วิถีอรชุนของลุงตู่

๏ ถึงเป็นพี่ที่รักและเคารพ..

หากจำจบห้ำหักกันไม่หวั่นไหว พี่กับน้องเราสองก็ใช่ใคร ถ้าถึงครามาบรรลัยใยโศกา๚

๏ พี่กับน้องเลือดข้นเห็นประจักษ์ 'บูรพาพยัคฆ์' หาใช่มหิงสา แม้มาตรแม้นเชื้อชาติญาติกา เมื่อชะตามิเลี่ยงหลบก็รบกัน๚

๏ พี่รบน้องน้องรบพี่มีมาก่อน ดังคำสอน 'ภควัทคีตา' ให้จำมั่น ใช่ว่าน้องปรารถนาการฆ่าฟัน ไม่เคยฝันประจัญเดือดมาเชือดกัน๚

๏ ให้เราเป็นเหมือนแม่น้ำกับกอไผ่ จะอย่างไรวันหนึ่งต้องแยกฝัน เมื่อเราสองมองดาวต่างดวงกัน ก็ถึงวันน้องต้องตามวิถี อรชุน๚๛

ครับ..ก็เป็น “คำกลอน” ที่คุณมานพ อุดมเดช ผู้กำกับภาพยนตร์มือรางวัล ได้กลั่นจากมุมมอง-ความรู้สึกของคนที่ได้ติดตามเฝ้าดูสายใย-ความผูกพันของ “พี่น้อง 3 ป.” มาโดยตลอด

และที่ส่งทางไลน์ไปให้ผมได้ทัศนา คุณมานพก็ไม่ได้หมายจะให้ผมนำมาลงในคอลัมน์ตรงนี้แต่อย่างใด เพียงแต่โน้ตท้ายเอาไว้เพียงว่า..

“แม้ผมไม่ชอบคุณประยุทธ์ แต่ก็ไม่ได้ไม่ชอบไปหมด ส่วนที่ดีมากๆ ก็มีไม่น้อย และผมก็ต้องการให้แกอยู่จนถึงปี 70 โน่นเลย ผมยอมหงุดหงิดกับคนที่คุ้นเคยดีกว่าต้องไปเสี่ยงกับคนที่พวกนั้นมันเย้วๆ...

มาเฟียบอกว่า ถ้าคุณต้องการอยากได้ประธานาธิบดีที่ดีงามไปหมด น่ากลัวคงจะไม่ได้ประธานาธิบดีแน่ๆ

เพราะฉะนั้นเลือกคนที่ดูว่าเราจะได้ประโยชน์อะไรจากเขา ถ้าดูไม่ออกก็ให้ดูคนที่อยู่แวดล้อมเขาว่าเป็นคนอย่างไร ...”

แล้วนี่..โดยไม่ได้ขออนุญาต ผมได้ถือวิสาสะคัดลอกกลอน “วิถีอรชุนของลุงตู่” มาลงตรงนี้เพื่อให้ผู้อ่านได้เห็นถึงความรู้-ความสามารถของผู้กำกับมือต้นๆ ของวงการ..              ที่ไม่ได้เก่งเฉพาะเขียนบท-กำกับภาพยนตร์ ในทางเชิงกลอน คุณมานพก็ดูจะมีความเชี่ยวชาญ-ช่ำชองอยู่ไม่น้อย!

พอๆ กับในทางการเมือง มุมมอง-ความคิด.. “ผมยอมหงุดหงิดกับคนที่คุ้นเคยดีกว่าต้องไปเสี่ยงกับคนที่พวกนั้นมันเย้วๆ...” ต้องถือว่า “คมคิด-บาดลึก” ทำให้รู้สึก..

เออ..ก็ใช่นะ จะหนีเสือปะจระเข้ไหม จะเป็นกบเลือกนายรึเปล่า?

แต่ที่คุณมานพอยากให้ลุงอยู่ถึงปี 70 โน่นเลย ผมว่าฟ้ากำหนดแค่ไหนก็แค่นั้น เพราะนอกจากคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

การจะไปต่อหรือไม่ได้ไปต่อ ก็ยังขึ้นอยู่กับ “คะแนนเสียง” ของประชาชนอีกด่านใหญ่ หากเพื่อไทยมั่นใจ “แลนด์สไลด์” แน่ๆ ก็ไม่เห็นจะต้องแคร์ลุง..

ปล่อยให้ไป “ตายคาสนามเลือกตั้ง” จะไม่สะใจกว่าหรือ..โทนี่?

