บันทึกหน้า 4

ในที่สุดศาลรัฐธรรมนูญก็มีเอกฉันท์รับคำร้องที่ “ชวน หลีกภัย” ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรค 3 ประกอบมาตรา 82 ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรี “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรค 2 ประกอบมาตรา 158 วรรค 4 หรือไม่ ไว้พิจารณาวินิจฉัย โดย ให้ “พล.อ.ประยุทธ์” ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง ส่วนคำร้องขอให้คำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ก็มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค.2565 จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย …๐

โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่ลงมติ 5:4 นั้น 5 เสียงที่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ได้แก่ “นครินทร์ เมฆไตรรัตน์”, “ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ์”,  “จิรนิติ หะวานนท์”, “วิรุฬห์ แสงเทียน” และ “นภดล เทพพิทักษ์” ส่วน 4 เสียงที่ยังให้ทำงานต่อคือ “วรวิทย์ กังศศิเทียม” ประธานศาลรัฐธรรมนูญ, “ปัญญา อุดชาชน”, “อุดม สิทธิวิรัชธรรม” และ “บรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์” ...๐

กรณีการรับคำวินิจฉัยและสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญคราวนี้ ถือเป็นการดับไฟม็อบได้เปลาะหนึ่ง แต่ก็ไม่รู้ว่าบรรดาผู้แค้นฝั่งหุ่นทั้งหลายจะสำเหนียกถึงชาติบ้านเมืองบ้างไหม หรือจะเอามันแบบสู้แล้วรวยอีกครั้งก็เป็นได้ แต่ที่ขำไม่ออกจริงๆ คือ บรรดาพรรคก้าวไกล ทั้ง “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ “รังสิมันต์ โรม” ที่ออกมาตำหนิติติงว่าอาจเกิดสุญญากาศในการทำงาน เพราะมี “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรีทำหน้าที่รักษาการ แหม! ทีคราวพรรคอนาคตใหม่ถูกตัดสินก็บอกว่าเร็วไป แต่พอเรื่องนี้กลับตำหนิว่าล่าช้าประวิงเวลา อะไรมันจะเกลียดตัวกินไข่ เกลียดปลาไหลกินน้ำแกง ...๐

ไม่ต่างจากการวิพากษ์วิจารณ์รัฐธรรมนูญปี 2560 ว่าเป็นรัฐธรรมนูญเผด็จการเอย รัฐธรรมนูญต่ออำนาจเลย แล้วการที่ “บิ๊กตู่” ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ไม่ใช่ผลพวงของรัฐธรรมนูญปี 2560 หรือ ทำไมพรรคฝ่ายค้านไล่มาตั้งแต่ “นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว” ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย รวมถึงพรรคก้าวไกลไม่เคยซูฮกยกนิ้วให้รัฐธรรมนูญนี้บ้างเล่า หรือติดนิสัยเอาดีเข้าตัวเอาชั่วให้คนอื่นจนชินเสียแล้ว ...๐

นอกจาก “ลุงป้อม” จะผงาดขึ้นเป็นรักษาการนายกรัฐมนตรี ซึ่งก็ทำหน้าที่ได้เต็มสตรีมยกเว้นในเรื่องการแต่งตั้งและงบประมาณ แต่สามารถยุบสภาได้ โดย “วิษณุ เครืองาม” รองนายกฯ ที่จะนั่งเก้าอี้รักษาการนายกฯ อันดับสองได้บอกไว้ แหม! ถ้างานนี้ลุงป้อมเกิดนึกอะไรพิเรนทร์ๆ ขึ้นมา เพราะกฎหมายงบประมาณปี 2566 ก็ผ่านแล้ว ล่าสุดในกลไกของกระทรวงมหาดไทยก็มีการโยกย้ายถึง 37 ตำแหน่งสำคัญแล้วจะยุบสภาขึ้นมาตามคำค่อนขอดของฝ่ายค้านที่มองว่า “ประวิตร” “ประยุทธ์” ก็คือๆ กันในการนั่งตำแหน่งผู้นำประเทศ ก็ไม่รู้ว่าใครจะร้องจ๊ากกันแน่  เพราะอย่าลืมว่าเรื่องหาร 500 และหาร 100 ยังลูกผีลูกคนอยู่นะตัวเอง ...๐

แล้วที่ขำไปกันใหญ่คือ เริ่มมีการกางชื่อแคนดิเดตบัญชีรายชื่อว่าที่นายกรัฐมนตรีแล้ว หากเกิดกรณี “บิ๊กตู่” เจออุบัติเหตุเฉกเช่นเดียวกับการหยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งในบัญชีตอนนี้ก็มีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย 3 รายชื่อได้แก่ “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์”, “ชัยเกษม นิติสิริ” และ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” บัญชีพรรคภูมิใจไทยก็มี “อนุทิน ชาญวีรกูล” และบัญชีพรรคประชาธิปัตย์มี “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” แล้ว ถ้าบังเอิญมีการโหวตในสภาเพื่อเลือกนายกฯ ใหม่จริง แล้วที่ประชุมโหวตเลือก “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ขึ้นมา ก็ไม่รู้ว่าประเทศไทยจะไปทางไหนเหมือนกัน เพราะได้พ่อเมืองกรุงเทพมหานครมาเป็นนายกรัฐมนตรีแทนซะงั้น ...๐

เรียกว่า พุธสังหารนี้มุ่งไปที่ “ลุงตู่” อย่างเดียว  ทั้งที่ศาลรัฐธรรมนูญยังมีเรื่องน่าสนใจอีกเรื่องหนึ่ง คือการอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยในคำร้องที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของ “นิพนธ์ บุญญามณี” รมช.มท.สิ้นสุดลงเฉพาะตัว จากเหตุถูกสั่งให้พ้นจากตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาตามคำสั่งกระทรวงมหาดไทยที่ 1528/2564 ลงวันที่ 25 มิ.ย.2564 หรือไม่ โดยศาลได้ยุติการไต่สวนและกำหนดนัดแถลงด้วยวาจาปรึกษาหารือและลงมติ และ อ่านคำวินิจฉัยในวันพุธที่ 14 ก.ย2565 ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเก้าอี้ของ “นิพนธ์” และ “พล.อ.ประยุทธ์” ใครจะเหนียวหรือใครจะไปก่อนกัน งานนี้ต้องติดตามแบบตาไม่กะพริบ ...๐

ท.ศักดิ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