชีวิตนั้นเปิดกว้างมากกว่า 360 องศา เห็นได้หลากหลายมิติมากกว่ามิติของควอนตัมฟิสิกส์อีก แต่เมื่อมองอะไรต่อมิอะไรก็มีปัญหาหนักกบาลตนไปหมด ก็ไม่มีใครช่วยได้แล้ว

เพราะไม่มีใครกดขี่ ปิดกั้น กดทับสติปัญญา เสรีภาพ หรือ "คุณภาพชีวิต" ของตนหรอก นอกจากตนที่โง่งั่งเอง.”

ปรบมือให้สิครับ..รอไร?.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

46ปี..ปักษ์ใต้บ้านเรา

ตามนี้.. นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า..

'ครอบงำ'..เป็นอย่างไร?

เรื่องความนิยมผมเห็นด้วยกับผลโพล! แต่..ที่คุณเทพไท เสนพงศ์ ว่า.. “เมื่อมองถึงแนวโน้มการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้และอนาคต พรรคก้าวไกลยังครองใจคนส่วนใหญ่ของประเทศ

ระวัง..เหลืออด

อย่าผิดศีลข้อมุสาเลย.. นายทักษิณ ชินวัตร นักโทษที่ได้รับการพักโทษด้วยเจ็บป่วยขั้นวิกฤต จะไปขึ้นเขา-ลงเหวที่ไหน กระทั่งไปนั่งให้ สส.พรรคเพื่อไทยกราบถึงที่ทำการพรรค (วันนี้) ก็เชิญ..ตามสบาย!

ตัวช่วยปลุกกระแส

ต้องเหนื่อยต่ออีกสมัย! ก็..ขอแสดงความยินดีกับคุณธานินทร์ อินทรเทพ หรือที่เรียกติดปากว่า “พี่เล็ก” กับการได้รับความไว้วางใจจากสมาชิก..

เล็กไม่-ใหญ่เอา

ไปแข่งกีฬาหรือไปตีหม้อล่ะนั่น? ที่สงสัย เพราะเห็นพาดหัวข่าวผู้จัดการออนไลน์.. "ปารีส เกมส์" เลิกเว้นระยะห่าง จัดถุงยาง 300,000 ชิ้น ต้อนรับนักกีฬาที่หมู่บ้าน” น่ะ!