เอ้า..ส่วนรายนี้ “บ่าววี วีรยุทธิ์” ทหารอากาศไม่ขาดรัก นักร้องลูกทุ่งเพื่อชีวิตคนดัง คงไม่ถึงกับ “สะใจ” แต่น่าจะ “สมใจ” เสียมากกว่า

เพราะวานซืน นอกจากจะได้เปิดอกบอกกับสื่อมวลชน ว่าตัวเองได้รับความเมตตาจากค่ายอาร์เอสให้ออกมารับงาน-ทำงานอิสระแล้ว

การจับมือร่วมกับคุณภูริช ศรีคุ้ม CEO บริษัท ไอเดนกรีน จำกัด เปิดตัวผลิตภัณฑ์ "Cacoff" เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ก็ถือเป็นความโชคดีที่ไม่เคยคิดฝันมาก่อน

ผมเองนั้น จากที่ได้ไปร่วมงานแถลงข่าวก็ให้รู้สึกยินดี-เป็นปลื้มกับคุณบ่าววีที่จะได้มีโอกาสเจริญเติบโตก้าวหน้าต่อไป ทั้งในหน้าที่การงาน (ทหาร) นักร้อง นักธุรกิจ

และขอเป็นแรงเชียร์-กำลังใจกับทั้งซิงเกิลใหม่ “หัวใจนักสู้” ที่คุณบ่าววีภูมิอก-ภูมิใจ เป็นทั้งคนร้อง-คนแต่ง ซึ่งได้ปล่อยออกมากระทบหูอยู่ในขณะนี้ ให้มียอดวิวร้อยล้าน-พันล้านในเร็ววัน!

อีกทั้งผลิตภัณฑ์ “คาคอฟ” เครื่องดื่มกาแฟผสมคาเคาชนิดปรุงสำเร็จ ที่ให้รสชาติเข้มข้น กลิ่นหอม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จากกาแฟคั่วบดละเอียดสายพันธุ์โรบัสต้าเกรดพรีเมียมจาก จ.ระนอง

ก็..ให้ขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่า และจากที่ผมได้ลองจิบ-ลองชิม รสชาติดูจะเป็นเช่นนั้นจริงๆ แต่ด้วยไม่ใช่คน “คอกาแฟ” ผมเห็นจะไม่กล้าการันตี หรือเชิญชวนใครได้..

เอาเป็นว่า นำมาบอกเล่าเก้าสิบกัน เผื่อใครที่ชื่นชอบเพลงเพื่อชีวิตสไตล์บ่าววี อยากสนับสนุน เป็นกำลังใจ ก็ลองหาซื้อมาชิมรสชาติกันดู..

ไม่แน่..อาจถูกคอ-ใช่เลย ก็ได้!.

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงสัย..นาฏราช

ร้อนเป็นบ้า.. นี่..ไม่ได้แค่คำบ่น-คำสบถกันเล่นๆ และถ้ามีใครจะ “แก้ผ้า” วิ่งกลางถนนกรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมรเหมือน “สาวแหม่ม” (เมื่อไม่นานมานี้)..

“ใบเตย”..ฟ้าหลังฝน

ตอนนี้ได้ยินว่า.. สงครามไหนก็สนุกสู้ “สงครามสมรส” ไม่ได้ อย่างคืนวันจันทร์ที่ผ่านมาใครที่นั่งดู “ช่องวัน31” ก็คงให้รู้สึกเช่นนั้น

เหตุผล..การพักโทษ

คนกราบหมา อย่านะ..ไม่ใช่อย่างที่กำลังคิดหรอก และก็ไม่ต้องคิดเลย เพราะที่จะคุยต่อไปนี้ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับเจ้าของคอกหมาหรือใครทั้งนั้น!

ปีกกล้าขาแข็งแล้วสิ?

เวลา 09.45 น. วันที่ 4 พ.ค.2565.. คุณภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้โพสต์เป็นบันทึก.. "ผักแพง หมูแพง ไก่แพง / น้ำมันแพง ไฟฟ้าแพง ข้าวของแพง / ฯลฯ ค่าแรงถูก ชีวิตคนจนราคาถูกลง ...

ที่พึ่งยามยาก?

ตั้งสติหน่อยไหม? เข้าใจล่ะว่า “คุณกัน จอมพลัง” ผู้ที่ได้ชื่อเป็น “ที่พึ่งยามยาก” ให้กับประชาชนที่เดือดร้อน มีเจตนา-จิตใจงดงามที่จะช่วยเหลือ “ป้าปูนา” ให้ได้หนี้คืน

จูงหลานไปดู'หลานม่า'

ก่อนนู้นลั่น.. “รวยแล้วไม่โกง”! แต่..โทษที่ทำให้ติดคุก 8 ปี ล้วนแต่เป็น “คดีโกง” และแถมโกงกระทั่งวันติดคุก จนทำให้กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ แพทย์-หมอ รวมทั้ง รมต.