บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด เมื่อวันอังคาร บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นครั้งแรก หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัยกรณีการดำรงตำแหน่งนายกฯ วาระ 8 ปี โดย บิ๊กป้อม นั่งเก้าอี้ประจำตำแหน่งรองนายกฯ ที่เดิม ส่วนเก้าอี้นายกฯ ได้ปล่อยว่างไว้ คงเป็นการให้เกียรติหรือกลัวอาถรรพ์ก็ไม่ทราบได้ ส่วน บิ๊กตู่ ในฐานะ รมว.กลาโหม ไม่ได้เดินทางเข้าประชุม แต่วิดีโอคอนเฟอเรนซ์มาร่วมประชุมด้วย ที่สำคัญ ครม.ได้มีมติเห็นชอบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 215/2565 เรื่อง มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี และมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นการแก้ไขคำสั่งเดิม ทำให้ บิ๊กป้อม มีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรี สามารถแต่งตั้งข้าราชการและอนุมัติงบประมาณได้...0

งานนี้ถือว่า บิ๊กป้อม มีอำนาจเต็มในทางกฎหมาย และมีบารมีเต็มเปี่ยม ถนนทุกสายกำลังมุ่งสู่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ ใน ร.1 ทม.รอ. หัวกระไดไม่แห้ง ซึ่งการเข้ามารักษาราชการแทนนายกฯ เป็นเรื่องที่ บิ๊กป้อม คาดการณ์ล่วงหน้าและเตรียมการไว้แล้ว ต่อจากนี้จับตาศาล รธน.จะวินิจฉัยให้บิ๊กตู่ได้ไปต่อหรือพ้นตำแหน่งนายกฯ ไปเลย บิ๊กป้อม ก็เตรียมการไว้ทุกประตู และมองข้ามช็อตไปถึงการเลือกตั้งครั้งหน้า แต่คงไม่ได้หวังจะเป็นนายกฯ หลังการเลือกตั้ง แต่หวังเป็นก่อนเลือกตั้งมากกว่า ส่วนกระแสข่าวปรับ ครม.ต้องเบรกไว้ก่อน ครม.ยังทำงานได้ รอศาลวินิจฉัยสถานะบิ๊กตู่แล้วค่อยว่ากันทีเดียว...0                     

คณะหลอมรวมประชาชน นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ และ นายนิติธร ล้ำเหลือ ยังเดินหน้า หยุดอำนาจของคณะ 3 ป. ได้เดินทางมาอ่านแถลงการณ์ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล พร้อมยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประวิตร ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ปรับ พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่ง รมว.กลาโหม ระหว่างถูกศาล รธน.สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯ เพื่อความเหมาะสม แต่ถึงแม้ บิ๊กป้อม จะเคยไม่พอใจที่ บิ๊กตู่ ยึดเก้าอี้ รมว.กลาโหม และการกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปดูเอง ทำให้บิ๊กป้อมแทบไม่เหลืออำนาจอะไร แต่ พี่ใหญ่ คงไม่หัก น้องตู่ ตามที่ถูกเสี้ยม หาก บิ๊กตู่ จะลงจากอำนาจ พี่น้อง 3 ป.ปิดห้องหารือกัน แล้วประกาศว่า ผมพอแล้ว จะสง่างามกว่า เพราะคณะหลอมรวมฯ ยังจัดชุมนุมต่อเนื่อง วันอาทิตย์นี้จะจัดชุมนุมที่ศูนย์กลางธุรกิจในเขตเมือง ม็อบขย่มไปเรื่อยๆ ก็สะเทือนไปทั่วทุกองคาพยพเหมือนกัน...0

