ไม่ตรงปก..ห้ามด่า?

ถ้าธรรมะแยกขาดจากการเมือง.. โลกก็คือ “นรก”!

ในหนังสือ “คู่มือมนุษย์” หลวงพ่อท่านพุทธทาสได้เขียนไว้ พร้อมแนะทางออก.. “ต้องธรรมมิกสังคมนิยม คือการเมืองที่ประกอบด้วย “ธรรมะกับศีลธรรม”..

ที่ตั้งอยู่บนความถูกต้อง ความรัก ความเมตตา อย่างแท้จริง”!

ถ้าศีลธรรมไม่กลับมาโลกาวินาศ มนุษยชาติจะเลวร้ายกว่าเดรัจฉาน มัวหลงเรื่องกินกามเกียรติเกลียดนิพพาน ล้วนดื้อด้านไม่เหนี่ยวรั้งบังคับใจ

อาชญากรรมเกิดกระหน่ำลงในโลก มีเลือดโชกแดงฉานแล้วซ่านไหล เพราะบ้ากินบ้ากามทรามเกินไป บ้าเกียรติก็พอไม่ได้ให้เมาตน

อยากครองเมืองครองโลกโยกกันใหญ่ ไม่มีใครเมตตาใครให้สับสน ขอศีลธรรมได้กลับมาพาหมู่คน ให้ผ่านพ้นวิกฤตการณ์ทันเวลา”

ครับ..ท่านพุทธทาสท่านได้บอก-สั่งไว้ตั้งนมนานกาเล แต่ถึงปัจจุบันก็ดู “ศีลธรรม” จะยิ่งห่างไกลจากมนุษยชาติออกไปทุกทีๆ และไม่มีวี่แววว่า..

“ศีลธรรมได้กลับมาพาหมู่คนให้ผ่านพ้นวิกฤตการณ์ทันเวลา” เสียแล้ว!

นั่น..หมายถึง “โลกาวินาศ” ก็จะได้เห็นเป็นจริงเป็นจังขึ้นมาในเวลาอันใกล้นี้ และไม่ต้องมองออกไปไกล ดูในประเทศไทย-บ้านของเราก็เริ่มเห็นเค้าลาง..

ในขณะเด็กบ้าคลั่ง (ลัทธิความเชื่อ) ไม่สนวัฒนธรรม ไม่แคร์ประเพณี ย่ำยีศีลธรรม ขยายกว้างออกไป ฟากผู้ใหญ่ก็ดูจะไม่ได้นำพากับคำสอน-คำเตือนนี้เอาเสียเลย

 โดยเฉพาะกับคนที่ยึดอาชีพนักการเมืองด้วยแล้ว.. “อยากครองเมืองครองโลกโยกกันใหญ่ ไม่มีใครเมตตาใครให้สับสน” จนวุ่นวายและหนักข้อถึงขั้นดับสิ้นแล้วเรื่องศีลธรรมอันดี!

และนี่..แม้จะไม่เกี่ยวกับศีลธรรม แต่เห็นข่าวคุณไพบูลย์ นิติตะวัน เตรียมจะดำเนินการแจ้งความเอาผิดคุณพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติแล้วก็ให้ละเหี่ยใจ

ก่อนย้ายมาอยู่พรรคพลังประชารัฐ คุณไพบูลย์ นิติตะวัน คนเดียวกันนี้แหละ เคยเป็นหัวหน้า “พรรคประชาชนปฏิรูป” ที่ได้น้อมนำคำสอนของพระพุทธเจ้ามาเป็นนโยบายในการหาเสียง

ซึ่งชาวพุทธรวมถึงผม เมื่อเห็นป้ายหาเสียงก็ให้แอบชื่นชม-ศรัทธา และคิดเอาว่าผู้ที่อาสาจะเข้ามาเป็นผู้แทนประชาชน ควรที่จะเป็นคนที่มีศีล-มีธรรมอย่างนี้แหละ!

แต่..ต้องขอสารภาพตามตรง เอาเข้าจริงผมไม่ได้กาเบอร์เลือกคุณไพบูลย์หรอกนะ ด้วยเกรงเลือกไปก็เสียคะแนนเปล่า คุณไพบูลย์คงไม่มีโอกาสน้อมนำคำสอนของพระพุทธเจ้า..

