เลิกเสพแหล่งข่าวลวง?

ยง-ธีระ..

คุณหมอสองท่านนี้ คุณอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะไม่ลองเชิญมานั่งดื่มกาแฟคุยกันบ้างหน่อยหรือ?

เพราะวานนี้ หลัง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความ..

“ขอให้รายละเอียด ที่มีการพูดถึงกันมากเกี่ยวกับ ลองโควิด (Long Covid) และไม่ควรตระหนกจนเกินเหตุ

ลองโควิด หมายถึง อาการที่หลงเหลืออยู่หลังติดเชื้อโควิด ไม่ต่างกับโรคอื่น ที่เมื่อเจ็บป่วยแล้วอาจจะมีอาการหลงเหลืออยู่

ส่วนใหญ่เป็นอาการจากคำบอกเล่า (symptoms) มากกว่าที่ตรวจพบ (signs) อาการหลักคือ รู้สึกเหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย สมองล้า หัวตื้อ (brain fog) หายใจติดขัด

อาจจะมีอาการอื่นประกอบ เช่น เจ็บหน้าอก ปวดศีรษะ ท้องเสีย จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่ได้รส ซึมเศร้าเครียด กังวล นอนไม่หลับ

ส่วนใหญ่จะเป็นอาการทางจิตใจมากกว่าทางร่างกาย ผู้ที่ป่วยหนักจะพบได้มากกว่า อายุมากยิ่งสูงอายุ พบมากกว่าอายุน้อย หรือน้อยมากๆ ในเด็ก พบในหญิงมากกว่าเล็กน้อย

ผู้ที่มีโรคประจำตัวร่วมด้วย ผู้ที่ได้รับวัคซีนจะพบน้อยกว่า ทั้งหมดจะโยงไปถึงความรุนแรงของโรคขณะที่เป็น อาการลองโควิดจะค่อยๆ ดีขึ้นตามระยะเวลาที่ผ่านไป

ทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยมีการติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ทั้งที่นับและไม่นับ น่าจะเป็นพันล้านคน จึงไม่อยากให้ตระหนก หวาดกลัวเกินเหตุ..”

แล้ว..นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ได้โพสต์.. “ย้ำอีกครั้งว่า Long COVID เกิดขึ้นได้ทั้งในผู้ที่ติดเชื้อไม่มีอาการ มีอาการน้อย หรืออาการรุนแรง

เป็นได้ทุกเพศ ทุกวัย ผู้ใหญ่เสี่ยงกว่าเด็ก หญิงเสี่ยงกว่าชาย รุนแรงเสี่ยงกว่าอาการน้อยหรือไม่มีอาการ แต่ทุกกลุ่มมีโอกาสเป็นได้

ข่าวลวงที่อ้างว่า ไม่ต้องไปกังวล Long COVID เพราะเกิดในคนที่ป่วยอาการหนักอยู่ในห้องไอซียู ใส่ท่อช่วยหายใจ และคนที่นอน รพ.เป็นเดือน หรือคนที่มีโรคร่วมหลายโรค ไม่ถูกต้อง

นอกจากนี้ อาการ Long COVID ยังมีการศึกษาทั่วโลกที่ชี้ให้เห็นว่าเกิดเรื้อรังยาวนานได้เป็นปี ข่าวลวงที่อ้างว่าเป็นไม่นานอาการจะค่อยๆ ดีขึ้นนั้นจึงไม่เป็นความจริง ผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยที่เรื้อรังยาวนาน

ยุคข่าวลวง...จำเป็นต้องรู้เท่าทัน เชื่อในสิ่งที่ควรเชื่อ ทำในสิ่งที่ควรทำ ใช้ชีวิตในสถานการณ์ระบาดต่อเนื่อง จำเป็นต้องป้องกันตัว และเลิกเสพแหล่งข่าวลวง..”

ครับ..อ่านบรรทัดต่อบรรทัด เห็นชัดว่าคุณหมอสองท่านให้ข้อมูลเรื่อง “Long COVID” ไปคนละทาง เปรียบดัง..