งามหน้าจริงๆ สำหรับกรณี ส.ต.ท.หญิงซ้อมทหารรับใช้ ส.ท.หญิง ประจานความเละเทะของระบบตำรวจ-ทหาร ที่ฝากฝังเข้ารับราชการแล้วนอนกินภาษีประชาชนฟรีๆ เมื่อ นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้วุฒิสภาสอบข้อเท็จจริง แต่ พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรม กลับให้เปิดชื่อ ส.ว.ที่มีกิ๊กเป็น ส.ต.ท.หญิง หากไม่เปิดชื่อก็จะไม่สอบสวน ทั้งที่ ส.ว.มีหน้าที่สอบสวนหาตัว ส.ว.คนดังกล่าวว่าทำผิดจริยธรรมอย่างไรบ้าง ทำให้ นายวัชระ ขู่ว่า "หาก ส.ว.ไม่สอบสวน ผมจะถวายฎีกาต่อประธานองคมนตรีเพื่อขอความเป็นธรรม เพราะ ส.ว.และ ส.ต.ท.หญิงคนนี้ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ จึงเป็นเรื่องที่ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท" เจอไม้นี้เข้าหากยังอุ้มกันอีกระวังจะเน่ากันทั้งหมด...0

ข่าว เจ๊เจี๊ยบ-อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) จะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ทำเอากองเชียร์พรรค ก.ก. ตลอดจนกลุ่มสามนิ้วต่างพากันเสียดาย เพราะที่ผ่านมา ส.ส.เจี๊ยบมีบทบาทโดดเด่นในสภา โดยเฉพาะการปะทะคารมกับ พล.อ.ประยุทธ์ และยังใช้ตำแหน่ง ส.ส.ช่วยประกันตัวกลุ่มผู้ชุมนุมบ่อยครั้ง ซึ่งก็น่าแปลกใจทำไมถอดใจแล้ว ว่ากันว่าภายในพรรค ก.ก.แตกแยกกันหลายกลุ่มหลายก๊วน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตแกนนำพรรคอนาคตใหม่ ฝ่ายที่มีท่อน้ำเลี้ยงก็ไม่สนับสนุนพรรคที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ นั่งหัวหน้าอีกแล้ว เมื่อพรรคไม่มีท่อน้ำเลี้ยง เลือกตั้งคราวหน้าก็ขัดสน ประกอบกับสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 100 ใครอยู่ลำดับหลังเลข 10 ก็มีโอกาสร่วง คู่ต่อสู้ในสนามก็เป็นฝ่ายเดียวกันคือ พรรคเพื่อไทย สถานการณ์จึงไม่เหมือนปี 2562 อีกต่อไปแล้ว...0.

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

งามไส้อีกแล้ว! นักโทษตรวจโผ ครม. "เศรษฐา 2" เร่งด่วนขนาดนายกฯ ควงภูมิธรรม แจ้นกินข้าวเที่ยงกับ "นายใหญ่" ที่โรงแรมย่านสุขุมวิท คราวนี้ต่างจากครั้งมุดบ้านจันทร์ส่องหล้ารดน้ำสงกรานต์

บันทึกหน้า 4

ต้องยอมรับความพยายามของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียจริงๆ เพราะ อุตส่าห์สร้างภาพ “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” โดยให้บรรดารัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลมายืนร่วมด้วย

บันทึกหน้า 4

โผ ครม.เศรษฐา 2 นิ่งแล้ว โดยมีรายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง จะนั่งเก้าอี้นายกฯ ตำแหน่งเดียว โดย นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกฯ นั่ง รมว.การคลัง

บันทึกหน้า 4

“ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด” ฝุ่นยังตลบอยู่ทุกวันสำหรับโผ ครม. โดยเมื่อวันที่ 22 เม.ย. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

บันทึกหน้า 4

บันทึกในวันอากาศร้อนๆๆ แต่คงไม่ร้อนเท่ากับจิตใจของคนในสังคมไทย ที่เห็นภาพ "นักโทษ" เดินลอยชายอวดศักดาในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง

บันทึกหน้า 4

อากาศที่ว่าร้อนจัดทะลุ 40 องศา ยังไม่เดือดเท่าที่กรมปทุมวัน "โจ๊กหวานเจี๊ยบ" ที่อุตส่าห์เปลี่ยนเป็น "โจ๊กอัคนี" ณ เวลานี้ ดูท่ายากจะมีชีวิตที่ 10 "บิ๊กต่าย" พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