มาปฏิบัติ เพื่อแก้ไขปัญหา "ทุกข์ร้อน" ของประชาชนได้อยู่ดี ดูสิแม้จะย้ายอยู่ร่วมฝั่งรัฐบาล แต่ผลงานก็ไม่ได้ปรากฏเห็น!

ทุกวันนี้จะว่าเสียใจก็เสียใจ จะว่าคิดถูกแล้วที่ไม่เลือกก็ไม่ได้นึกโทษโกรธตัวเองเลย ยิ่งมาได้รู้-ได้เห็นว่าคนที่หาเสียงด้วยคำสอนของพระพุทธเจ้า..

ได้แสดงออกถึงความโกรธ เตรียมฟ้องร้องดำเนินคดีต่อผู้ที่เพียงแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพิจารณาสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่อาจไม่สามารถลงมติได้

เนื่องจากมีจำนวน ส.ส.ไม่ครบองค์ประชุมเช่นนี้เข้า ก็ทำให้ผมรู้สึกปลอดโปร่ง-โล่งอก-สบายใจ และทำให้รู้อีกว่า..

คำ-นโยบายบนป้ายหาเสียงของนักการเมืองนั้น เขาไม่ได้ปั้นจากหัวใจที่บริสุทธิ์ ด้วยศีลธรรมแต่อย่างใด ส่วนใหญ่ก็ประเภท “คดในข้อ งอในกระดูก” แทบทั้งนั้น!

ป้ายหาเสียง “รถไฟฟ้าตลอดสาย 20-25 บาท” ก็เป็นอีกตัวอย่างที่เด่นชัด ได้ยินว่า กันยา.นี้ กทม.จะเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว 59 บาท (ไม่เกิน) แล้วนี่..

พร้อมจ่ายด้วยความเต็มใจกันนะ..ห้ามด่า!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เข้าใจที่ไม่เข้าใจ

นึกภาพไม่ออก บอกอารมณ์-ความรู้สึกผู้คนไม่ถูก.. กับภาพที่จะได้เห็น “นักโทษ” (พักโทษ) กับ “นายกรัฐมนตรี” ควงกันลงพื้นที่พบปะประชาชน และสั่งราชการ-งานเมือง!

ประเทศเดียวในโลก

อุมาก..วัยรุ่นว่า! ก็..ที่เจ้าของร้านคาเฟ่แห่งหนึ่งใน จ.นครปฐม ได้โพสต์ภาพลูกค้ากลุ่มหนึ่งมากัน 4 คน สั่งน้ำเพียง 2 แก้ว แต่กลับเอาปลั๊กสามตามาเสียบ

“ลุงดอน” คือใคร?

แค่ปลอกคอไม่ได้ทำให้ดูเป็น “ผู้ป่วยวิกฤต” หรอกนะ! ฉะนั้น..คุณทวี สอดส่อง รมต.ยุติธรรมก็อย่าได้หงุดหงิด แต่ควรที่จะได้พูด-อธิบายความตามที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ถาม..

วันเพลงลูกทุ่งไทย?

ไชโยโห่ฮิ้วกันไว้ล่วงหน้าได้เลยครับ พี่น้อง นี่..เป็นข้อความขึ้นต้นที่ “เจ้าพ่อเสื้อลายดอก” คุณเจนภพ จบกระบวนวรรณ เจ้าสำนักพิพิธภัณฑ์เพลงลูกทุ่ง โพสต์หลายวันมาแล้ว!

ก้อนกรวดในรองเท้า

แถได้ตลอด.. ผมหมายถึง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ที่ตอบคำถามนักข่าวว่าสังคมเข้าใจว่านายทักษิณมีอาการป่วยหนัก และการเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่อาจกระทบต่อสุขภาพหรือไม่ น่ะ

2475..ดูซะไม่ต้องเถียง!

อีกปี..ที่หนังไทยไปไม่ถึง “รางวัลออสการ์” ซึ่งครั้งนี้ “สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ” ได้แต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกหนังไทยจากบุคคลที่มีความรู้ความสามารถในอุตสาหกรรมภาพยนตร์..