“สองคนยลตามช่อง คนหนึ่งมองเห็นโคลนตม อีกคนตาแหลมคม เห็นดวงดาวอยู่พราวพราย” ประมาณนี้!

แล้วอย่างงี้ จะให้ผมหรือท่านผู้อ่านเชื่อใครดีล่ะ? เพราะถ้าเชื่อหมอยงก็กลายเป็นว่าผมกำลังเสพข่าวลวง ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นจริงเท่ากับว่าผมและคนไทยทั้งประเทศ..

โดนหมอยงหลอกมาตลอด 2-3 ปีกระนั้นหรือ?

เหตุนี้ผมจึงใคร่ขอให้คุณอนุทินช่วยกรุณาประสานให้หมอยง-หมอธีระได้พบปะเจอหน้าเพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูล-ความรู้กันต่อหน้ารัฐมนตรีหน่อยได้ไหม?

พูด-ตกลงกันอย่างไรก็ได้ ที่จะไม่ให้สังคมเกิดความสับสนและรู้สึก-เข้าใจไปว่า ปัญหาโควิด-19 ก็ยังจะมีหมอฝ่ายรัฐบาลกับหมอฝ่ายค้านให้โต้เถียงกันไม่ต่างจาก ส.ส.500 ในสภา!

ความจริงก็เห็นมาตลอดว่าคุณหมอธีระมีทัศนะ-มุมมองที่ไม่ค่อยจะตรงกับคุณหมอยงสักเท่าไร แต่หนนี้พูดอย่างภาษาวัยรุ่น ดูจะ “แรง” ไปนิด จึงเห็นควรได้เวลาแล้วกระมัง..

อย่าปล่อยให้คุณหมอทั้งสองต้องผิดใจ-ปะทะคารมกันเพราะ Long COVID เลยนะ!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เข้าใจที่ไม่เข้าใจ

นึกภาพไม่ออก บอกอารมณ์-ความรู้สึกผู้คนไม่ถูก.. กับภาพที่จะได้เห็น “นักโทษ” (พักโทษ) กับ “นายกรัฐมนตรี” ควงกันลงพื้นที่พบปะประชาชน และสั่งราชการ-งานเมือง!

ประเทศเดียวในโลก

อุมาก..วัยรุ่นว่า! ก็..ที่เจ้าของร้านคาเฟ่แห่งหนึ่งใน จ.นครปฐม ได้โพสต์ภาพลูกค้ากลุ่มหนึ่งมากัน 4 คน สั่งน้ำเพียง 2 แก้ว แต่กลับเอาปลั๊กสามตามาเสียบ

“ลุงดอน” คือใคร?

แค่ปลอกคอไม่ได้ทำให้ดูเป็น “ผู้ป่วยวิกฤต” หรอกนะ! ฉะนั้น..คุณทวี สอดส่อง รมต.ยุติธรรมก็อย่าได้หงุดหงิด แต่ควรที่จะได้พูด-อธิบายความตามที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ถาม..

วันเพลงลูกทุ่งไทย?

ไชโยโห่ฮิ้วกันไว้ล่วงหน้าได้เลยครับ พี่น้อง นี่..เป็นข้อความขึ้นต้นที่ “เจ้าพ่อเสื้อลายดอก” คุณเจนภพ จบกระบวนวรรณ เจ้าสำนักพิพิธภัณฑ์เพลงลูกทุ่ง โพสต์หลายวันมาแล้ว!

ก้อนกรวดในรองเท้า

แถได้ตลอด.. ผมหมายถึง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่ตอบคำถามนักข่าวว่าสังคมเข้าใจว่านายทักษิณมีอาการป่วยหนัก และการเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่อาจกระทบต่อสุขภาพหรือไม่ น่ะ

2475..ดูซะไม่ต้องเถียง!

อีกปี..ที่หนังไทยไปไม่ถึง “รางวัลออสการ์” ซึ่งครั้งนี้ “สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ” ได้แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกหนังไทยจากบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในอุตสาหกรรมภาพยนตร์..